Skip to main content
sharethis

โชคชัย ศิลารักษ์ : PSUNEWS.NET รายงาน


 


คณะกรรมการการเลือกตั้งอุบลฯ ย้ำการเลือกตั้ง ส.ว.ต้องมีขึ้นเพียงครั้งเดียว เผยมีผู้ลงสมัครแน่นอนแล้ว 36 ราย คาดสิ้นวันสมัครเกิน 50 ราย ด้านนักวิชาการชี้ผู้สมัครยังเป็นสายเลือดของนักการเมืองระดับชาติ เร่ง กกต.ประชาสัมพันธ์ วันเลือกตั้ง


 


นายทรงศักดิ์ จันทรุกขา ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยถึงความคืบหน้าต่อสถานการณ์การเลือกตั้ง ส.ว.ครั้งนี้ว่า  การเปิดรับสมัครผู้รับสมัครการเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภานั้นได้กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 24 -28 มีนาคม 2549 นี้ โดยวันเลือกตั้งทั่วไปนั้นกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 19 เมษายน ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวันหยุด ด้านปัญหาช่วงเวลาการเลือกตั้งอยู่ในช่วงของเทศกาลสงกรานต์ซึ่งอาจจะนำปัญหาไปสู่การลางานหรือไม่สะดวกของผู้มีสิทธินั้น ทางคณะกรรมการได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในระหว่างที่ประชาชนขึ้นมาร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์คือ ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน 49 ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้งได้อำนวยความสะดวกคือ มีการกำหนดหน่วยเลือกตั้งขึ้นในทุกอำเภอ ในส่วนของการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งนั้นจะเริ่มมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้


 


"การเตรียมการของ กกต.อุบลฯ ขณะนี้คือ การรับสมัครเลือกตั้ง กกต.เขต เพื่อปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยมีผู้สมัครด้วยกัน 37 คน ซึ่งเสนอชื่อให้กับ กกต.กลางเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็เป็นการเตรียมอนุกรรมกรรมการในแต่ละอำเภอและการจัดตั้งศูนย์ประสานงานแต่ละอำเภอ การกำหนดสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า และสถานที่เลือกตั้งกลางโดยพิจารณาเรียบร้อยแล้วนั่นคือการใช้สถานที่ของศาลาประชาคม สำหรับผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในต่างจังหวัดก็สามารถใช้สถานที่เลือกตั้งกลางเลือกตั้งล่วงหน้าได้ในวันที่ 13-14 เมษายนได้"


 


อย่างไรก็ตาม กกต.อุบลฯ ประเมินว่ามีผู้ลงสมัครที่ชัดเจนแล้วอย่างน้อย 36 ราย และคาดว่าอาจจะเกิน 50 ราย นอกจากนี้ กกต.อุบลฯ ได้กำหนดเป้าหมายของผู้มาใช้สิทธิในครั้งนี้คือร้อยละ 75 ของผู้มีสิทธิทั้งหมด และตั้งเป้าว่าจะมีการเลือกตั้งเพียงครั้งเดียว


 


ด้านอ.สุเชาว์ มีหนองหว้า อาจารย์ประจำโปรแกรมคณะวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ตามที่ตนเองได้ติดตามข่าวสารการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในครั้งนี้คาดว่า ผู้สมัครส่วนหนึ่งน่าจะมาจากญาติพี่น้องของนักการเมืองระดับชาติ ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. อย่างแน่นอน รวมทั้งนักธุรกิจ ข้าราชการนักปกครองที่เกษียณอายุราชการ ซึ่งการลงพื้นที่ของผู้สมัครนั้นจะเน้นการใช้ฐานเสียงเดิมที่มีอยู่ของเจ้าของพื้นที่


 


"ขณะนี้มีการแบ่งโซนพื้นที่ของผู้สมัครแต่ละคนแล้ว รวมทั้งจัดสรรคะแนนช่วยเหลือผู้สมัครที่เป็นคนของตัวเอง ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ยังเป็นคะแนนของพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้มีประชาชนบางส่วนหรืออาจจะส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 19 เมษายน 2549 แม้แต่ผมเองก็เพิ่งได้รับเอกสารเผยแพร่จากหน่วยงาน ซึ่งอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง สื่อมวลชน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้นำเสนอข่าวตรงนี้ให้มากด้วย ประกอบกับวันเลือกตั้งดังกล่าวใกล้เคียงกับเทศกาลสงกรานต์ และอยู่ในช่วงกลางสัปดาห์ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กำหนดวันเลือกตั้งเช่นนี้ ถ้าหากมีการประชาสัมพันธ์ตั้งแต่เนิ่นๆ ประชาชนจะได้วางแผนและเตรียมการได้ถูกต้อง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net