Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

อย่าเห็นว่า ท่านอาจารย์หมอประเวศ วะสี อายุมากแล้วเสนออะไรๆ หลุดโลกออกมาอย่างการขอให้นายกฯทักษิณ ชินวัตร และผู้นำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 5 คน "บวช" นะครับ


 


ข้อเสนอนี้สำหรับผมแล้ว "สุดยอด" จัดอยู่ในชั้นระดับ "คิดได้ไง"


 


ด้วยความสัตย์จริง นี่ไม่ใช่การประชด และนี่คือเครื่องแสดงว่า ในวิกฤติทุกครั้งที่เกิดขึ้น มีคนมากมายที่นั่งครุ่นคิดด้วยความเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมือง แน่นอนละครับ ในจำนวนนี้มีหมอประเวศอยู่ด้วย


 


แม้คนอย่างเราๆ ที่อยู่กับข่าวสาร ฟังม็อบจนมึน ห่วงใยบ้านเมืองขนาดไหน ก็คิดได้แค่ "ผ่าทางตัน" ไม่มีกำลังและพลังที่จะคิดไปถึงการเปลี่ยนวิกฤตินี้ให้เป็นโอกาสเหมือนอาจารย์หมอประเวศท่านหรอกครับ


 


ด้วยความสัตย์จริง มิใช่มาสรรเสริญเยินยอกัน แต่ข้อเสนอให้ บวช นี้ แหลมคมมากๆ


 


แหลมคมเพราะวิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้น เดินมาถึงทางตันเอานานแล้ว การแอบหวังว่าจะมีนายกฯพระราชทานของใครหลายๆ คน จนผลักขบวนการต่อต้านทักษิณเดินหน้าเข้าสู่การเผชิญหน้า ทว่า การแอบหวังนี้มีอันต้องหมดหวัง เมื่อเสียงคัดค้านการใช้มาตรา 7 และการต่อต้านนายกฯ ด้วยวิธีการพระราชทานดังระงม และที่สุดกลายเป็นคลื่นกระทบฝั่ง เมื่อทีวีพูล และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า "ต้องคุยกันเอง"


 


แหลมคมเพราะวิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้น เดินมาถึงทางตันที่ไม่มีใครมีทางถอย มีแต่ต้องชนะกันไปข้าง ซึ่งหมายความว่าต้องมีฝ่ายแพ้ แต่หมอแกบอกว่า "ธรรมะ" แพ้ไม่ได้ เหมือนกับที่แกบอกเมื่อบทความที่แล้วว่า เดี๋ยว "ธรรมะจัดสรร" เอง ฟังเผินๆ เหมือนยุส่งให้รบกัน แต่เปล่าเลย ธรรมะแพ้ไม่ได้จริงๆ ครับ


 


แต่แกไม่ได้บอกนะครับว่า คุณทักษิณเป็นฝ่ายอธรรม และพันธมิตรเป็นฝ่ายธรรม สิ่งที่แกบอกก็คือ ขณะที่สถานการณ์มาอยู่ในระดับที่ถอยกันไม่ได้นั้น อันเนื่องมาจากสาเหตุสำคัญเบื้องลึกพื้นฐานคือ


 


ถ้าพันธมิตรฯแพ้ ทักษิณอยู่ การกวาดล้างและเอาคืนของคุณทักษิณจะต้องตามมา ตามกิตติศัพท์เรื่องความเจ้าคิดเจ้าแค้นของคุณทักษิณ


 


นักธุรกิจที่ส่งข้าวส่งน้ำแทงฝ่ายต้านทักษิณจะอยู่อย่างไร ข้าราชการที่ประกาศไม่เอาทักษิณจะอยู่เป็นสุขได้อย่างไร จะมีทางเติบโตไต่เต้าไหม ชาวบ้านที่ออกมาต้านจะรู้สึกอย่างไร


 


แต่ถ้าคุณทักษิณแพ้ ถามหน่อยครับ คุณทักษิณจะถูกกระแสพาไปให้โดนยึดทรัพย์เข้าจริงๆ หรือไม่ ในเมื่อคุณทักษิณเชื่ออยู่แล้วว่า มีกลุ่มและฝ่ายที่พยายามจะถอนรากถอนโคน จนถึงขนาดกลั่นแกล้ง และจะถูกตั้งข้อหาต่างๆ นานาหรือไม่


 


ไม่ขอร่วมถกเถียงเรื่องความแปดเปื้อนของพุทธศาสนาหากใครจะบวชนะครับ ข้อเสนอ ลาออกเพราะบวช เว้นวรรคเพราะบวช จึงกลายเป็นการดับร้อน และหลุดออกไปจากการเมืองที่ล็อคตายอยู่ในเวลานี้ ด้วยต้นทุนวัฒนธรรมประเพณี เป็นทางออกที่ไม่ใช่ทางถอยของทุกฝ่าย และการพร้อมใจกันบวชนี่คงสร้างปรากฏการณ์ตะลึงให้กับคนทั้งโลก


 


เชื่อเถิดครับ ประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศเมืองพุทธขึ้นมาในสายตาโลกอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน และไม่อยากจะบอกเลยว่า สถานภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยจะยิ่งใหญ่ในสายตาโลกขนาดไหน หากนายกฯและฝ่ายต่อต้านร่วมกันบวชเพื่อวาระครองสิริราชสมบัติ 60 ปี (เชื่อเถิดครับ ประการหลังนี้จะต้องปรากฏเป็นเหตุผลในการบวชอยู่แล้ว)


 


ก็ให้มันรู้ไปว่า คุณทักษิณยังจะชิงรักชิงแค้น สั่งกวาดล้างฝ่ายต่อต้านในขณะที่ยังอยู่ในผ้าเหลือง คุณทักษิณจะไม่ได้แค่ฟอกตัวจากการเลือกตั้ง แต่ถึงขั้นชุบตัว มีโอกาสกลับมาเป็นนายกฯ ด้วยความรักและเชื่อถือศรัทธามากกว่าเดิม


 


ก็ให้มันรู้ไปว่า กระบวนการสอบสวนทรัพย์สินคุณทักษิณ จะไม่ตรงไปตรงมา และจงใจกลั่นแกล้งคุณทักษิณที่กำลังอยู่ในผ้าเหลือง


 


ผมไม่แน่ใจว่า คุณทักษิณเคยบวชหรือไม่ แต่นี่น่าจะเป็นโอกาสอันดีที่ 5 ผู้นำพันธมิตรฯ เองก็น่าจะได้ร่วมสร้างปรากฏการณ์นี้


 


แล้วปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินการไปตามกรอบแห่งรัฐธรรมนูญ คลี่คลายไปโดยไม่ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ กลไกอิสระต่างๆ จะได้คืนความอิสระมาบ้าง ระบอบทักษิณที่กลัวกันนักกันหนา จะได้ลดระดับเหลือแค่ยุทธศาสตร์ทางการเมืองของพรรคไทยรักไทย ที่อยู่ในภาวะที่ระบบสามารถตรวจสอบถ่วงดุล มิใช่ครอบงำระบบ


 


พูดจริงๆ นะครับ อารมณ์เบื่อ เหนื่อย และไม่ค่อยมีหวัง ครอบงำจนมองไม่เห็นจุดอ่อนของข้อเสนอหมอประเวศนี้เท่าไร


 


ปัญหาคือ ข้อเสนอของแกจะทะลุกำแพงอคติและทิฐิของผู้คนได้หรือไม่ คุณทักษิณ จะเข้าใจและฝ่าข้ามอคติเพียงเพราะข้อเสนอนี้หลุดออกมาผู้อาวุโสที่แกไม่ค่อยชอบหน้าอย่างอาจารย์หมอประเวศได้หรือไม่


 


ถ้าคุณทักษิณดวงตาเห็นธรรม ก็จะพบว่า เผลอๆ อาจารย์หมอประเวศแกกำลังอุ้มคุณทักษิณ โดยที่ฝ่ายต่อต้านไม่สามารถด่า หรือไม่รู้ว่ากำลังอุ้มอยู่ก็ได้


 


"ใต้เท้า...ขอรับ" ชิ้นนี้ขออนุญาตแสดงออกว่า อาจารย์ประเวศเลอเลิศสักครั้งนะครับ คงไม่ว่ากัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net