เอแบคโพลชี้คนกรุงเฝ้าดูม็อบ "สนธิ"

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "ความเคลื่อนไหวของสนธิ ลิ้มทองกุล ในสายตาประชาชน" จากการสำรวจและเก็บข้อมูลจากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งสิ้น 1,546 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 27-28 มกราคม พบคนกรุงเกินครึ่งติดตามการเคลื่อนไหวของสนธิ


 

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2549 ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "ความเคลื่อนไหวของสนธิ ลิ้มทองกุล ในสายตาประชาชน" ว่า จากการสำรวจและเก็บข้อมูลจากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ทั้งสิ้น 1,546 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 27-28 มกราคม

 

พบว่า ร้อยละ 54.1 ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของนายสนธิ ขณะที่ร้อยละ 45.9 ระบุไม่ได้ติดตาม และมีความเห็นว่า ข้อมูลที่นายสนธินำมาเปิดเผยนั้น น่าเชื่อถือร้อยละ 69.2 และเห็นด้วยที่มุ่งโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยตรงร้อยละ 44.1 แต่ไม่เห็นด้วยร้อยละ 29.1 และไม่เห็นด้วยกับกับการจะปิดเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ ร้อยละ 63.5 เห็นด้วยเพียงร้อยละ 25.3

 

ส่วนประเด็นเรื่องจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองภายหลังการออกมาเคลื่อนไหวของนายสนธิ พบว่า ร้อยละ 26.6 เห็นว่า ดีขึ้นกว่าเดิม ร้อยละ 32.8 ระบุเหมือนเดิม ขณะที่ร้อยละ 15.8 ระบุแย่ลงกว่าเดิม

 

นอกจากนี้ ดร.นพดล ยังได้กล่าวเตือนการใช้มาตรการตอบโต้ของรัฐบาลว่า จะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ดดยแสดงความเป็นห่วงว่า การเปิดโอกาสให้มีการชุมนุมแบบ "ม็อบชนม็อบ"  ปรากฏการณ์ที่อาจเกิดขึ้นตามมาอาจจะเป็นความเสียหายที่ใหญ่หลวง อาจทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้ หรือหากอยู่ได้ก็ทำงานลำบาก

 

 "รัฐบาลควรแสดงออกแบบสร้างสรรค์ไม่นิยมความรุนแรง ควรลืมอดีตที่เป็นความเจ็บแค้นส่วนตัวของกันและกัน หันมาเร่งดำเนินการตรวจสอบแก้ไขตามข้อมูลที่นายสนธินำเสนอ โดยเฉพาะเรื่องทุจริตคอร์รัปชันต่างๆ หลายโครงการ รวมไปถึงการใช้อภิสิทธิ์เหนือประชาชนทั่วไปของกลุ่มเครือญาติ หรือบุคคลใกล้ชิดรัฐมนตรี และการรักษาความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม" ดร.นพดล กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท