Skip to main content
sharethis




นายใจ อึ๊งภากรณ์


ประชาไท—21 มี.ค.2549 นายใจ อึ๊งภากรณ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ร่อนจดหมายในนามพรรคแนวร่วมภาคประชาชน เรียกร้องเคารพคนจน เคารพประชาธิปไตย ขับไล่ทักษิณ ปฏิเสธรัฐบาลพระราชทานและปฏิรูปสังคมสู่การเมืองภาคประชาชน



 


นายใจ ระบุในจดหมายว่าการเคลื่อนไหวของแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและพรรคฝ่ายค้านนั้นมีลักษณะดูถูกคนยากคนจน คิดว่าคนจนเห็นพรรคไทยรักไทยดีกว่าประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ไม่เคารพหลักการประชาธิปไตย


 


ทั้งนี้นายใจได้เชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย. โดยกาช่องไม่เลือกใคร และไม่ว่าใครจะได้เข้ามาเป็นรัฐบาลก็ต้องมีการเดินหน้าปฏิรูปการเมืองภาคประชาชนต่อไป


 


โดยจดหมายดังกล่าวมีเนื้อหาดังต่อไปนี้


 


.................................................................


หลายส่วนของ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพรรคฝ่ายค้านกำลังดูถูกคนยากคนจนที่มองว่า ไทยรักไทย ดีกว่าพรรคประชาธิปัตย์ หรือนักธุรกิจอย่างสนธิ พวกนี้มองว่า 30 บาทรักษาทุกโรคและกองทุนหมู่บ้านเป็นการหลอกคนจน ไม่จริง! แนวคิดนี้ไม่เคารพหลักการประชาธิปไตยที่คนไทยต่อสู้เพื่อให้ได้มาในเหตุการณ์นองเลือดต่างๆอีกด้วย ถ้าเราจะไล่ทักษิณเราต้องแข่งแนวกับประชานิยมของ ไทยรักไทย โดยเสนอนโยบายเป็นรูปธรรมที่เป็นประโยชน์กับกรรมาชีพและเกษตรกร เราต้องเสนอ "สุเปอร์ประชานิยม" บนพื้นฐานการเก็บภาษีจากคนรวย แต่การที่ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไม่ยอมขยายประเด็นจากเรื่องคอร์รับชั่น เพราะกลัวว่าจะขัดใจสนธิและชนชั้นกลาง และการที่ยอมตามกระแสรัฐบาลประราชทาน ทำให้ทักษิณสามารถอ้างว่าตัวเองรักประชาธิปไตยและเป็นมิตรของคนจนได้ ถึงเวลาแล้วที่คนก้าวหน้าใน พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะต้องออกมาแสดงจุดยืนที่ดีกว่านี้


 


เราต้องเดินหน้าปฏิรูปสังคมโดยใช้หลักการ....


 


ปกป้องและพัฒนาประชาธิปไตย คัดค้านอภิสิทธิ์ชน ซึ่งแปลว่าเราต้องเคารพประชาชนและเสียงของประชาชนเสมอ ไม่ว่าเราจะเห็นด้วยหรือไม่ เราจะไม่มีวันดูถูกประชาชนคนยากคนจนว่า "โง่" และเราจะรักษาเจตนารมณ์ของผู้ที่ต่อสู้ในเหตุการณ์ก่อนๆ เช่น ๑๔ ตุลา ๖ ตุลา หรือพฤษภาทมิฬ โดยการตอกย้ำว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลต้องมาจากการเลือกตั้ง นอกจากนี้ประชาชนต้องมีสิทธิและเสรีภาพในการตรวจสอบและวิจารณ์ทุกองค์กรและสถาบันในสังคมไทยอีกด้วย


 


สนับสนุนรัฐสวัสดิการแทนอิทธิพลของกลุ่มทุนและกลไกตลาด เพราะกลไกตลาดมองเห็นแต่คนที่มีเงิน และส่งเสริมการกอบโกยภายใต้ "มือใครยาวสาวได้สาวเอา" เรามองว่ามนุษย์ไม่ใช่สัตว์ เราควรรู้จักการร่วมมือกันในสังคมไม่ต้องแย่งชิงแข่งขันกันตามกฎของสัตว์ป่า ความเป็นธรรมสร้างไม่ได้ถ้าไม่ทำลายความเหลื่อมล้ำทุกรูปแบบ


 


ต้องเน้นพลังของขบวนการภาคประชาชนในการสร้างความโปร่งใส การตรวจสอบ และการถอดถอนผู้ที่มีบทบาทสาธารณะ แทนการตั้งความหวังจอมปลอมใน "องค์กรอิสระ" "คนกลาง" หรือ "คนดีที่อิสระจากการเมือง" ซึ่งแปลว่าเราต้องเสริมสร้างกำลังและการรวมตัวกันของกรรมาชีพ เกษตรกร นักศึกษา และกลุ่มรณรงค์ต่างๆ ในภาคประชาชน


 


ปัญหาความรุนแรงของรัฐไทย และแนวคิดคลั่งชาติ/คลั่งครอบครัวรูแบบจารีต สร้างเหตุการณ์ฆ่าฟันกัน สร้างความคับแคบทางความคิด และทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติต่อพี่น้องประชาชน เราต้องรณรงค์ต่อต้านสิ่งเหล่านี้อย่างเป็นระบบ


 


 


2 เมษายน กาช่อง "ไม่เลือกใคร" ไล่ทักษิณ ไม่ว่าใครจะชนะ ต้องเดินหน้าปฏิรูปสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net