Skip to main content
sharethis

นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หนึ่งในคณะทำงานศึกษาผลกระทบและประชาสัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โปแตซ กล่าวว่า บริษัท เอเชีย แปซิฟิก โปแตซ คอร์เปอเรชั่น จำกัด (APPC) ได้เข้าไปลอบปักหมุดในพื้นที่ 1,500 ไร่ ที่คาดว่าจะตั้งโรงงานเหมืองโปแตซ เพื่อเป็นการหยั่งเชิงชาวบ้าน เนื่องจากแกนนำชาวบ้านส่วนใหญ่ได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมชุมนุมขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี


 


อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านจำนวน 150 คน ได้ไปชุมนุมกันที่สถานีรถไฟบ้านหนองตะไก้ ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี ตรงข้ามกับตึกประชาสัมพันธ์ของบริษัท APPC โดยล้อมรถรังวัดของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและเหมืองแร่โปแตซ (กพร.) ซึ่งขณะนี้กำลังรอผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีมาเป็นผู้เจรจา


 


ทางบริษัท APPC ได้ยื่นคำขูู่ว่า หากผู้ว่าฯ ทำตามที่ชาวบ้านเรียกร้องไม่ให้เข้าไปปักหมุดรังวัด จะฟ้องร้องผู้ว่าฯ ในฐานะเป็นเจ้าพนักงาน กพร.ในพื้นที่ ซึ่งมีอำนาจอนุมัติตามคำสั่ง นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ได้ขู่ฟ้องชาวบ้านที่มาชุมนุมว่า หากยังไม่เปิดทางจะให้ตำรวจจับขึ้นรถและดำเนินคดีเป็นรายบุคคล


 


ด้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านคัดค้านเหมืองแร่โปแตซที่ขึ้นมาร่วมชุมนุมขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรให้ลาออกจากรักษาการนายกฯ ยังยืนยันว่า จะร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่ออีก 3 วัน หลังจากนั้นจะประเมินร่วมกันภายในกลุ่มอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net