บทความ "มหรรณพ" : วิพากษ์ชนชั้นกลาง : ทักษิณดีที่สุดสำหรับทุนนิยม

อาทิตย์ต้นเดือนมีนาคมนี้ ที่ตีนดอยหลวงเชียงดาว อากาศเริ่มร้อน แต่ตอนกลางคืนก็ยังเย็นสบาย ไม่ร้อนทั้งวันทั้งคืนเหมือนกรุงเทพฯ ฟังดูว่าทางนั้นมีเหตุการณ์ทางการเมืองที่น่าจับตามองอยู่หลายๆเหตุการณ์ แต่ที่ผมเห็นว่าน่าตื่นเต้นและแปลกๆ จนต้องลุกขึ้นมานั่งเขียนบทความนี้ก็คือ การชุมนุมเชียร์นายกฯในวันที่ 3 มีนาคม กับการชุมนุมใหญ่ขับไล่นายกฯวันที่ 5 มีนาคม

             

การชุมนุมทั้งสองครั้ง ล้วนมีผู้คนไปร่วมชุมนุมเรือนแสนคล้ายๆ กัน กลุ่มคนที่มาเชียร์นายกฯ ในวันที่ 3 เขาว่าเป็นพี่น้องเกษตรกรชาวไร่ชาวนาจากต่างจังหวัด มีเรื่องตลกเปิ่นๆเชยๆ ให้พวกสื่อเอาไปล้อในความเป็นคนบ้านน๊อกก...บ้านนอกกันเป็นที่สนุก อย่างก่อนที่จะถึงเวลานัดชุมนุมในตอนเย็น พวกที่จะไปชุมนุมบางส่วนก็ไปเที่ยวเขาดิน แล้วถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันเสียก่อน หลังเลิกชุมนุมแล้วพวกนี้ก็พากันหลงทางในกรุงเทพฯ เป็นที่โกลาหล บางกลุ่มต้องผูกข้อมือกันเป็นพวงๆ กันหลงเลยทีเดียว

 

ในที่ชุมนุมก็โห่ร้องเชียร์นายกฯ ทักษิณแทบจะทุกประโยคที่นายกฯพูดจบ เหมือนกับว่าถ้านายกฯไอสักสองทีก็คงจะมีคนเฮให้ได้ยิน เมื่อเชียร์เสร็จเป็นที่ชื่นอกชื่นใจดีแล้วทั้งคนเชียร์และคนถูกเชียร์ก็พากันแยกย้ายหายวับไปจากสนามหลวงราวกับเล่นกล

 

ถึงแม้ว่า พี่น้องชาวบ้านจะแห่กันมาเป็นแสนเต็มท้องสนามหลวง แต่เพราะความเป็นบ้านนอกอย่างนี้ละมัง ที่ชนชั้นกลางและพวกสื่อหาได้ให้เครดิตไม่ แถมยังตั้งท่ารังเกียจว่าเป็นม็อบจัดตั้ง ถูกจ้างมา 

 

ซึ่งเมื่อมานั่งคิดดูแล้ว ก็จะเห็นอะไรแปลกๆ อยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้แปลกที่พี่น้องชาวบ้านจากต่างจังหวัดแห่เข้ามาในกรุง เต็มท้องสนามหลวง ( ถือเป็นความฉลาดของชาวบ้านได้มาเที่ยวเขาดินฟรีๆ แถมยังมีเงินค่าขนมนิดหน่อยติดกระเป๋า ใครจะไม่เอา ) 

 

แต่แปลกที่พี่น้องชาวเกษตรกรจากต่างจังหวัด คงจะลืมไปว่า นายกฯทักษิณที่พวกเขารัก ที่พวกเขาเชียร์นั้น ได้ทำให้เกษตรกรบางส่วนล่มจมไปแล้วจากการเซ็นสัญญา FTA เปิดตลาดสินค้าเกษตรให้แก่ประเทศต่างๆ ตัวอย่างเช่น ประเทศจีนและประเทศออสเตรเลีย อันทำให้ชาวไร่กระเทียม และผู้เลี้ยงโคนมเป็นจำนวนมาก ต้องพากันเลิกปลูกกระเทียม เลิกเลี้ยงวัว เพราะถูกสินค้าราคาต่ำกว่าเข้ามาตีตลาด และยังจะมีเกษตรกรอีกหลายกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบต่อไปในภายภาคหน้า กฎหมายป่าชุมชนของชาวบ้านที่อุตส่าห์รวบรวมลายชื่อช่วยกันเสนอร่างกฎหมายขึ้นไปก็ถูกดองและแก้ไขบิดเบือนเจตนารมณ์

 

ส่วนในการชุมนุมใหญ่ขับไล่นายกฯในวันที่ 5 มีนาคมนั้น เขาว่ากันว่าเป็นชนชั้นกลางในเมืองเสียเป็นส่วนใหญ่ คนพวกนี้ภูมิใจหนักหนาว่า มาขับไล่นายกฯด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่แสดงรสนิยม เปิ่นๆ เชยๆ บ้านนอกๆ แบบพวกมาเชียร์นายกฯในวันที่ 3 ในการชุมนุม

 

มีดนตรีเพื่อชีวิตไว้ปลุกใจ มีงิ้วการเมืองอันลือชื่อของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไว้ล้อเลียนให้ครื้นเครง  การชุมนุมเต็มไปด้วยเหตุและผล (ของปัญญาชนและนักวิชาการบนเวที )  มีธรรมะ มีจริยธรรม (จากบรรดาญาติธรรมทั้งหลายข้างเวที) คนส่วนใหญ่เสียสละเอาเวลาที่เป็นเงินเป็นทองของพวกเขามาเสียให้กับการ "กู้ชาติ" จากนายทุนใหญ่ที่พวกเขาเห็นว่า "ขายชาติ"

 

การชุมนุมวันนั้น มีคนเข้าร่วมเป็นแสนคนเช่นเดียวกัน เมื่อเขาว่า คนเหล่านั้นเป็นชนชั้นกลางในเมือง ผมก็อดรู้สึกแปลก ๆ ขึ้นมาอีกไม่ได้อีกละว่า คนชั้นกลางในเมืองพวกนี้ท่าจะลืมไปแล้วว่า นายกฯทักษิณได้ทำประโยชน์ต่อพวกเขาเพียงใด ทั้งอัตราการคนว่างงานที่น้อยมาก ดรรชนีตลาดหลักทรัพย์ขึ้นไปเจ็ดร้อยกว่าจุด มีตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายตัว ซึ่งล้วนแต่น่าพอใจทั้งนั้น ( ฝ่ายรัฐบาลและคุณทักษิณว่าอย่างนี้ ส่วนถ้าฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยก็ไปเถียงกันที่อื่น ) แถมยังมีโครงการเม็กกะโปรเจ็กต์ในอนาคตอีกมากมายที่จะก่อให้เกิดการหมุนเงินอีกครั้งใหญ่ ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดินในเมือง การชลประทาน การปฏิรูปการศึกษา ที่เชื่อขนมกินได้เลยว่า จะเป็นประโยชน์กับคนเมืองและภาคอุตสาหกรรมมากกว่าชาวบ้านในชนบท   

           

หลังจากมึนๆ กับจำนวนและที่มาของผู้คนที่มีความเห็นต่างกันสองกลุ่ม และท่ามกลางความวิตกจริตว่า จะมีผู้คนลุกขึ้นมาปะทะกันครั้งใหญ่  ผมก็มาผูกเปลนอนมองดูดอยหลวงเชียงดาว พลางคิดว่าอะไรหนอที่ทำให้ชนชั้นกลางในเมืองหัวเสีย หน้ามืดตาลายจนทนไม่ไหว หันมาทุบมือที่ทำประโยชน์ให้ตัวเอง ทั้งที่ก่อนหน้านั้น มีเรื่องราวไม่ชอบมาพากลหลายๆอย่างของนายกฯ เช่นการแทรกแซงสื่อ การแทรกแซงองค์กรอิสระ คุณสนธิคิดว่าจะน็อกๆ อยู่หลายครั้งแล้ว แต่ก็น็อกคุณทักษิณไม่ได้ซะที  

คิดไปคิดมา โดยใช้ความคิดความรู้สึกของชนชั้นกลางระดับล่างของผม ก็เห็นเหตุผลที่น่าจะเป็นอยู่สองสามประการ คือ การซุก การโยกไปโยกมาของหุ้น การเล่นกลทางกฎหมาย ให้การขายหุ้นของบริษัทชินคอร์ปฯให้ไม่ต้องเสียภาษีเลยซักสตางค์แดงเดียว ว่ากันว่า เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ชนชั้นกลางสุดจะทน ก็แหงละ ชนชั้นกลางค่อนข้างจะอ่อนไหวมาก เมื่อรู้สึกว่าตัวเองถูกหลอก ถูกเอาเปรียบซึ่งๆหน้า  พวกเขาไม่ชอบที่จะรู้สึกว่าตัวเองโง่ ถูกหลอก เพราะถือตัวว่าเป็นผู้มีการศึกษา ฉลาดเฉลียว พวกเขาคิดว่า คนธรรมดาทำงานกันเหนื่อยยากยังต้องเสียภาษีให้แก่รัฐเป็นประจำทุกปี แล้วนี่ทักษิณเป็นถึงนายกรัฐมนตรีขายหุ้นได้ตั้งเจ็ดหมื่นกว่าล้าน กลับเล่นกลไม่เสียภาษี  

 

แล้วสิ่งที่เลวร้ายที่สุด ซึ่งทำให้ชนชั้นกลางหน้าชาเหมือนถูกตบ คือ  บริษัทชินคอร์ปฯ ถูกขายให้กลุ่มเทมาเส็กของสิงคโปร์ ประเทศที่ชนชั้นกลางเกลียดกลัวมากที่สุดในฐานะคู่แข่งขันทางเศรษฐกิจในอาเซียน แถมยังพ่วงบริษัทดาวเทียมที่จะใช้ประโยชน์ต่างๆ ทั้งในด้านความมั่นคง ด้านการสื่อสาร (ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว คนชั้นกลางนี่แหละที่ต้องใช้มากกว่าใครเพื่อน) 

 

บริษัทดาวเทียมที่โยงเข้ากับความมั่นคงตกไปอยู่ในมือของคู่แข่งขัน (ตายละวา! อย่างนี้เจ้าสิงคโปร์คงหัวเราะเยาะเราแย่ละซิ  ขายหน้าชะมัด) นายกฯอย่างนี้ใช้ไม่ได้ ไม่รักชาติ ขายชาติ ออกไปเสียดีกว่า   แล้วเรื่อง จริยธรรมของผู้นำ ก็ถูกยกเอามาเป็นข้ออ้างในการขับไล่

           

ผมว่า นายกฯทักษิณก็คงจะงงๆ อยู่เหมือนกันว่า นี่กูผิดตรงไหนหว่า กฎหมายก็ไม่เห็นผิด จะให้ผิดจริยธรรมอะไร จริยธรรมที่ไหนกันเล่าในสังคมทุนนิยมเสรี เขาค้าเขาขายหากำไร เขาสร้างภาพ เขาโกหก หรือพูดความจริงไม่หมดกันทั้งนั้นแหละในโลกนี้น่ะ

 

ดูตัวอย่างจากในโทรทัศน์ก็ได้ โฆษณาโกหกพกลมมีให้เห็นเยอะแยะ ไม่เห็นมีใครออกมาว่าอะไรซักคำ และถ้าว่าในฐานะนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทยต้องมีจริยธรรม เอ้า...งั้นไปดู ผู้นำโลกทุนนิยมเสรีใหญ่หัวแถวเขาทำกันซิ อย่างประธานาธิบดีอเมริกันนั่นไง นายบุชจูเนียร์เพื่อนของนายกทักษิณโกหกได้คล่อง หลอกประชาชน หลอกสหประชาชาติ หาเรื่องไปบุกอิรักจนได้ แถมเมื่อถูกจับได้ยังหน้าด้านแกล้งดื้ออยู่อย่างนั้น มิใยว่าจะมีคนตายไปซักอีกเท่าไหร่ ไม่เห็นจะมีผู้คนออกมาเดินขบวนขับไล่อย่างเอาเป็นเอาตายอย่างนี้เลย

             

เรื่องผลประโยชน์ของชาติเสียหายรึ  เสียหายตรงไหน ได้เงินเข้าประเทศตั้งเจ็ดหมื่นกว่าล้านบาท( อยู่ในกระเป๋าใครไม่รู้ แต่อยู่ในประเทศไทยนี่แหละ ) สิงคโปร์หอบเอาดอลลาร์มาซื้อ ทำให้ค่าเงินบาทแข็งโป๊กขึ้นมาในทันใด ทำประโยชน์ให้อย่างนี้แล้วยังจะมาไล่ออกเหมือนหมูเหมือนหมา ใครจะไปทนได้ อย่างนี้ก็ต้อง "สู้โว้ย" 

 

ผมไม่คิดว่า คุณทักษิณจะเข้าใจได้ว่า ถูกคนมาเดินขบวนขับไล่เพราะอะไร เพราะตั้งแต่หัวจรดเท้าของคุณทักษิณนั้นเป็นนายทุน คิดเร็ว ทำเร็ว เพื่อบรรลุถึงอุดมการณ์สังคมทุนนิยม ซึ่งก็คือ ผลประโยชน์และกำไรสูงสุดเท่านั้น

 

ซึ่งในฐานะนายกรัฐมนตรีคำว่าชาติ ถูกนำมาใช้บังหน้าชื่อของบริษัททั้งหลาย ประชาชนก็เป็นคล้ายๆพนักงานในบริษัท ในสังคมประเทศทุนนิยมเสรี เรื่องชาตินิยมนั้นเป็นแค่น้ำยาบ้วนปาก เอาไว้เป็นหน้ากากใส่หลอกชาวบ้าน ซึ่งมีมุมมองแคบ ๆ อยู่เฉพาะในรั้วบ้านของตนเอง วิสัยทัศน์โกอินเตอร์แบบนายทุนข้ามชาติทั้งหลายนั้น เส้นเขตแดนของประเทศมันรางเลือน ไม่คมชัดเท่าเส้นกร๊าฟของผลกำไร

 

แล้วผลประโยชน์ของชาติ ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วส่วนใหญ่เป็นผลประโยชน์ของบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ อยู่ในมือนายทุน อยู่ในมือของชนชั้นกลางในเมือง นโยบายต่างๆของชาติ ก็ล้วนแต่ถูกกำหนดและชี้นำ (ส่วนใหญ่ก็แอบๆทำกันไม่ให้กระโตกกระตาก) โดยบริษัทและนายทุนใหญ่ที่สนับสนุนพรรคการเมืองไม่พรรคใดก็พรรคหนึ่ง(หรือหลายๆพรรคพร้อมกัน)

 

มีผลประโยชน์แต่เพียงเศษเล็กเศษน้อยเท่านั้น ที่ตกไปถึงมือชาวบ้านส่วนใหญ่ของประเทศ ผ่านทางโครงการต่างๆ ของรัฐบาลที่ใช้เงินน้อยมาก เมื่อเทียบกับงบประมาณที่นำไปใช้ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้บริษัทต่างๆ และโครงสร้างพื้นฐานของเมืองใหญ่ แล้วรัฐบาลแบบนี้ หัวหน้ารัฐบาลแบบนี้ใช่ว่าจะมีอยู่ในแต่ประเทศเราประเทศเดียว 

 

ฉะนั้น คุณทักษิณมิได้มีความผิดอันใดในสังคมทุนนิยม  ฉะนั้น จึงมีคนบอกว่า ฝรั่งพากันงง ๆ ด้วยซ้ำว่าเราเดินขบวนขับไล่นายกฯกันทำไม ฉะนั้น ไม่ว่านายกฯคนนี้จะอยู่หรือไป  สังคมทุนนิยมเสรีจะอยู่ในประเทศของเราต่อไป ไม่ว่าพรรคไหน หน้าไหนจะได้ขึ้นมาเป็นรัฐบาล...

           

ลมร้อนพัดมาพาเอาฝุ่นตลบฟุ้ง ผมหาวอีกสองครั้ง แล้วคิดว่าชนชั้นกลางน่าจะหันกลับมามองดูตัวเองดีกว่า ว่าที่ผ่านมาเคยสนใจจริงๆ หรือ กับคำว่า จริยธรรมในระบอบทุนนิยม (ทั้งของตนเองและของผู้นำ ว่าการเอาเปรียบคนอื่น การโกหก ฯลฯ )ว่ามันมีหรือไม่มีอย่างไร  แล้วมันจะไปกันได้หรือไม่กับระบอบนี้

 

แล้วกับคำว่า ผลประโยชน์ของชาติ  นั่นอีกว่า แท้ที่จริง คือผลประโยชน์ของใคร ของคนส่วนใหญ่ของประเทศจริงหรือ อย่าให้อิหลักอิเหลื่อ เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง อย่าว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง อย่าฝันถึงสังคมทุนนิยมที่ผู้นำมีจริยธรรมเหมือนสังคมเกษตรกรรมบรรพกาล เพราะมันไม่มี ที่เห็นๆอยู่ในโลกนี้ มีแต่ผู้นำที่ถูกเปิดโปงกับยังไม่ถูกเปิดโปงเท่านั้น อย่าฝันถึงสังคมทุนนิยมที่มีเศรษฐกิจแบบพอเพียง เพราะมันจะกลายเป็นบทเรียนในหนังสือที่ให้แต่เด็กๆท่องจำเท่านั้น

 

เราจะดัดจริตกันมากเกินไปหรือเปล่า ที่เรียกร้องเอาในสิ่งที่แม้กระทั่งตัวเองยังไม่มี  ผลประโยชน์หรือการเสียประโยชน์ของชนชั้นรากหญ้า ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในแผ่นดินอย่างเช่น การเปิดเสรีสินค้าทางการเกษตร ร่างกฎหมายป่าชุมชน ล้วนถูกเมินเฉยจากชนชั้นกลาง ไม่ว่าคุณพฤ โอโดชา จะเดินไปกลับจากเชียงดาวถึงกรุงเทพฯอีกสักกี่ร้อยรอบ เรียกร้องให้คนเห็นถึงความจำเป็นของกฎหมายป่าชุมชน เรียกร้องให้คนมาช่วยกันเดินขบวนประท้วงรัฐบาลซึ่งทำท่าจะเบี้ยวร่างกฎหมายของชาวบ้าน เสียงที่จะได้ยินจากชนชั้นกลางก็คือ ความเงียบ

           

ผมแกว่งเปลอยู่สองสามที ว่าจะลุกขึ้นไปหยิบจอบ ขุดดินทำแปลงปลูกผัก กะว่าจะลงมาจากเปลของชนชั้นกลางที่แสนจะน่าเบื่อมาเป็นเกษตรกรกับเขาบ้าง ก็รู้สึกว่ามันช่างยากและหนักหนาเสียเหลือเกิน

 

ขุดดินไม่ใช่งานเบา ต้องดูแลรดน้ำ ใส่ยาใส่ปุ๋ยอีกเป็นเดือนกว่าผักจะโตขายได้ แถมพ่อค้าคนกลางก็กดราคาพืชผักให้มีราคาถูกแสนถูก เฮ้อ...คิดไปคิดมาแล้วอย่างผม น่าจะเป็นชนชั้นกลางอย่างเก่าท่าจะดี (ถึงแม้ว่าจะระดับต่ำก็ตาม )

 

เพราะมันน่าจะง่ายกับชีวิตของผมมากกว่า ผมจึงยังนอนอยู่บนเปลมองดูดอยหลวงอันสูงตระหง่าน เพื่อนๆของผม ญาติๆของผมก็ล้วนแต่เป็นชนชั้นกลางกันทั้งนั้น แต่ว่าจะให้ผมไปเดินประท้วงไล่นายกฯทักษิณด้วยนั้นละก็ ผมคงไม่ไป เพราะไม่ว่าอย่างไร ผมก็คงจะไม่ได้รัฐบาลที่ผลักดันกฎหมายป่าชุมชน(ร่างกฎหมายของชาวบ้านที่ผมแอบปันใจให้)  รัฐบาลที่จะยกเลิกสัญญา FTA ( ผมจะได้ปลูกผักขายให้ได้กำไรบ้าง) รัฐบาลที่จะผลักดันกฎหมายปฏิรูปที่ดินจากนายทุนที่ครอบครองเอาไว้มากๆ ( เพราะผมเป็นชนชั้นกลางที่มีที่ดินเท่ากระแบะมือ) รัฐบาลที่จะออกกฎหมายภาษีมรดก( เพราะผมไม่มีมรดกตกทอดจากพ่อแม่ เป็นพันๆล้าน) ฯลฯ

 

เบื่อแล้วละครับกับการตีงูให้กากิน เมื่อมันต้องอยู่อย่างนี้ ผมจึงพึมพำออกมาเบาๆ ว่า "ทักษิณสู้ ๆ ทักษิณดีที่สุดสำหรับทุนนิยม" แล้วก็เหม่อมองสูงขึ้นไปเหนือยอดดอยหลวงเชียงดาว

                                                                           

มหรรณพ โฉมเฉลา

เชิงดอยหลวงเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท