Skip to main content
sharethis


ประชาไท -  9 มี.ค.49       เวลา 11.30 น. เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกว่า 1,000 คนเคลื่อนขบวนมาฟังคำตอบจากทูตสิงคโปร์ หลังจากยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ผ่านสถานทูตสิงคโปร์ประจำประเทศเมื่อวันที่  7 มี.ค.เรียกร้องให้ยุติการซื้อหุ้นชินคอร์ป


 


เมื่อมาถึงหน้าสถานทูตสิงคโปร์ นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนางรสนา โตสิตระกูล ได้รับการติดต่อจากนายไมเคิล เชา เลขานุการของอัครราชทูตสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย ให้เข้าไปรับฟังการชี้แจงภายในสถานทูตประมาณ 30 นาที


 


จากนั้นนางรสนา ได้ปราศรัยให้ผู้ชุมนุมฟังว่า ทางสถานทูตสิงคโปร์ได้ชี้แจงว่ากองทุนเทมาเส็กเป็นของรัฐบาลสิงคโปร์จริง แต่บริษัทชินคอร์ป เป็นบริษัทเอกชน ดังนั้น ทางรัฐบาลสิงคโปร์จึงไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงการทำงานของกองทุนเทมาเส็กได้ และทางตัวแทนเครือข่ายได้พยายามต่อรองให้ทางสถานทูตสิงคโปร์แจ้งไปยังรัฐบาลสิงคโปร์ใหม่ เพื่อให้ทบทวนเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง และหากสิงคโปร์ยังยืนยันคำตอบเดิม ก็จะรณรงค์ให้คนไทยต่อต้านสินค้าและธุรกิจของกลุ่มทุนสิงคโปร์อย่างแน่นอน โดยในวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) จะมีการทำเอกสาร จำนวน 100,000 เล่ม รวมกิจการของสิงคโปร์ เพื่อให้ประชาชนร่วมกันคว่ำบาตรต่อต้านใช้สินค้าจากประเทศสิงคโปร์


         


นางรสนา กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศสิงคโปร์กำลังอาศัยช่องว่างของกฎหมายของประเทศต่างๆ ในอาเซียนในการเข้าไปลงทุนโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องและความมั่นคงของประเทศนั้นๆ ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้ก็เชื่อว่าคนไทยรวมทั้งชาติอื่นๆ ในอาเซียนก็ต้องต่อต้านกาเข้าไปครอบงำทางธุรกิจของกลุ่มทุนสิงคโปร์


         


หลังจากนั้นตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรได้เดินทางจากหน้าสถาทูตสิงคโปร์ไปยังอาคารที่ทำการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ถนนวิทยุ ตรงข้ามสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ก.ล.ต. ใน 3 ประเด็น คือ  1.ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงทุกประเด็นกรณีที่พนักงานระดับล่างของ ก.ล.ต.ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริหาร ก.ล.ต. ได้ทำการปกปิดและแก้ไขข้อมูลในการพิจารณากรณีการตรวจสอบตามกฎหมายหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวชินวัตร โดยขอให้ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด พร้อมขอให้เปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ


 


2.ให้ ก.ล.ต.ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในการลงโทษบริษัทชินคอร์ป ที่ได้กระทำผิดกฎหมาย และ 3.ให้เปิดเผยสัญญาซื้อขายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับชินคอร์ป กับกองทุนเทมาเส็กของสิงคโปร์


         


ทั้งนี้ ขอให้ ก.ล.ต.ดำเนินการตามข้อเรียกร้องโดยเร็ว ด้วยความกล้าหาญ เที่ยงตรง และเป็นอิสระ ตลอดจนรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ และของประชาชน โดยไม่ทำตามใบสั่งของเจ้าของบริษัทชินคอร์ปตามที่ประชาชนตั้งข้อสงสัยอยู่ในขณะนี้


 


ด้านนายประเวช องค์อาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส ก.ล.ต.เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือจาก นายภิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯโดยนายประเวช กล่าวว่าจะรับเรื่องไปทำการประชุมร่วมกับผู้บริหาร ก.ล.ต.ก่อน โดยคาดว่าจะสามารถแถลงให้ทราบในเย็นวันนี้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net