ชง 120 โครงการ ฟื้นฟูทะเลสาบสงขลา

 

 

 

ประชาไท - ชง 120 โครงการ ของบประมาณพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา หนีไม่พ้นโครงการประเภทขุดลอก พัฒนาแหล่งน้ำ บรรเทาอุทกภัย "กรมการขนส่งทางน้ำฯ" เตะทิ้งโครงการขุดลอกคลองสำโรง ยกให้ "อบจ.สงขลา" จัดการ "ผอ.สิ่งแวดล้อมเขต 16" สงสัย ทำไมอุตสาหกรรมสงขลา ไม่เสนอโครงการฟื้นฟูทะเลสาบ

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 มกราคม 2549 ที่โรงแรมโนโวเทล เซ็นทรัล สุคนธา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2 เพื่อจัดทำแผนงบประมาณในเชิงบูรณาการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา พ.ศ. 2550 โดยมีนายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วมทั้งจากภาครัฐและภาคประชาชน 150 คน

 

ที่ประชุม ได้แยกพิจารณาโครงการต่างๆ ออกเป็น 5 ยุทธศาสตร์ ตามที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วย

 

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การอนุรักษ์ฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ มี 24 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นโครงการฟื้นฟูและดูแลรักษาป่าชายเลน พื้นที่ชุ่มน้ำ ป่าพรุรอบชายฝั่ง และป่าต้นน้ำ

 

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การใช้ประโยชน์ทรัพยากรลุ่มน้ำแบบบูรณาการและใช้อย่างยั่งยืน มี 29 โครงการ สำหรับโครงการที่น่าสนใจประกอบด้วย โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมและผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะบริเวณจังหวัดสงขลา, โครงการพัฒนาแหล่งน้ำในไร่, โครงการพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่เกษตรกรรม, โครงการพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่เกษตร ปรับปรุงพื้นฟูแหล่งน้ำหนองยาง ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา, โครงการพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่เกษตร ปรับปรุงพื้นฟูแหล่งน้ำบ้านชะแล้ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา, แโครงการพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่เกษตร ปรับปรุงพื้นฟูแหล่งน้ำพรุทุ่งสำเภา ตำบลลำปำ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา, โครงการระบบคาดการณ์น้ำหลากในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา, โครงการพิจารณาการออกแบบติดตั้งระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำ ปริมาณน้ำในทะเลสาบสงขลาเพื่อวางแผนและควบคุมการบริหารจัดการน้ำ, โครงการบริหารจัดการประตูระบายน้ำปากระวะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน, โครงการขุดลอกลำคลองและปากคลองสายหลัก, โครงการสถานีสูบน้ำบรรเทาอุทกภัย และโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บ้านไสกลิ้ง - บ้านหัวป่า อำเภอควนขนุน จังหวัดสงขลา

 

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การควบคุมและป้องกันมลพิษ มี 14 โครงการ โครงการสำคัญๆ ได้แก่ โครงการจ้างสำรวจออกแบบเพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการจ้างเหมาขุดลอกคลองสำโรง คลองอู่ตะเภา และคลองลำปำ และโครงการจ้างเหมาขุดลอกครองสำโรง คลองอู่ตะเภา และคลองลำปำ, โครงการเสริมสร้างศักยภาพและขยายผลการจัดการน้ำเสียและแนวปฏิบัติที่ดีในการป้องกันและลดมลพิษจากแหล่งกำเนิดน้ำเสียประเภทชุมชน เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมสู่ท้องถิ่น และผู้ประกอบการลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา, โครงการประเมินศักยภาพการรองรับมลพิษของแหล่งน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา, โครงการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำและการมีส่วนร่วมในการควบคุมและแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำ และโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียเทศบาลนครหาดใหญ่

 

สำหรับโครงการจ้างสำรวจออกแบบเพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการจ้างเหมาขุดลอกคลองสำโรง คลองอู่ตะเภา และคลองลำปำ และโครงการจ้างเหมาขุดลอกครองสำโรง คลองอู่ตะเภา และคลองลำปำ ปรากฏว่ากรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ทางกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี ไม่ได้ตั้งงบประมาณสำหรับโครงการนี้ จึงขอให้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา รับโครงการนี้ไปดำเนินการแทน โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา รับจะนำไปดำเนินการต่อ ภายใต้โครงการจัดผังชุมชนสองฝั่งคลองสำโรง

 

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การอนุรักษ์ฟื้นฟู บูรณะศิลปวัฒนธรรม แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณคดี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม มี 43 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและใช้ประโยชน์ ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ประเพณีดั้งเดิม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

ยุทธศาสตร์ที่ 5 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน มี 10 โครงการ เน้นกลไกบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา และศึกษาวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดตั้งสถาบันพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการจัดทำงบประมาณโครงการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาครั้งนี้ ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ไม่ได้เสนอโครงการฯ เพื่อของบประมาณ ทั้งที่มีหน้าที่กำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสงขลา ซึ่งถูกจับตามองมาตลอดว่า เป็นหนึ่งในตัวการสำคัญในการก่อมลพิษให้กับลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

 

กระทั่ง น.ส.จงจิตร์ นีรนาทเมธีกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 ต้องสอบถามในที่ประชุมว่า ขณะนี้ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาทำโครงการอะไรอยู่บ้าง ทำไม จึงไม่ทำโครงการฯ มาของบประมาณ ทางตัวแทนสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ชี้แจงว่า ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาได้รณรงค์ให้ลดมลภาวะ โดยใช้ป้ายไฟอักษรวิ่งตามชุมนุมชนต่างๆ จากงบประมาณของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาอยู่แล้ว    

 

ทั้งนี้ โครงการทั้งหมดจะนำไปพิจารณาในคณะอนุกรรมการจัดทำแผนงบประมาณในเชิงบูรณาการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา พ.ศ. 2550 ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2549

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท