อมธ. เตรียมผนึกกำลัง นศ. ทั่วประเทศเขย่าบัลลังก์ "ทักษิณ"

ประชาไท - 10 ก.พ. 49 น.ส.อัศรี จารุโกศล อุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) เปิดเผยหลังการแถลงข่าว อมธ. ประกาศล่ารายชื่อ 50,000 รายชื่อ เพื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า "ในวันเสาร์ที่ 11 ก.พ. นี้ ทาง อมธ.  สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จะเชิญนักศึกษาจากทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น และแสดงจุดยืนของแต่ละสถาบัน ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง"


 

"ส่วนเรื่องการที่จะมีคนเข้าร่วมมากหรือน้อยนั้นคงจะไม่ใช่ประเด็น เพราะไม่อยากจะคาดหวังมากนัก เนื่องจากธรรมชาติของแต่ละมหาวิทยาลัยไม่เหมือนกัน บางมหาวิทยาลัยก็อยากจะเข้าร่วมในการเคลื่อนไหว บางมหาวิทยาลัยก็อยากจะมาในฐานะผู้สังเกตการณ์ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของตัวนักศึกษา แต่มันเกิดจากระบบการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นคงจะต้องเริ่มจากความร่วมมือของแกนนำในแต่ละมหาวิทยาลัยแล้วค่อยๆ ขยายผล" 

 

อุปนายก อมธ. แสดงความเห็นว่า "สภาวะการเมืองปัจจุบันถึงขั้นวิกฤติประมาณหนึ่ง เพราะผลกระทบจากการเมืองเริ่มส่งผลต่อชนชั้นกลาง และรากหญ้า

 

"เท่าที่สังเกตในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา นักศึกษาเองก็เริ่มคุยกันเกี่ยวกับปรากฏการณ์ สนธิ-ทักษิณ

เพราะฉะนั้นการออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้จึงไม่ได้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ แต่เท่าที่ผ่านมาทางออกในการมีส่วนร่วมของประชาชนมีจำกัด หากไม่ไปร่วมกับม็อบสนธิ ก็ใช้วิธีการเขียนตอบกระทู้ผ่านเว็บไซต์ โดยส่วนตัวเห็นว่าพื้นที่ในการแสดงออกยังมีน้อยเกินไป

 

"หลังจากที่ทาง อมธ. ได้ประชุมกันภายในก็เห็นว่า นอกจากการล่ารายชื่อ 50,000 ชื่อเพื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรี สิ่งสำคัญที่สุดในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ น่าจะอยู่ที่การเปิดพื้นที่ในการแสดงออกอย่างเสรีให้กับกลุ่มนักศึกษารวมถึงประชาชนทั่วไป" น.ส.อัศรี กล่าว

 

ด้าน นายธนาชัย สุนทรอนันตชัย นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการออกมาเคลื่อนไหวเพื่อล่ารายชื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรี ว่า "เหตุผลที่ทางองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาในส่วนของ อมธ.เองเราก็ติดตามประเด็นและสถานการณ์ทางการเมืองหลายๆ เรื่อง  แต่กิจกรรมส่วนใหญ่ที่เราจัดมักจะเป็นกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย หลายครั้งเรามีการแสดงบทบาทร่วมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) แต่ในบางประเด็นบางเรื่องเราเห็นว่าการจัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยเหมาะสมกว่า

 

"แต่ในครั้งนี้ทาง อมธ. ต้องการสร้างกระแสให้ประชาชนตระหนักถึงสถานการณ์ทางการเมือง เนื่องจากสภาวะการเมืองไทยในปัจจุบันดูเหมือนว่าสังคมจะมองไม่เห็นทางออก เพราะฉะนั้นนักศึกษาจะต้องเป็นผู้ที่ออกมาหาแนวทาง การออกมาเคลื่อนไหวของประชาชนจำนวนหลายหมื่นคนก็แสดงให้ตระหนักแล้วว่า ประชาชนต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง

 

นายก อมธ. กล่าวต่อไปว่า " อย่างกรณี เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ก็มีนักศึกษาจำนวนหนึ่งเข้าร่วมการชุมนุม แต่ส่วนใหญ่ไปในลักษณะปัจเจก นักศึกษาบางส่วนเห็นว่าเวทีนั้นก็ยังไม่ใช่เวทีของนักศึกษา ทำให้หลายคนไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น เพราะฉะนั้นเราจึงอยากสร้างพื้นที่ใหม่ๆ เพื่อเป็นทางออก

 

"เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทาง อมธ. มีโอกาสได้คุยกับ สนนท. ทาง สนนท. ก็อยากให้นักศึกษาหลายๆ กลุ่มมาร่วมกันเคลื่อนไหวในครั้งนี้ โดยให้ทาง อมธ. เป็นตัวจุดประกาย เพื่อให้เกิดแนวร่วม

 

นายธนาชัย กล่าวถึงเป้าหมายในการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่า "การล่ารายชื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรี เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการเคลื่อนไหว แต่เป้าหมายที่สำคัญคือเราอยากเสนอทางเลือกในการแสดงออกตามแนวทางประชาธิปไตย แม้ว่าเราจะล่ารายชื่อถอดถอนนายกฯ ก็ไม่ใช่ว่านายกฯจะยอมลงจากตำแหน่ง แต่การที่เราแสดงบทบาทโดยใช้วิธีการตามรัฐธรรมนูญก็เพื่อที่จะบอกกับฝ่ายการเมืองไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามให้รับรู้ว่า ประชาชนยังคอยตรวจสอบการทำงานของพวกท่านอยู่"

 

น.ส.กอบกาญจน์ จารุธนศักดิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4  คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความเห็นว่า "ส่วนตัวเห็นว่า โดยภาพรวมนักศึกษาคงไม่ได้ตื่นตัวกับปรากฏการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นกันทุกคน แต่มันเป็นกับเฉพาะคนบางกลุ่ม แต่ถ้า อมธ. อยู่เฉยๆ คนทั่วไปก็คงจะตั้งคำถามว่า อมธ. ไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไรบ้างหรือ

 

"การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นคงจะไม่รุนแรงเท่ากับที่เคยเกิดในยุค 14 ตุลาฯ ถ้าหากล่ารายชื่อคงจะมีคนสนใจที่จะมาลงชื่อ แต่ถ้าให้ไปเดินประท้วง คงจะไม่มีคนแห่กันไปมากเหมือนในอดีต

 

"ส่วนการออกมาเคลื่อนไหวของ อมธ. เป็นสิ่งที่ดี เพราะถือว่าเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นให้นักศึกษาหันมาสนใจความเป็นไปทางสังคมและการเมือง" น.ส.กอบกาญจน์ กล่าว

 

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ของ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเนื้อหาระบุว่า การบริหารประเทศภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อ้างฉันทานุมัติของประชาชนเพื่อสร้างความชอบธรรมในการบริหารประเทศ แต่ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าไม่ได้ทำเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ แต่ทำให้แก่คนบางกลุ่มเท่านั้น

 

อย่างกรณีที่แก้ไขกฎหมายเพื่อให้ชาวต่างชาติเข้ามาซื้อหุ้นของบริษัทชินคอปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) รวมทั้งการไม่เสียภาษี เป็นการกระทำที่ส่อเค้าทุจริตต่อหน้าที่ จึงเห็นควรว่า เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ใช้สิทธิและหน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตย องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงขอเป็นจุดเริ่มต้นที่จะแสดงบทบาทในการรวบรวมรายชื่อจำนวน 50,000 รายชื่อ เพื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้ จะมีการตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อ 50,000 รายชื่อ ณ ลานโพ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่วัน 10 ก.พ. 49 เป็นต้นไป หรือดาวน์โหลดคำร้องขอถอดถอนได้ที่ http://board.thaimisc.com/tuthaprajan

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท