บก. นสพ.เมืองอุบลฯ แจ้งจับ สนธิ-คมชัดลึก ฐานหมิ่นเบื้องสูง

สื่อมวลชนท้องถิ่นอุบลฯ โร่ขึ้นโรงพักแจ้งจับ สนธิ และนสพ. คมชัดลึก ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ  ด้าน สภอ. เมือง แจงต้องสอบสวนในส่วนกลางอีกครั้ง


 

เมื่อเวลา 11.30 น. วานนี้ ( 30 มี.ค.) นายสินมงคล  แก้วมันตระวงค์ อายุ 52 ปี บก.หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี ได้นำสำเนาหนังสือพิมพ์คมชัดลึกฉบับวันที่ 24 มีนาคม 2549  แจ้งความกับร้อยเวรประจำ สภอ.เมืองอุบลราชธานี ร.ต.อ.วรจักร จันทร์ทอง พนักงานสอบสวน ( สบ.1) สภอ.เมืองอุบลราชธานี และ พ.ต.ท.ปรัชญา คงสกุล รอง ผกก. สืบสวนสอบสวน สภอ. เมืองอุบลราชธานี ดำเนินคดีกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล และหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ในข้อหา หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ  

 

โดยนายสินมงคล  แก้วมันตระวงค์   กล่าวว่า เหตุที่แจ้งความดำเนินคดีกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล นั้นเพื่อต้องการให้นายสนธิหยุดการกระทำดังกล่าว ที่เป็นการหาผลประโยชน์ใส่ตนเองและไม่ควรกล่าวพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูงเช่นนั้น  นอกจากนั้นยังได้แจ้งความดำเนินคดีเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์คมชัดลึกก็ที่นำข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา  อย่างไรก็ตามตนเองขอท้าชนกับสนธิให้ถึงที่สุด หากยังไม่หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่มีอิทธิพลต่อเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติให้คล้อยตามและหลงผิดด้วย

 

พ.ต.ท.ปรัชญา  คงสกุล  รอง ผกก. สืบสวนสอบสวน สภอ. เมืองอุบลราชธานี กล่าวว่า การแจ้งความนายสนธิ ในข้อหาดังกล่าวเป็นความผิดในกฎหมายอาญา มาตรา 112  ใครหมิ่น กล่าวอาฆาต มาดร้ายต่อสถาบันเบื้องสูง พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระราชวงศ์  ตั้งระวังโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ซึ่งคงต้องมีการสอบสวนจากส่วนกลางอีกครั้ง

 

"อย่างไรก็ตามผมเข้าใจว่าที่นายสินมงคล เดินทางมาแจ้งความในครั้งนี้เพื่อต้องการความถูกต้องโดยการแจ้งความในกรณีดังกล่าวมีหลายท้องที่ โดยในจังหวัดอุบลราชธานีได้มีชาวบ้านมาแจ้งความที่ สภอ.วารินชำราบแล้ว" พ.ต.ท.ปรัชญา กล่าว

 

 

ทั้งนี้ ที่  สภอ. วารินชำราบ จ. อุบลราชธานี นายชาติชาย ประดู่ อายุ 47 ปี ชาวอำเภอวารินชำราบจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่งนำหลักฐานสำเนาที่ถ่ายจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 24 มีนาคม 2549 ซึ่งเป็นข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมและการปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.อ. นพพร  จัยสิน  ผู้กำกับการตำรวจภูธรวารินชำราบ  โดยให้ดำเนินคดีกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้จัดการหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง พร้อมด้วยหนังสือพิมพ์คมชัดลึกในข้อหาหมิ่นพระบรมราชานุภาพจากการปราศรัยบนเวทีบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์   เมื่อคืนวันที่  23 มีนาคม ที่ผ่านมา และจาการนำคำพูดของนายสนธิมาตีพิมพ์เป็นข้อความในข่าวหนังสือพิมพ์ดังกล่าว  โดยนายชาติชาญ กล่าวว่าเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่งที่นายสนธิได้นำเบื้องสูงมากล่าวอ้าง หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนจะได้ทำสำนวนเพื่อส่งฟ้องศาลต่อไป

 

สำหรับประวัติของนายสินมงคล  แก้วมันตระวงศ์ เคยเป็นอดีตแชมป์มวยจูเนียร์ไลฟ์เวต เวที สวนลุมพินี ปี 2520 เป็นนักชนรุ่นเดียวกับ วิชิต ลูกปังปาสร้อย บุปผา น้อยวรวุฒิ ที่เคยโด่งดังในอดีต

 

 

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท