จับชีพจร ทรท.สายเหนือ พลพรรครักแม้วยังหนุน

โดย นิตยสารรายสัปดาห์ 'พลเมืองเหนือ'

 

นอกจากพื้นที่เชียงใหม่ที่ยังคงเป็นที่ถามไถ่ถึงความชอบธรรมในการขึ้นป้ายเหมารวมรักนายกฯและโจมตีผู้มีความเห็นค้าน โดยมีถ้อยคำรุนแรง ขึ้น "คิง-ฮา" ด้วยนั้น  ได้มีปรากฏการณ์แสดงออกถึงการสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทยอยู่ในหลายรูปแบบในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ

 

ที่เชียงใหม่ นอกจากการบุกจี้ตัวประกันประกาศให้ยกเลิกการชุมนุม  นอกจากนั้นยังมีการเผาโลงศพประท้วงนักวิชาการ โดยเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.. 2549 ที่ประตูทางเข้าหลักมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มชาวบ้านในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ราว 60 คน เดินทางมาโดยรถยนต์กระบะและรถสี่ล้อแดงนำกระดาษข้อความป้ายผ้าและธงชาติมาชู  เรียกร้องเครือข่ายวิชาการเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มนักศึกษา ที่ออกมาเคลื่อนไหวขับไล่ พ...ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้ลาออกจากตำแหน่งให้หยุดการเคลื่อนไหวเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง พร้อมนำโลงศพมาเผาที่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยด้วย  

 

ที่จังหวัดพิษณุโลก มีรายงานว่า เมื่อครั้งเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเดินทางไปเปิดเวทีร่วมกับเครือข่ายแนวร่วมประชาชนพิษณุโลก โดยมีนายการุณ ใสงาม..บุรีรัมย์ นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขึ้นเวทีปราศรัย   ในช่วงเย็นของวันที่ 28 .. 2549  ปรากฏว่านายพิพัฒน์ วงศาโรช ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้มีหนังสือด่วนเขียนด้วยลายมือตนเอง ส่งถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเทศบาลนครพิษณุโลกเพื่อให้ตรวจสอบการจัดเวทีดังกล่าวว่ามีการขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีการขออนุญาตก็จะสั่งระงับการจัดเวทีดังกล่าวทันที  อย่างไรก็ตาม ตัวแทนได้นำเอกสารที่ได้ขออนุญาตการใช้สถานที่ และขออนุญาตให้เครื่องเสียงให้เจ้าหน้าที่ทราบ ทำให้สามารถจัดเวทีต่อไปได้

 

นอกจากนั้นเมื่อนายสนธิ ลิ้มทองกุล พร้อมตัวแทนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีกำหนดเดินทางกลับกรุงเทพฯ ที่บริเวณทางเข้าท่าอากาศยานพิษณุโลก ได้มีกลุ่มคนสูงอายุทั้งชายและหญิงประมาณ 30 คน ที่อ้างตัวว่าเป็นข้าราชการบำนาญทหาร ทหารผ่านศึก และแม่บ้าน นำป้ายผ้าเขียนข้อความโจมตีนายสนธิ มาชูดักรอรวมทั้งยังมีการแจกใบปลิวที่มีข้อความโจมตีนายสนธิ ด้วย มีเนื้อหากล่าวอ้างว่า นายสนธิ พยายามล้มล้างสถาบันกษัตริย์ และสร้างความแตกแยกในบ้านเมือง

ที่จังหวัดแพร่ มีรายงานว่า มีการสั่งการผ่านเครือข่ายระบบราชการให้ใช้โรงเรียนป่าไม้แพร่เป็นสถานที่รวมคนที่ใช้ชื่อว่า เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน และเครือข่ายลูกหลานเสรีไทย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นหัวคะแนนพรรคไทยรักไทย เกณฑ์นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียน 5 แห่งที่ใกล้ตัวเมืองแพร่เข้ามา สั่งการให้ครูระบุถ้าไม่ปฏิบัติตามจะหักคะแนนการเรียนวิชาพลศึกษา แต่มีบางโรงเรียนที่ครูผู้ปกครองไม่อนุญาตให้นักเรียนไปชุมนุม ซึ่งนายอธิคม สุพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จังหวัดแพร่มีเสียงสนับสนุนแตกออกเป็นสองฝ่าย ซึ่งจังหวัดก็เปิดโอกาสให้มีการชุมนุมได้เต็มที่ เพื่อการแสดงออกเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด กรณีการเกณฑ์เด็กนักเรียนโดยบังคับด้วยคะแนน เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ขอให้ไปชุมนุมด้วยความสมัครใจ

ที่เชียงราย  เดิมเมื่อวันที่ 27 .. ทีมงานพรรคไทยรักไทย ในพื้นที่ 8 เขตเลือกตั้งของจังหวัดเชียงราย เตรียมจัดเวทีให้กำลังใจพ...ทักษิณ บริเวณสนามกีฬากลางเชียงราย  แต่ก็ยกเลิกไปโดยระบุว่าเกรงจะเกิดความวุ่นวาย มีเหตุการณ์รุนแรงจึงมีการยกเลิกเวทีดังกล่าวไป  อย่างไรก็ตาม ในเขตตัวเมืองจังหวัดเชียงราย ยังมีป้ายผ้าสนับสนุน พ...ทักษิณ ชินวัตร อยู่ตามจุดสำคัญๆ  มีข้อความว่า นายกฯสู้สู้, นายกฯทำงานหนัก เราจะเป็นกำลังใจให้, การเมืองยับเยิน เพราะนายสนธิ และสหพันธ์ประชาธิปไตย, สนธิไล่นายกฯออก ไผจะจ๋วยคนตุ๊ก, ขอให้กำลังใจ นายกฯทักษิณ ขอให้ท่านบริหารบ้านเมืองตลอดไป

 

ขณะที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้กล่าวว่าแม้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาฯ แล้ว แต่นายสนธิและแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังเดินหน้าปลุกระดมประชาชนให้ออกมาขับไล่ เพราะนายสนธิมีความแค้นส่วนตัวกับนายกรัฐมนตรี กรณีขอให้นายกฯช่วยเจรจาลดหนี้  แต่นายกฯ ไม่ยอม นอกจากนั้นนายสนธิยังครอบครองพื้นที่ป่าซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ และปิดทางน้ำที่ชาวบ้านนำไปใช้ในการเกษตรใน ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงรายด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท