Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2549 ว่า ทหารไทยใหญ่ SSA-S ลูกน้องเจ้ายอดศึกประมาณ 40 นาย นำโดยพันโทขุนจ่อ ซึ่งได้รับคำสั่งขึ้นไปเคลื่อนไหวทางภาคเหนือรัฐฉานใกล้ชายแดนจีน ได้วางอาวุธให้กับทหารพม่า หลังถูกทหารพม่ารวม 14 กองพันโอบล้อมเป็นเวลานานหลายวัน 


 


แหล่งข่าวจากชายแดนจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 - 2 มกราคม 2549 ที่ผ่านมา กองกำลังไทยใหญ่ SSA-S ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึก สังกัดกองพลน้อยที่ 241 ประมาณ 40 นาย มีพันโทขุนจ่อ อายุ 40 ปี ชาวไตแดงเป็นผู้บัญชาการ ได้วางอาวุธให้กับกองทัพพม่า ในพื้นที่อำเภอเมืองน้ำคำ ภาคเหนือรัฐฉาน หลังจากได้รับคำสั่งนำกำลังทหารขึ้นไปเคลื่อนไหวยังบริเวณชายแดนพม่า (รัฐฉาน) - จีน เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และถูกทหารพม่ารวมกว่า 14 กองพันโอบล้อมเป็นเวลานานหลายวัน จนเสบียงหมดทำให้ต้องยอมวางอาวุธในที่สุด ซึ่งเป็นการวางอาวุธให้กับทหารพม่าครั้งแรกของกองกำลังไทยใหญ่ภาคใต้ SSA-S [Shan State Army-South] ที่มีนโยบายต่อสู้กับทหารพม่าเพื่อกอบกู้ประเทศชาติอย่างจริงจัง


 


ส่วนพันโทขุนจ่อ ผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 241 ดังกล่าวเป็นอดีตนักศึกษาพม่าซึ่งได้เข้าร่วมการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2531 ต่อมาได้หนีเข้าป่าร่วมจัดตั้งกองกำลังนักศึกษาพม่าโดยใช้ชื่อว่า แนวร่วมประชาธิปไตยนักศึกษาพม่า ABSDF [All Burma Students  Democratic Front] ซึ่งมีนายอ่องไหน่ เป็นแกนนำ กระทั่งในปี 2538 พันโทขุนจ่อ ได้นำกำลังทหารประมาณ 70 กว่านายซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไตแดง เข้าร่วมกับกองกำลังไทยใหญ่ของเจ้ายอดศึก SSA-S และจัดตั้งเป็นกองพลน้อยที่ 241 เมื่อปี พ.ศ.2540


 


อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา สหภาพประชาธิปไตยไทยใหญ่ SDU [Shan Democratic Union] นำโดยเจ้าแสงศึก ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กองทัพพม่าปฏิบัติต่อเหล่าทหารที่วางอาวุธอย่างถูกหลักมนุษยธรรม โดยมีใจความว่า "มีความเชื่อมั่นว่ากองทัพพม่าจะปฏิบัติต่อพันโทขุนจ่อ พร้อมด้วยลูกน้องดังเช่นเชลยศึกตามสนธิสัญญานครเจนีวาที่ระบุไว้ว่า เชลยศึกจะต้องได้รับการปฏิบัติตามหลักมนุษยธรรม โดยที่ไม่มีการแบ่งเชื้อชาติ ศาสนา หรือห้ามมีการทรมานสอบสวน"


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    


 


 กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net