ชะลอ "เอฟทีเอ" ไทย - มะกัน รอรัฐบาลใหม่ส่วนญี่ปุ่นเซ็นแน่ ก.ค. นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่จึงขอให้ชะลอการเจรจาภายใต้กรอบเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทยกับสหรัฐ ชั่วคราว เพื่อรอให้มีรัฐบาลชุดใหม่มาเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง แต่ในระหว่างนี้ ได้มอบหมายให้นายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาเอฟทีเอไทยกับสหรัฐ ทำหน้าที่เจรจาพูดคุยกับสหรัฐต่อไปก่อน


 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการชะลอการเจรจาเอฟทีเอดังกล่าวแต่ยืนยันว่า ประเทศไทยจะต้องไม่เสียเปรียบและให้เจรจาไปเรื่อยๆ ทุกเรื่อง และหากเห็นว่าไทยเสียเปรียบก็จะไม่มีการเจรจาโดยเด็ดขาด 

 

ส่วนการเจรจาเอฟทีเอไทยและญี่ปุ่น นายสมคิดกล่าวว่า จะสามารถลงนามในเขตการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ได้ภายในต้นเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นช่วงก่อนที่ญี่ปุ่นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และไทยก็จะมีรัฐบาลใหม่ด้วย จะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้

 

ทั้งนี้ ไทยและญี่ปุ่นบรรลุความตกลงเบื้องต้นที่จะเปิดเขตการค้าเสรีระหว่างกัน ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยทั้งสองฝ่ายจะเจรจาในรายละเอียดของกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า (Rules of Origin) และจัดทำความตกลงฉบับสมบูรณ์ เพื่อลงนามในช่วงเดือน เม.ย. แต่ต้องเลื่อนไป เพราะความวุ่นวายทางการเมืองในไทย

           

นอกจากนี้ นายสมคิดยังได้มอบหมายให้ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดทำแผนและข้อมูลต่างๆ ที่จะเจรจาการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และอื่นๆ กับประเทศในกลุ่มเป้าหมายของไทย เพราะเห็นว่าการเจรจาที่แล้วมาจะเน้นเฉพาะการค้า การลงทุน เพื่อหวังลดภาษีระหว่างกันเท่านั้น

 

ทั้งนี้ เห็นว่าการค้าจะต้องเป็นรูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันในเชิงลึกทุกเรื่องเพื่อให้เกิดการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เน้นเฉพาะการลดภาษีระหว่างกัน เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่จะได้นำแผนและข้อมูลมาเดินหน้าเจรจากันได้ทันที ซึ่งในปีนี้ได้วางเป้าหมายที่จะเจรจาการค้าแบบเชิงลึกกับ 4 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และรัสเซีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท