Skip to main content
sharethis


ประชาไท—14 มี.ค. 2549 เวลาประมาณ 6.14 น. พระไพศาล วิสาโล พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ และพระมหาเชิดชัย กวิวังโส ขึ้นเวทีนำผู้ชุมนุมสมาทานศีล โดยพระไพศาลกล่าวกับผู้ชุมนุมที่ท้องสนามหลวงว่าให้ถือว่าการเดินไปทำเนียบวันนี้เป็นการธรรมยาตรา

 


โดยพระไพศาลได้นำสวดดังนี้


 


 ข้าพเจ้าทั้งหลายได้มาร่วมกันในที่นี่ด้วยความมุ่งหมายที่จะรักษาธรรมคือความถูกต้องดีงามให้เป็นหลักของแผ่นดินดังนั้นจึงขอสมาทานเอาธรรมะเป็นข้อปฏิบัติในการชุมนุมและยาตราดังต่อไปนี้


1 ข้าพเจ้าจะไม่ใช้กำลังทำร้ายผู้ใด


2.ข้าพเจ้าจะไม่ทำลายหรือล่วงละเมิดทรัพย์สินของผู้ใดตลอดจนสมบัติสาธารณะ


3.ข้าพเจ้าจะกล่าวแต่ความจริงและ ไม่ใช้ถ้อยคำที่หยาบคายหรือยั่วยุให้เกิดความรุนแรง


4.ข้าพเจ้าจะรักษาสติให้มั่นคง อดทนต่อการยั่วยุ และไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้


5.ข้าพเจ้าจะเคารพในศักดิ์ศรีและความเป็นมนุษย์ของทุกคน รวมทั้งผู้ที่เห็นต่างจากข้าพเจ้า


 


ที่พึ่งอย่างอื่นของข้าพเจ้าไม่มี พระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งอันประเสริฐของข้าพเจ้า ด้วยการกล่าวคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดีจงมีแก่ข้าพเจ้า


 


ที่พึงอย่างอื่นของข้าพเจ้าไม่มี พระธรรมเป็นที่พึงอันประเสริฐของข้าพเจ้า ด้วยการกล่าวคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดีจงมีแก่ข้าพเจ้า


 


ที่พึ่งอย่างอื่นของข้าพเจ้าไม่มี พระสงฆ์เป็นที่พึ่งอันประเสริฐของข้าพเจ้า ด้วยการกล่าวคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดีจงมีแก่ข้าพเจ้า


 


จากนั้นพระกิตติศักดิ์ ได้กล่าวให้พรขอให้ผู้รักความเป็นธรรมได้กระทำการสำเร็จสมดังมุ่งหมายที่เป็นกุศลทุกประการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net