Skip to main content
sharethis

เมื่อ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร เริ่มเข้าบริหารประเทศ  และกล่าวถึงการกระทำของตนที่ "บกพร่องโดยสุจริต"   นั้น   ย่อมหมายถึง "ความทุจริตได้เกิดขึ้นแล้วโดยสมบูรณ์" 


 


การบริหารประเทศและการกำหนดนโยบายสาธารณะในช่วงเวลาที่ผ่านมาภายใต้เงาแห่งผลประโยชน์ทับซ้อน ที่เริ่มต้นด้วยจริยธรรมสีเทา   ได้สร้าง สะสมปัญหาความเดือดร้อนต่อสังคมและประเทศชาติมากขึ้นเป็นที่ประจักษ์  ทั้งปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นและเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง   การละเมิดสิทธิชุมชนและสิทธิมนุษยชน   การแทรกแซงองค์กรอิสระ   การคุกคามสื่อ ผู้ปฏิบัติงานเพื่อสิทธิมนุษยชน และไม่เว้นแม้แต่การคุกคามพระสงฆ์      ปัญหาภาคการเกษตรและการจัดการทรัพยากร สิ่งแวดล้อม  การดำเนินนโยบายที่ไม่โปร่งใสในการเจรจาเขตการค้าเสรี (FTA)  การขายรัฐวิสาหกิจและทรัพย์สมบัติของแผ่นดิน   ารแสวงหาช่องโหว่ของกฎหมายเพื่อหลบเลี่ยงภาษีของตนและพวกพ้องและการแก้ไขกฎหมายเพื่อเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาครอบครองกิจการสื่อสารโทรคมนาคม สถานีโทรทัศน์  อันล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ   


การกล่าวอ้างถึงผลงานที่อ้างอิงถึงตัวเลข การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเป็นเพียงการเติบโตและมั่นคงอย่างมหาศาลของเศรษฐกิจส่วนตนและพวกพ้อง 


นโยบายประชานิยม ได้สร้างสังคมอามิสบูชา และได้ทำลายระบบคุณค่าทางจริยธรรมของสังคมอย่างร้ายแรง 


เมื่อสถานการณ์แห่งปัญหาความเดือดร้อนเกิดขึ้นทุกภาคส่วนของสังคม พ.ต.ท.ทักษิณฯ ในฐานะผู้บริหารประเทศ มิได้ดำเนินการบริหารจัดการด้วยจิตสำนึกสาธารณะ หากแต่ไร้จริยธรรมโดยสิ้นเชิง ด้วยการเลือกปฏิบัติ


ท่านได้เลือกปฏิบัติ ที่จะ "ตอบแทน" ต่อกลุ่มที่สนับสนุนเยินยอ และเลือกที่จะ "ตอบโต้" อย่างรุนแรง และปฏิเสธต่อกลุ่มที่สะท้อนความคิดที่ขัดแย้ง 


การกล่าวว่า กลุ่มผู้ขัดแย้ง เป็นพวกที่โง่และอิจฉานั้น เป็น "มิจฉาทิฎฐิ" อย่างยิ่งของผู้นำประเทศ


การยุบสภา ที่กล่าวอ้างถึงการคืนอำนาจสู่ประชาชน   ได้สะท้อนความคิดที่หลงผิดของผู้นำ น่าสะพรึงกลัวและอันตรายอย่างยิ่งต่อระบอบประชาธิปไตย   เพราะเป็นความหลงผิด คิดว่าเงินและคะแนนเสียงเลือกตั้ง เป็นอำนาจของท่าน 


แท้จริงแล้ว  อำนาจนั้น  เป็นของประชาชนอยู่ตลอดเวลา


หากผู้บริหารประเทศหลงผิดและมัวเมาในอำนาจ ขาดจริยธรรม นำไปสู่เผด็จการเชิงนโยบาย และใช้อำนาจสั่งสู่การปฏิบัติอันไม่ชอบธรรม  ย่อมนำไปสู่หายนะอันใหญ่หลวงของสังคมและประเทศชาติ


 


เครือข่ายนักผังเมืองเพื่อสังคม แม้เป็นเพียงหนึ่งในกลุ่มเล็กๆของสังคม  ขอใช้สิทธิของส่วนน้อยแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร บกพร่องทางคุณธรรมและจริยธรรมอย่างร้ายแรง  ไม่มีคุณสมบัติและความชอบธรรมในการบริหารประเทศตามหลักธรรมาภิบาล   เราขอเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง การสร้างระบบการมีส่วนร่วมและตรวจสอบการใช้อำนาจ เพื่อสร้างความเป็นธรรมในสังคม การส่งเสริมการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการมีส่วนร่วม เพื่อสร้างความรู้ ความคิด ในการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย  เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยสันติวิธี


                                                              


                                                              เครือข่ายนักผังเมืองเพื่อสังคม


                                                               plan4thai@yahoo.com


                                                                 มีนาคม  ๒๕๔๙

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net