Skip to main content
sharethis


 


เวียดนาม นิวส์  เอเจนซี- นายกรัฐมนตรีเวียดนามประกาศ เอาชนะการคอร์รัปชั่นอันเป็นมหันตภัยร้ายที่ทำลายทั้งเศรษฐกิจและสังคมเวียดนามปัจจุบัน โดยได้ออก 2 แผนปฎิบัติการที่ให้ดำเนินการในทันที


 


เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ฟาน วัน ขาย ( Phan Van Khai) ของเวียดนามได้ประกาศแผนปฎิบัติการ 2 โครงการใหญ่ขึ้น โครงการแรก คือการป้องกันการกระทำที่สิ้นเปลืองและส่งเสริมความร่วมมือเพื่อประหยัดทรัพยากรของรัฐ ส่วนอีกโครงการหนึ่งคือการเร่งต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศ


 


ภายใต้โครงการปฎิบัติการการป้องกันที่สิ้นเปลืองและส่งเสริมความประหยัดทรัพยากรของชาติที่เพิ่งประกาศไปนั้น ส่งผลให้โครงการการจัดซื้อยานพาหนะของหน่วยงานต่างๆ ของรัฐถูกสั่งระงับไปชั่วคราวด้วย


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับการมอบหมายให้ไปหาทางเลือกอื่นๆ ในการจัดหาพาหนะเพื่อการขนส่งข้าราชการที่มีสิทธิที่จะได้รับรถประจำตำแหน่งซึ่งต้องถูกระงับไปทันทีที่คำสั่งนี้ถูกบังคับใช้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ขณะนี้ทางเลือกที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาแทนการซื้อรถ เช่น การเช่ารถ หรือให้เงินค่าพาหนะแก่ข้าราชการเหล่านั้น


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะต้องเป็นผู้ไปร่างระเบียบและมาตรการที่เหมาะสมในการใช้ยานพาหนะของรัฐของแต่ละหน่วยงาน และต้องมั่นใจว่า กฎเหล่านั้นจะถูกนำไปปฎิบัติด้วย


 


แผนปฎิบัติการของนายกรัฐมนตรีที่มีผลไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นมานั้น ได้แก่ การห้ามใช้งบประมาณของรัฐมาจัดเลี้ยงที่ใหญ่โตฟุ่มเฟือย ให้โบนัส  หรือของขวัญ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประชุมหรือการปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ


 


แผนปฎิบัติการดังกล่าวนี้ ได้มอบหมายให้คณะรัฐมนตรี หน่วยงานของรัฐ และ คณะกรรมการประชาชน จับตาอย่างใกล้ชิดในการใช้งบประมาณของชาติ การลงทุนก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน และการใช้ทรัพย์สินและทรัพยากรสาธารณะ และในเดือนกุมภาพันธ์นี้ รัฐมนตรีทุกคน และหัวหน้าหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งบรรดาประธานคณะกรรมการประชาชนในเขตต่างๆ ถูกคาดหวังว่า จะต้องริเริ่มโครงการเพื่อปฎิบัติการดังกล่าวในหน่วยงาน หรือท้องถิ่นของตน  และทั้งหมดนี้ถูกเรียกร้องให้ส่งรายงานความคืบหน้าของแต่ละไตรมาสมาที่นายกรัฐมนตรีโดยตรง


 


หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยจะต้องประกาศการใช้จ่ายงบสาธารณะ การจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์  และการใช้สำนักงาน สิ่งอำนวยความสะดวก และทรัพย์สินอื่นๆของรัฐด้วย รวมทั้งการลงโทษที่เกิดขึ้นกับหน่วยงานหรือบุคคลที่ฝ่าฝืนและละเมิดระเบียบการดังกล่าวด้วย


 


นอกจากจะมีการลงโทษผู้ฝ่าฝืนกฎแล้ว ภายใต้โครงการดังกล่าวนี้ยังจะเรียกร้องให้ทำลายชื่อเสียงของคนเหล่านี้โดยประกาศตามสื่อต่างๆ ด้วย


 


"ขาย" กล่าวว่า ในการรณรงค์เพื่อส่งเสริมการประหยัดและต่อสู้การใช้ทรัพย์สินของทางการอย่างสิ้นเปลืองนั้น สำหรับปีนี้ จะเน้นใน 7 ด้านด้วยกัน ได้แก่ การจัดการและใช้ที่ดิน, โครงการที่ดำเนินการโดยใช้งบประมาณของรัฐ, การใช้บ้านเรือนและสำนักงานของรัฐ, โครงการระดับชาติ, การใช้งบช่วยเหลือจากต่างประเทศ, การจัดซื้อพาหนะสำหรับทางการ และการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ


 


นอกจากนั้นในโครงการที่นายกรัฐมนตรีขาย ริเริ่มขึ้นนั้นจะต้องทำให้แน่ใจว่า กฎหมายต่อต้านคอรร์รัปชั่นจะถูกนำมาปฎิบัติอย่างเคร่งครัดและเต็มรูปแบบ ทั้งกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ในทุกระดับ ข้าราชการและพลเรือนทั่วประเทศให้มีสำนึกอย่างสูงในความรับผิดชอบที่จะปฎิบัติตามกฎหมายดังกล่าว


 


"การต่อสู้เพื่อต่อต้านการคอรัปชั่นนั้นจะต้องเป็นงานที่เป็นงานประจำวันของทุกหน่วยงานและทุกองค์กรในทุกระดับ" นายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าว "รัฐมนตรีทุกคน ทุกภาค และทุกท้องถิ่น จะต้องพัฒนาระเบียบเฉพาะขึ้นมาเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการต่อสู้เพื่อปราบปรามการคอร์รัปชั่นและเพื่อเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยในระดับรากหญ้า"


 


กฎหมายต่อต้านการคอร์รัปชั่นนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน 2006 และระเบียบวิธีการปฎิบัตินั้นทางรัฐบาลหรือรัฐสภาจะได้ออกเอกสารคู่มือออกมาภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้


 


สำนักนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้รับผิดชอบในการร่างระเบียบการ  เพื่อจะนำเสนอไปยังคณะทำงานเรื่องคอร์รัปชั่น ซึ่งจะได้นำเสนอไปเข้าสู่รัฐสภาเพื่อให้อนุมัติภายในเดือนพฤษภาคม


 


ในขณะเดียวกันรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงภายใน, ผู้ตรวจการใหญ่ และรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยจะร่างกฤษฎีการายละเอียดการปฎิบัติต่างๆ ตามข้อกฎหมาย และร่างกฤษฎีกาที่จะให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐเปิดเผยบัญชีสินทรัพย์ต่างๆให้เป็นไปตามกฎหมาย


 


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ห้ามหน่วยงานต่างๆ ออกขั้นตอนการบริหารจัดการด้วยตัวเองในเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับกฎระเบียบที่ออกโดยหน่วยงานที่มีอำนาจ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการปฎิบัติที่แตกต่างและป้องกันการคอร์รัปชั่นเชิงการบริหารจัดการในระดับท้องถิ่น


 


-----------------------------------------------


ที่มา: http://vietnamnews.vnagency.com.vn/showarticle.php?num=05SOC080206

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net