Skip to main content
sharethis

3 กุมภาพันธ์ 2549 


กป.อพช. สนับสนุนการชุมนุมแสดงออกให้นายกทักษิณลาออกจากตำแหน่งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้สันติวิธี


            คณะกรรมการองค์กรพัฒนาเอกชน(กป.อพช.) และพันธมิตร ๑๑ เครือข่าย พร้อมสมาชิกมากกว่า ๒๕๐ องค์กร สนับสนุนการใช้สิทธิชุมนุมเคลื่อนไหวของประชาชนในการปฏิเสธรัฐบาล พ...ทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศ พร้อมเรียกร้องให้นายกทักษิณลาออกจากตำแหน่ง และให้หน่วยงานรัฐอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการชุมนุม พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้สันติวิธี


            วันนี้ คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน ได้จัดประชุมองค์กรเครือข่ายและองค์กรพันธมิตรทั่วประเทศ จำนวน ๑๑ เครือข่าย มากกว่า ๒๕๐ องค์กร ได้มีมติ สนับสนุนการใช้สิทธิชุมนุมเคลื่อนไหวเพื่อปฏิเสธรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่ใช้ความรุนแรงใดๆ กับผู้ชุมนุม ซึ่งจัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่  4-5 กุมภาพันธ์ 2549   คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนเห็นสอดคล้องกับนักวิชาการ และองค์กรประชาชนว่า พ...ทักษิณ ชินวัตร หมดความชอบธรรมแล้วโดยสิ้นเชิงที่จะบริหารประเทศต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมของนายกรัฐมนตรีที่มีเจตนาแก้ไขกฎหมายเพื่อเอื้อให้บริษัทต่างชาติเข้ามายึดครองกิจการโทรคมนาคม ดาวเทียม และสถานีโทรทัศน์ ซึ่งเป็นสมบัติของชาติตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ


            รวมทั้งความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความยากจน และได้สร้างเงื่อนไขให้ประชาชนอยู่ในภาวะที่ยากจนเพิ่มขึ้น เช่น นโยบายการค้าเสรีแบบผูกขาดเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนและพวกพ้องของตนเอง การส่งเสริมการบริโภคแบบไร้ขีดจำกัด รวมทั้งการดำเนินการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุน ทำให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติ และขยายความขัดแย้งในสังคมไปทุกภูมิภาค


            พฤติกรรมดังกล่าวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เห็นได้ชัดว่า ไม่เคารพต่อกฎหมายและไม่มีความเป็นประชาธิปไตยในการปกครองประเทศ การพัฒนาไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานปัญหาและความต้องการของประชาชน แต่อยู่บนผลประโยชน์ของกลุ่มและพวกพ้องตนเอง เห็นได้จากการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน การออกโฉนดทะเลเพื่อพวกพ้อง การตัดสินใจนำการไฟฟ้าขายในตลาดหลักทรัพย์ การแปรรูปการสื่อสาร สาธารณูปโภค รวมถึงกิจการโทรทัศน์ เป็นกิจการที่สงวนเอาไว้เพื่อความมั่นคงของชาติและเสรีภาพของประชาชน อีกทั้งได้สร้างแบบอย่างให้ต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนในกิจการทั้งปวงได้โดยไม่ต้องเคารพกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ จึงหมดความชอบธรรมแล้วโดยสิ้นเชิงที่จะบริหารประเทศ  


            จากพฤติกรรมข้างต้น และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสังคมที่ผ่านมา คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน และองค์กรพันธมิตรเห็นสมควรว่า รัฐบาลและหัวหน้าคณะรัฐบาลที่นำโดยพ...ทักษิณ ชินวัตร ไม่มีความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศต่อไป และขอเรียกร้องให้ลาออกเพื่อนำมาซึ่งการปฏิรูปการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net