Skip to main content
sharethis

 



 


 


ประชาไท—12 ม.ค. 2549 ศาลในฮ่องกงปล่อยตัวผู้ประท้วงต้านWTO 11 คน ที่มีความผิดฐานชุมนุมโดยขัดต่อกฏหมาย แต่จะยังมีการดำเนินคดีอีก 3 คนที่เหลือซึ่งถูกจับหลังจากมีการปะทะรุนแรงกับตำรวจคงจะต้องมีการดำเนินคดีต่อไป


นักกิจกรรมราว 50 คนได้รวมตัวกันที่ศาลเพื่อประท้วงต่อการดำเนินการคดีที่พวกเขามองว่าเป็นคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง นักกิจกรรมทั้ง 14 คนที่ถูกจับในเดือนธันวาคม ต้องติดประกันตัวเกือบเดือนที่ฮ่องกง หลังจากที่ต้องถูกคุมขังหลังการชุมนุมต้านและปะทะกับตำรวจในระหว่างการประชุมองค์การการค้าโลกที่ฮ่องกง ซึ่งมีหลายสิบคนทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ดังกล่าว


นักกิจกรรมที่ได้รับการปล่อยตัวมาจากเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน และจีนแผ่นดินใหญ่ โดยศาลชี้ว่าไม่มีพยานหลักฐานที่จะเห็นว่ามีความผิดเพียงพอที่จะดำเนินคดีต่อ ในขณะที่ชาวเกาหลีใต้อีกสามคนอยู่ในข่ายที่จะถูกดำเนินคดีต่อ และหากศาลตัดสินว่าทั้งสามมีความผิดก็อาจจะถูกลงโทษจำคุกนานถึง 5 ปี


ที่มา: www.bbc.co.uk


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้องย้อนหลัง


 


WTO ฮ่องกงยังไม่จบ เรียกร้องปล่อยตัวเอ็นจีโอ 14 คน


 


12 ผู้ประท้วง WTO ใน "ห้อง-กรง" อดอาหารกดดันปล่อยตัว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net