พันธมิตรฯ ในแอลเอวางหรีดดำให้นายกฯ

 

แอลเอ (ไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์) : กลุ่มพันธมิตรฯ ในแอลเอ รวมคนทุกสาขาอาชีพได้กว่าสองร้อย ไปร่วมชูป้าย "ไล่ทักษิณ" รอบสอง ที่หน้าสถานกงสุลใหญ่ฯ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม เพื่อแสดงเจตนารมณ์สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ ในประเทศไทย พร้อมเลือกหัวหน้ากลุ่มคนใหม่ "กิตติพล เวชชบูล" ซึ่งประกาศรวมคนไทยในแอลเอ ไปชูป้ายฟ้องฝรั่งอีกครั้งที่เฟดเดอรัลบิลดิ้ง ถนนวิลเชอร์


วันอาทิตย์ที่ มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มประชาชนไทยในนครลอส แอนเจลิส และเมืองใกล้เคียงจำนวนประมาณ 200 คนเศษ ไปรวมตัวกันบริเวณหน้าสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส บนถนนลาร์ชมอนท์ ตามคำเชิญชวนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไทยในสหรัฐฯ มีการชูป้ายไล่นายกรัฐมนตรีรักษาการของประเทศไทยด้วยข้อความต่างๆ พร้อมทั้งตะโกนขับไล่ และร้องเพลง "เทียนแห่งธรรม" ร่วมกัน อีกทั้งมีการวางพวงหรีดสีดำ เพื่อเป็นการไว้อาลัยนายกฯ ด้วย

 

ทั้งนี้ การชุมนุมดังกล่าว ถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของกลุ่มพันธมิตรฯ ครั้งที่สอง หลังจากเคยรวมตัวกันอย่างฉุกละหุกมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งนัดชุมนุมประชาชนที่สนามหลวงในวันเดียวกัน โดยในครั้งแรกนั้นมีประชาชนในนครลอส แอนเจลิส และเมืองใกล้เคียงมาร่วมชุมนุมประมาณหนึ่งร้อยคน

 

การชุมนุมขับไล่นายกรัฐมนตรีรักษาการครั้งล่าสุดนี้ จากการสังเกตการณ์ของผู้สื่อข่าวพบว่า นอกเหนือจากกลุ่มบุคคลที่ไปร่วมชุมนุมในครั้งแรกแล้ว ยังมีบุคคลหลากสาขาอาชีพเพิ่มมากขึ้น ทั้งนายแพทย์ วิศวกร เจ้าของร้านอาหาร เจ้าหน้าที่ในร้านอาหาร พยาบาล รวมถึงผู้นำองค์กรของคนไทยในแคลิฟอร์เนียใต้อีกหลายคน เช่นนายกสมาคมศิษย์เก่ารามคำแหงแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้, อดีตนายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฯ อดีตนายกสมาคมอีสานฯ, อดีตนายกสมาคมสื่อมวลชนไทยแห่งสหรัฐฯ ฯลฯ

 

ผู้ร่วมชุมนุมคนหนึ่งกล่าวว่า จำนวนผู้ชุมนุมประมาณสองร้อยคนเศษนั้น ดูเหมือนว่าไม่มาก แต่หากมองดูสภาพชีวิตของคนไทยในลอส แอนเจลิส หรือเทียบกับจำนวนคนแอลเอที่ยังคงสนใจการเมืองในประเทศไทยแล้ว ถือว่าเป็นการชุมนุมที่ประสบความสำเร็จมากครั้งหนึ่ง เพราะการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา หากไม่นับการชุมนุมเพื่อเรียกร้องรัฐธรรมนูญฉบับสีเขียว และขับไล่พล.อ.สุจินดา คราประยูร หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬแล้ว ก็ไม่เคยมีการชุมนุมครั้งใดที่มีผู้คนมากถึงสองร้อยคน

 

หลังจากการรวมตัวที่หน้าสถานกงสุลใหญ่ฯ ซึ่งใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง 30 นาที ผ่านพ้นไป กลุ่มผู้ชุมนุมได้สลายตัวอย่างสงบเรียบร้อย มีการเก็บกวาดทำความสะอาดบริเวณ ก่อนที่ส่วนหนึ่งจะเดินทางไปยังวัดไทย ลอส แอนเจลิส เพื่อรณรงค์หาแนวร่วมต่อ ขณะที่อีกส่วนหนึ่ง เดินทางไปร่วมชุมนุมกันที่ร้านอาหารไทยคิชเช่น ในเมืองเบอร์แบงก์ มีการผลัดกันขึ้นกล่าวปราศรัย รวมถึงมีการเลือกแกนนำกลุ่มขึ้นมาอย่างเป็นทางการ โดยผู้รับเลือกได้แก่นายกิตติพล เวชชบูล จากเมืองเวสมินเตอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

 

นายกิตติพล เวชชบูล กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการประชาธิปไตยทูเดย์ ทางสถานีไอพีทีวี ว่ากิจกรรมของกลุ่มพันธมิตรฯ จะยังคงมีขึ้นต่อไปเรื่อยๆ โดยกิจกรรมทั้งหมด จะเป็นไปตามแนวทางเดียวกับแผนงานของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นหลัก แต่ขณะนี้ ตนได้เตรียมการขอใบอนุญาตจากเทศบาล ในการนัดรวมตัวกันเพื่อแสดงเจตนารมณ์เช่นนี้อีกครั้งในบริเวณหน้าเฟดเดอรัลบิลดิ้ง บนถนนวิลเชอร์ เชื่อว่าจะสามารถขอใบอนุญาตได้ภายใน 2 สัปดาห์ และจะกำหนดวันนัดรวมตัวของกลุ่มฯ เป็นครั้งที่สามให้ทราบผ่านสื่อมวลชนต่อไป

            

            

ต่อมาในวันที่ 9 มีนาคม ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งสหรัฐฯ ได้แจ้งข่าวการจัดงาน "วันรวมพลังใจไทยส่งไปสนามหลวงที่ร้านอาหารรัชดาไทยคูซีน เมืองซานตาเฟ่สปริงค์ ในเย็นวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2006 เวลา 5 โมงเย็น จนถึงเที่ยงคืน โดยจะมีการเชิญนักร้องเจ้าของเพลง "เทียนแห่งธรรมคือนายเธียรพงศ์ พลอยเพชร อดีตนักร้องนำของวง เดอะเจนเนอเรชั่น ซึ่งคนไทยในลอส แอนเจลิส และลาสเวกัส รู้จักกันดีในชื่อ "ติ๊ดตี่" จะมาดีดกีตาร์และร้องเพลงให้ฟังแบบสดๆ พร้อมเปิดใจถึงแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงดังกล่าว รวมทั้งมีการแจกภาพและซีดีรวมภาพการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่หน้าสถานกงสุลใหญ่ฯ ด้วย

 

ในงาน "รวมพลังใจไทยส่งไปสนามหลวง" ดังกล่าว เอกสารประชาสัมพันธ์ของกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุด้วยว่าจะเชิญผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่างๆ มาสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องการเปิดเสรีทางการค้า การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ พร้อมกันนี้ จะรับบริจาคเงินเพื่อส่งไปสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงที่สนามหลวง เพื่อแสดงพลังน้ำใจของคนไทยในต่างประเทศว่าถึงตัวจะอยู่ห่างไกล แต่ก็มีใจผูกพันรักชาติและเป็นห่วงบ้านเมือง ไม่น้อยไปกว่าคนไทยในประเทศไทย

 

..............................................................

นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม

ที่มา : ไทยทาวน์ ยูเอสเอนิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท