คนใต้ประกาศไม่ยอมรับเลือกตั้ง 23 เมษาฯ


    

หยุดระบอบทักษิณ

 

 

ล้นหลาม

 

 

ต้านทักษิณ

 

 

ชูธงคว่ำบาตร

 

 

ยังไม่ถอย

 

 

หยุดทักษิณ - ค่ำวันที่ 5 เมษายน 2549 พันธมิตรกู้ชาติกู้ประชาธิปไตยสงขลา จัดชุมนุมใหญ่เชิญแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมปราศรัย "หยุดระบอบทักษิณ" ท่ามกลางประชาชนจาก 14 จังหวัดภาคใต้กว่า 30,000 คน ล้นสนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่   

 

 

0 0 0

 

 

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 เมษายน 2549 ที่ห้องประชุม 215 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มีการประชุมแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ ผู้เข้าร่วม 20 คน โดยที่ประชุมมีมติไม่ยอมรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรอบที่สอง ในวันที่ 23 เมษายน 2549 โดยขอให้ชาวภาคใต้ปฏิเสธการเลือกตั้งดังกล่าว ด้วยการกาช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนเช่นเดิม ส่วนผู้ที่กาบัตรเสีย ขอให้เปลี่ยนมากาช่องไม่เลือกใคร ทั้งนี้ชาวภาคใต้ปฏิเสธการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 มาแล้ว เนื่องจากเห็นว่าเป็นการฟอกความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เห็นได้จากชาวภาคใต้พร้อมใจกันกาในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนจำนวนมาก ทำให้ผู้สมัครพรรคไทยรักไทยได้คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ 20 เปอร์เซ็นต์ถึง 36 เขต

 

ที่ประชุมยังได้มีท่าทีต่อกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ได้เกิดจากความจริงใจ แต่เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อช่วงชิงการนำให้ตนเองได้เปรียบหรือเป็นผู้กำหนดสถานการณ์ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ จึงยืนยันว่าจะเคลื่อนไหวเพื่อขจัดระบอบทักษิณให้หมดไปจากสังคมไทย โดยจะเคลื่อนไหวคัดค้านและเปิดโปงการกระทำของรัฐบาลทุกกรณีที่มีนัยแสดงถึงการบิดเบือนการปฏิรูปการเมืองแบบประชาชนมีส่วนร่วมและขจัดระบอบทักษิณ รวมทั้งจะรณรงค์สร้างกระบวนการเรียนรู้และเข้าไปมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเมืองของประชาชนทุกหมู่เหล่า ทั้งในแง่การแก้รัฐธรรมนูญและการผลักดันให้เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม และการสร้างกระบวนการให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจทางการเมืองและการปกครองอย่างเต็มที่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 22.00 น. ว่า สำหรับบรรยากาศการชุมนุมใหญ่รวมพลังคนใต้ ครั้งประวัติศาสตร์ หยุดระบอบทักษิณ สนามฟุตบอล ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ได้มีแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้งของส่วนกลางและของภาคใต้ได้สลับการขึ้นเวทีปราศรัย โดยมีประชาชนมาร่วมชุมนุมเต็มพื้นที่สนามฟุตบอล รวมทั้งบริเวณอัฒจันทร์โดยรอบ มีการโบกธงสีส้มมีข้อความสีดำว่า "ยิกทักษิณ" อยู่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท