Skip to main content
sharethis


ประชาไท—18 ม.ค. 2549 นายณัฐวุฒิ แก่นทอง ผู้ประสานงานองค์กรความร่วมมือผู้ประกอบการรายย่อยแรงงานและชุมชนที่ประสบภัยสึนามิ เกาะพีพี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2549 ทางองค์กรฯ ได้จัดประชุมผู้ประกอบรายย่อย แรงงาน และชุมชน รวมทั้งเจ้าของที่ดิน เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่เกาะพีพี เพื่อนำเสนอกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้รับผิดชอบจัดทำผังเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวเกาะพีพี เพื่อประกาศให้เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งชาวเกาะพีพีเกรงว่า จะไม่เป็นไปตามความต้องการของชุมชนท้องถิ่น

 


นายณัฐวุฒิ เปิดเผยต่อไปว่า ในที่สุด ที่ประชุมได้มีมติให้จัดเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านการท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติ การศึกษา สาธารณสุข ตัวเลขทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น โดยแยกออกเป็นกลุ่มต่างๆ รวม 6 กลุ่ม โดยจะมีการประชุมพิจารณาข้อมูลที่ได้มาเบื้องต้นอีกครั้งในวันที่ 25 มกราคม 2549 จากนั้นจะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มาร่วมกันวางยุทธศาสตร์การพัฒนาเกาะพีพี บนพื้นฐานให้ชาวบ้านอยู่ได้ เศรษฐกิจเติบโต


 


ในการประชุมครั้งนี้ มีชาวบ้านจากเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และตัวแทนชาวบ้านจากเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง เข้าร่วมประชุมด้วยเนื่องจากพื้นที่ทั้ง 2 เป็นพื้นที่เป้าหมายที่องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จะเข้าไปประกาศให้เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net