Skip to main content
sharethis


หลังจากที่ กลุ่มนักวิชาการของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนและอาจารย์มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ "ไปให้พ้นจากระบอบทักษิณและอำนาจนอกระบบ" และได้ร่วมลงชื่อค้านนายกฯพระราชทาน โดยระบุให้มีการปฏิรูปการเมือง โดยประชาชนมีส่วนร่วม

 


ล่าสุด "รศ.สมเกียรติ ตั้งนโม" นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน หนึ่งในกลุ่มนักวิชาการที่ร่วมลงชื่อ ได้ออกมาพูดถึงสถานการณ์การเมือง ในรายการ "มองคนละมุม" สถานีวิทยุ FM.100 เสียงสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อีกครั้งหนึ่ง


 


รู้สึกว่า การเมืองในขณะนี้ กำลังกลายเป็นปัญหาขัดแย้งและแตกกันหลายขั้ว?


ที่ผ่านมา มันเป็นการพูดกันคนละครั้ง คนละเวที ไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พูดในรายการนายกฯพบประชาชน หรือนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพันธมิตรพูดกันบนเวทีที่สวนลุมพีนี อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หรือที่สนามหลวง มันพูดกันคนละครั้งทั้งนั้นเลย ทำไมไม่ให้ช่องทางที่ 27 ส.ว.ที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้มีการไต่สวนให้เรื่องนี้มันชัดเจน เพราะตนคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทำถูกต้องชัดเจน ทำไมไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ทำการไต่สวนเคียงกันไปพร้อมๆ กัน


 


แล้วเหตุใด ศาลรัฐธรรมนูญถึงปิดประตูไม่ยอมรับคำฟ้อง?


ผมคิดว่า โดยทั่วไปมีคนทราบอยู่แล้วว่า ศาลรัฐธรรมนูญนั้นถูกแทรกแซง คือ ไม่ใช่ว่าผมไม่เคารพหลักการนะ แต่ว่าหลักการมันถูกแทรกแซง ในจำนวนของศาลรัฐธรรมนูญนั้น มันถูกแทรกแซงทางการเมือง ฉะนั้น กรณีของการไม่ได้รับการพิจารณา มองได้ว่าไม่แฟร์ ไม่ยุติธรรม ฉะนั้น วิธีการที่ทางกลุ่ม 27 ส.ว.ยื่นเข้าไป อย่างน้อย ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องรับวินิจฉัย แต่กลับไม่รับวินิจฉัย


 


ลองช่วยแยกความแตกต่างระหว่างศาลรัฐธรรมนูญกับศาลยุติธรรม?


ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นศาลไต่สวน ไม่ใช่ศาลกล่าวหาเหมือนกับศาลยุติธรรมทั่วไป ซึ่งศาลยุติธรรมจะทำหน้าที่เป็นคนกลาง มีโจทย์กับจำเลย มาต่อสู้กัน แล้วศาลเป็นคนกลางเป็นผู้ตัดสิน ฉะนั้น เมื่อโจทย์คิดว่าจำเลยได้ละเมิดตัวเอง โจทย์ก็จะค้นหาข้อมูลหลักฐานเพื่อที่จะกล่าวหาว่าจำเลยละเมิดเขา ส่วนจำเลยก็จะต้องหาพยานมาแก้ข้อกล่าวหา โดยศาลยุติธรรมจะทำหน้าที่เป็นกลาง


 


แต่ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นศาลไต่สวน คือถ้ามีคนฟ้อง ศาลรัฐธรรมนูญจะมีหน้าที่ที่จะเรียกข้อมูลได้ ไม่ใช่ให้โจทย์ไปเรียกข้อมูลแบบศาลยุติธรรม ฉะนั้น เมื่อมีคนกล่าวหา มีคนฟ้อง คือกลุ่ม 27 ส.ว.แล้ว ศาลจะต้องทำหน้าที่ไต่สวน โดยเป็นผู้เรียกข้อมูลหลักฐานต่างๆ ไม่ว่าจาก กลต. ตลาดหลักทรัพย์ ตรวจดูบัญชีของบริษัทแทมเพิลริช หรือเทมาเสก ซึ่งสามารถตรวจดูได้ทุกอย่าง ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็คือ ศาลรัฐธรรมนูญต้องทำหน้าที่คอยปกป้องผลประโยชน์ให้ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ


 


ในเมื่อยังไม่เข้าใจบทบาทของตัวเอง หรือถูกแทรกแซง อันดับแรก ก็คือ เมื่อคุณไม่เข้าใจบทบาทในหน้าที่ไต่สวน คุณยังไปนั่งอยู่บนแท่นของศาลรัฐธรรมนูญได้อย่างไร สอง คุณทราบ แต่คุณปัดความรับผิดชอบ หรือคุณถูกแทรกแซงให้เรื่องนี้ไม่ถูกเปิดเผย ไม่วินิจฉัย ไม่พิจารณา ฉะนั้น การปิดประตูศาลรัฐธรรมนูญ มันจึงทำให้คนออกมาเดินบนถนน ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ เปิดประตูในเชิงไต่สวน ตนคิดว่า เรื่องมันน่าจะดีกว่านี้ และคิดว่าคงไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง ซึ่งคาดคะเนไม่ได้ว่ามันจะรุนแรงขนาดไหนในอนาคตนี้


 


แนวทางใดที่อาจารย์ต้องการให้นำไปสู่การปฏิรูปการเมืองจริงๆ


คิดว่า ทางออกที่จะหลีกเลี่ยงความรุนแรงในครั้งนี้ ก็คือ นายกฯทักษิณ ควรจะลาออกและเว้นวรรคทางการเมืองก่อน จนกว่าตนเองจะเคลียร์ในเรื่องที่ประชาชนสงสัย หลังจากนั้น ผมอยากจะเชิญชวนให้พรรคไทยรักไทยและพรรคพันธมิตรฝ่ายค้าน เข้ารับการเลือกตั้ง เพื่อที่จะแก้ปัญหา


 


และเมื่อได้รับการเลือกตั้งเข้ามาแล้ว ก็ให้มีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยอิสระ โดย ส.ส.ทั้ง 500 คนที่เข้ามา ตนอยากจะให้มีวิจารณญาณในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยอิสระ หลังจากได้นายกรัฐมนตรีแล้ว จึงค่อยมีการปฏิรูปการเมือง เมื่อปฏิรูปการเมืองเสร็จ ก็ให้มีการยุบสภา เพื่อเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ โดยไม่ต้องมีการอาศัยพระราชอำนาจ ไม่ต้องอาศัยรัฐประหารของทหาร แต่ใช้วิธีการทางรัฐสภา โดยนายกรัฐมนตรีลาออก เพื่อเว้นวรรคทางการเมือง ซึ่งอาจใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net