Skip to main content
sharethis


 


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มกราคม 2548 ชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง กว่า 200 คน ได้เดินขบวนจากหน้าศูนย์บัญชาการตำรวจปฏิบัติการเฉพาะกิจ ใกล้กับโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ไปยังที่ดินสาธารณประโยชน์โคกชายทะเล ซึ่งเป็นจุดขึ้นท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย พร้อมถือธงแดง ต้นพันธุ์กล้าไม้ชนิดต่างๆ และอุปกรณ์เพาะปลูก โดยได้แห่หุ่นควายขนาดใหญ่เท่าของจริงมีข้อความว่า "ชัยตอนตัวใหญ่" (ชัยตอนคือสิ่งชั่วร้าย)


 


 



 


จากนั้นกลุ่มชาวบ้าน นำโดยนายสักการียา  หมะหวังเอียด สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม อำเภอจะนะ ร่วมกันแถลงข่าวว่า ในวันนี้เราได้จัดกิจกรรม "ปลูกป่าอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อชุมชน"ขึ้น   เพื่อยืนยันว่าที่ดินบริเวณนี้เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ ไม่ใช่ของบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ทีทีเอ็ม เราจึงปลูกป่าเพื่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนของเรา


 


 


นายสักการียา แถลงต่อว่า ขอให้ดำเนินคดีตำรวจที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่ยอมดำเนินคดีกับบริษัท ทีทีเอ็ม ซึ่งชาวบ้านได้เข้าแจ้งความข้อหา ร่วมกันยึดถือ ครอบครองและก่อสร้างในที่ดินที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2547 และขอประณามพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ ที่อ้างว่าได้ส่งสำนวนคดีดังกล่าวไปให้อัยการจังหวัดสงขลาแล้ว เมื่อวันที่ 19  ตุลาคม  2547 สำนวนคดีอาญาที่ 13/2548 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2547  แต่เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2548 ทางเครือข่ายคัดค้านฯ ได้ไปติดตามคดีนี้ที่สำนักงานอัยการจังหวัดสงขลา  ปรากฏว่าไม่พบว่ามีสำนวนคดีดังกล่าว ชี้ให้เห็นพฤติกรรมที่ไม่จริงใจในการปฏิบัติหน้าที่และหลอกลวงประชาชน


 



 


นายสักการียา แถลงอีกว่า ทางเครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ(ฉก.)  ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หยุดพฤติกรรมสนับสนุนโครงการท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซียฯ โกงที่ดินสาธารณประโยชน์ ขอให้ดำเนินคดีกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 โดยมิชอบ ทับที่ดินสาธารณประโยชน์ทันที


 


หลังจากนั้นกลุ่มชาวบ้านได้ร่วมกันขึ้นป้าย มีข้อความว่า "ปลูกป่าอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อชุมชน" บริเวณทางเข้าที่ดินสาธารณประโยชน์โคกชายทะเล และปลูกต้นไม้ในบริเวณที่ดินสาธารณประโยชน์


 


.....................................................


ข้อมูลประกอบ


ตั้งแต่ปี พ.ศ.2481  ที่ดินสาธารณประโยชน์โคกชายทะเล ในพื้นที่ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มีเนื้อที่ประมาณ 720 ไร่ เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ที่คนในชุมชน ตำบลสะกอม และตำบลตลิ่งชันใช้ประโยชน์ร่วมกัน


 


ต่อมาในปี 2498 ที่ดินสาธารณประโยชน์บางส่วนถูกอ้างว่ามี ส.ค.1 จำนวน 100  ไร่ ในนามของนายบุญจอง ศิริวงศ์


 


จนกระทั่งเมื่อปี 2515 ได้มีการเปลี่ยนเป็น น.ส.3 ข. และมีการแบ่งออกเป็น น.ส.ข ทั้งสิ้น 10  แปลง  หนึ่งในนั้นคือแปลง น.ส.3 ข.เลขที่ 118/81 ในนามของนายเยี่ยม ลือปิยะพานิช


 


ต่อมาในปี พ.ศ.2532 นายเยี่ยม ลือปิยะพานิช ได้แจ้งความจับผู้ที่บุกรุกดินของตน เป็นคดีอาญา  หมายเลขดำที่ 2606/2532 ในฐานความผิดร่วมกันบุกรุกในอสังหริมทรัพย์ของผู้อื่น แต่ศาลจังหวัดสงขลามีคำสั่งพิพากษายกฟ้องในปี พ.ศ.2533 เพราะผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าบุกรุกอ้างว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์


 


และนายเยี่ยมเองก็ยอมรับว่ามีผู้พูดกันว่าที่ดินของตน รวมทั้งเจ้าของรายอื่นๆทั้ง 10 แปลงเป็นที่ดินป่าสงวนของตำบลสะกอม และจากเอกสารทางราชการพบว่าที่ดินของนายเยี่ยมอยู่ในเขตที่จัดไว้เป็นที่สงวน รวมทั้งที่ดินแปลงอื่นซึ่งมีการแบ่งน.ส.3 ข.ครั้งเดียวกับของนายเยี่ยมอยู่ในเขตพื้นที่สงวนทั้งหมด


 


นายเยี่ยมจึงได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลจังหวัดสงขลา ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 3  ซึ่งเมื่อปี พ.ศ.2535ได้พิพากษายืนตามศาลสงขลา เพราะจากหลักฐานต่างๆยืนยันว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่สาธารณประโยชน์โคกชายทะเล


 


ในเดือนพฤษภาคม  2546 บริษัททีทีเอ็มได้ซื้อที่ดินแปลง 118/81 เพื่อนำมาใช้สำหรับการวางแนวท่อก๊าซขึ้นจากทะเล


 


ต่อมาเดือนตุลาคม 2547 บริษัททีทีเอ็มได้มีการเช่าที่ดินเพิ่มเติมในแปลง น.ส. 3 ข. เลขที่ 119/81 หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา นางประทีป ศิริสกุล เพื่อสร้างท่าเทียบเรือขนย้ายอุปกรณ์ก่อสร้างโรงแยกก๊าซ ซึ่งชาวบ้านในบริเวณตำบลสะกอม และตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้ไปชุมนุมในที่ดิน น.ส. 3 ข.แปลงเลขที่ 119/81 เพราะที่ดินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของที่ดินสาธารณประโยชน์โคกชายทะเลเช่นเดียวกัน เป็นเหตุให้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับเครือข่ายคัดค้านฯในข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์โดยสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เป็นผู้รับแจ้ง


 


ทั้งที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รายงานผลการตรวจสอบเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2547 ว่าที่ดินสาธารณประโยชน์บริเวณโคกชายทะเล มีการดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ให้บริษัท ทรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือบุคคลหรือนิติบุคคลอื่นใดที่เกี่ยวข้อง ระงับการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องในที่ดิน น.ส.3 เลขที่ 118/81หมู่ 4 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และให้ดำเนินการรื้อถอนและปรับที่ดินให้คืนสู่สภาพเดิมทั้งหมดโดยทันที


 


แต่ทางบริษัทไม่ดำเนินการใดๆ   อีกทั้งยังเดินหน้าดำเนินโครงการต่อไปนำไปสู่การออกหมายจับนายกิตติภพ สุทธิสว่าง นายสุไลมาน หมัดยูโส๊ะ และนายก๊บ หลำโส๊ะ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2547 ในข้อหา  "ร่วมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เพื่อการครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้นทั้งหมด  หรือบางส่วนหรือเข้าไปกระทำการใดๆอันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของเขาโดยปกติสุขในเวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่องกัน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net