Skip to main content
sharethis


รายการ "ชีพจรโลก" ซึ่งเป็นรายการในเครือเนชั่น และแพร่ภาพทางช่อง 9 (โมเดิร์นไนน์ทีวี) เป็นประจำทุกคืนวันจันทร์ ถูกระงับการออกอากาศ โดยโมเดิร์นไนน์ทีวีได้ให้เหตุผลว่า เทปบันทึกรายการเสีย เป็นเหตุให้ต้องนำเทปสารคดีเกี่ยวกับกังฟูวัดเส้าหลินมาออกอากาศแทน แต่ผู้ดำเนินรายการยังคงสงสัยว่าเพราะเหตุใดจึงมีการยกเลิกการออกอากาศ และเชื่อว่าอาจเกี่ยวพันกับเนื้อหาของเทปบันทึกรายการที่เสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับกองทุนเทมาเส็กของสิงคโปร์

 


ด้านวีณารัตน์ เลาหภคกุล ผู้ดำเนินรายการชีพจรโลกคู่กับสุทธิชัย หยุ่น เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่าฝ่ายทีมงานของรายการจะประชุมกันในค่ำวันที่ 4 เมษายน 2549 ว่าจะมีการแก้ไขเนื้อหารายการอย่างไรบ้าง หลังจากผู้ติดตามชมรายการพากันโทรศัพท์มาสอบถามถึงสาเหตุที่รายการหายไปจากเวลาออกอากาศตามปกติ


 


ทั้งนี้ กรณีที่รายการชีพจรโลกไม่ได้แพร่ภาพรายการเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากเทปที่จะต้องแพร่ภาพในคืนดังกล่าวใช้หัวข้อว่า "ทุนสิงคโปร์บุกไทย" ซึ่งจะเป็นตอนต่อจากเทปบันทึกรายการเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2549 และเป็นเทปที่ได้ปูพื้นให้ผู้ชมรายการทราบว่าเทมาเส็กของสิงคโปร์คืออะไร รวมทั้งยังมีการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งที่เป็นนักวิชาการ นักประวัติศาสตร์ และเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศสิงคโปร์ จากนั้นจึงทิ้งท้ายให้ผู้ชมติดตามว่า เทมาเส็กเข้าครอบงำเศรษฐกิจไทยอย่างไร


 


เมื่อมีการตรวจสอบไปยังแหล่งข่าวในโมเดิร์นไนน์ทีวีก็ได้รับการบอกเล่าเหตุผลสั้นๆ ว่าเหตุที่ต้องงดออกอากาศ เป็นเพราะเทปรายการชีพจรโลกมีปัญหาขัดข้อง และจะมีการออกอากาศรายการเหมือนเดิมอย่างแน่นอน แต่ทางโปรดิวเซอร์ของทีมงานเนชั่นบรอดคาสติ้ง คอเปอร์เรชั่นกลับบอกว่า ขณะนี้กำลังรอคำตอบของ อ.ส.ม.ท.อยุ่ว่า เหตุผลของการงดออกอากาศคืออะไร เนื่องจากยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ แต่เชื่อว่าอาจจะเป็นเพราะเนื้อหาของรายการพาดพิงถึงธุรกิจสิงคโปร์ซึ่งโยงใยกับชินคอร์ป


 


อย่างไรก็ตาม พิธีกรหญิงวีณารัตน์ยังยืนยันว่า แม้จะโดนคุมเข้มเรื่องเนื้อหา แต่ก็จะทำรายการต่อไป และได้ให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์ผู้จัดการว่า


 


"ถึงรายการจะโดนกรณีแบบนี้ เราก็ยังจะตั้งใจทำงานกันต่อไป เราจะทำทุกอย่างเหมือนเดิม แต่ถ้ามีกรณีแบบนี้อีกก็ขอคุยกันเป็นกรณีๆ ไปดีกว่า"


 


.....................................................


ข้อมูลจากเวบไซต์ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net