Skip to main content
sharethis



 


26 มีนาคม 2549 เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหลายหมื่นคน เคลื่อนขบวนจากสนามกีฬามุ่งหน้าไปยังหน้าห้างสรรพสินค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม ถนนสุขุมวิท เพื่อเรียกร้องให้กลุ่มพลังเงียบขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และร่วมลงชื่อถวายฎีกาขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี


 


เมื่อกลุ่มพันธมิตรเคลื่อนขบวนมาถึงหน้าห้างสยามพารากอน และได้ปักหลักปราศรัยหน้าห้าง พล.ต.จำลอง ประกาศบนเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ว่า พบชัยภูมิที่ดีสำหรับการชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว โดยจะมาชุมนุมปักหลักที่หน้าห้างสยามพารากอน อีกครั้งในวันที่ 29-30 มีนาคมนี้ โดยขอให้ผู้ชุมนุมที่มาร่วมกลับไปบ้าน พักผ่อน 2 วัน จากนั้นวันที่ 29 มีนาคมตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ขอเชิญมาร่วมกันชุมนุมที่หน้าห้างสยามพารากอน บริเวณสยามสแควร์ เพื่อปิดบัญชีการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยขอให้ผู้มาร่วมชุมนุมเตรียมพร้อมเพื่อค้างคืน กินนอนที่หน้าห้าง


 


ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมจากสะพานมัฆวานไปที่สยามพารากอนว่า พันธมิตรจะย้ายเวทีและเต็นท์ทั้งหมดไปชุมนุมใหม่ในวันที่ 29 มี.ค. เวลา 17.00 น. แต่จะยกเว้นกองทัพธรรมที่จะต้องยึดพื้นที่บริเวณหน้าทำเนียบฯ เผื่อหลังวันที่ 2 เม.ย.ชัยภูมิการต่อสู้จะมาปักหลักหน้าทำเนียบฯเช่นเดิม การเปลี่ยนการชุมนุมไปยังสยามพารากอน จะปิดถนนตั้งแต่แยกปทุมวันไปจนถึงสี่แยกราชประสงค์ และผู้ชุมนุมจะปักหลักบนถนนพระราม 1


 


สำหรับจุดประสงค์ในการย้ายการชุมนุมครั้งนี้ เพื่อคืนพื้นที่ในการจัดงานกาชาดให้รัฐบาล และจากที่ไปรณรงค์ย่านสยามพารากอน ได้เสียงตอบรับจากชนชั้นกลางในบริเวณนั้นเป็นอย่างดี พันธมิตรจึงต้องการไปให้ข้อมูลความไม่ชอบธรรมของทักษิณและอธิบายแนวความคิดเรื่องการขอนายกฯพระราชทานให้กับคนชั้นกลางและคนหนุ่มสาว ซึ่งถือเป็นพลังเงียบที่สำคัญ ยุทธศาสตร์ของพันธมิตรหลังจากนี้จะมุ่งเน้นไปที่ชนชั้นกลาง เมื่อรัฐบาลใช้ยุทธการป่าล้อมเมือง เราจะใช้ยุทธการเมืองล้อมป่า


 


"ไม่ว่าจะชุมนุมที่ไหนก็เกิดปัญหาการจราจรทุกครั้งอยู่แล้ว แต่ถ้าจะเปรียบเทียบในแง่ยุทธศาสตร์การไปชุมนุมย่านสยามพารากอน ถือว่าคุ้มค่ากว่า เพราะเป็นการปรับขบวนเข้าไปหาประชาชนในชุมชน จากที่เคยปักหลักชุมนุมบริเวณส่วนราชการ ซึ่งประชาชนก็ต้องเข้ามาขบวน ขณะนี้พันธมิตรได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา"


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net