Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์ฉบับที่ 3


เครือข่ายนักวิชาการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี


 


บัดนี้ วิกฤตการณ์ทางการเมืองได้เขม็งเกลียวขึ้นเป็นลำดับ มีการแบ่งขั้วทางการเมืองออกเป็นฝักฝ่าย มีการสร้างบรรยากาศของการเผชิญหน้ากัน ซึ่งมีแนวโน้มอย่างน่าวิตกว่าจะบานปลายกลายเป็นความขัดแย้งที่รุนแรงในสังคมไทย ต้นตอของปัญหาทั้งหมดนี้อยู่ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งขาดความชอบธรรมและจริยธรรมในฐานะผู้นำประเทศ แต่ยังดึงดันที่จะรักษาอำนาจของตนต่อไป ดังนั้น เครือข่ายนักวิชาการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงขอประกาศจุดยืนและขอเรียกร้อง ดังต่อไปนี้


 



  1. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องยุติการใช้อำนาจรัฐและกลไกแห่งรัฐเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตนเอง เช่น การจัดปราศรัยใหญ่ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ การส่งไปรษณียบัตร การปลุกระดมมวลชนสนับสนุน ฯลฯ เพราะจะนำไปสู่การเผชิญหน้าจนกลายเป็นการจลาจลในที่สุด

  2. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการ และยุติบทบาททางการเมืองอย่างเด็ดขาด เนื่องจากขาดความชอบธรรมและจริยธรรมอย่างสิ้นเชิง

  3. ให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการปฏิรูปการเมือง โดยมีคณะบุคคลที่เป็นกลาง เป็นธรรม มาจากทุกภาคส่วน และเป็นอิสระจากการครอบงำของพรรคการเมือง ทั้งนี้ ให้กระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

  4. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและพรรคพวกต้องยุติการใส่ร้ายป้ายสีกิจกรรมทางการเมืองของประชาชนที่ต่อต้านระบอบทักษิณโดยสงบภายใต้บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

  5. ขอเรียกร้องให้ประชาชนทั่วไปออกมาต่อสู้คัดค้านระบอบทักษิณให้ถึงที่สุดตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ และขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวขององค์กรพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยภายใต้บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

 


 


ด้วยความสมานฉันท์


เครือข่ายนักวิชาการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี


วันที่ 3 มีนาคม 2549


 


"สังคมเลวร้าย มิใช่เพราะมีผู้กระทำความเลว แต่เพราะมีคนเพิกเฉยต่อการกระทำความเลว"
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net