Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซีย รายงานอ้างถึงรายงานประจำปีของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่าด้วยเรื่องการก่อการร้าย ซึ่งระบุว่า ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่ารัฐบาลต่างชาติสนับสนุนด้านการเงิน การทหาร หรือการทูต กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ของไทย ตามที่หลายฝ่ายแสดงความวิตก แต่มีความเป็นไปได้ว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอาจจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินและการฝึกฝนการโจมตีจากภายนอกประเทศ


 


รายงานฉบับดังกล่าว ซึ่งเพิ่งมีการเผยแพร่ไปทั่วโลกเมื่อวานนี้ ยังได้วิจารณ์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซียได้มีความตึงเครียดเกิดขึ้น จากสถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดภาคใต้ของไทยที่มีพรมแดนติดกับมาเลเซีย ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียได้ให้กับรับรองว่าจะไม่ยอมปล่อยให้ผู้ก่อความไม่สงบในประเทศไทยข้ามตัวไปหลบซ่อนหรือฝึกฝนการโจมตีในดินแดนของมาเลเซีย ขณะเดียวกัน ทั้งรัฐบาลไทยและมาเลเซียก็จะให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยความเป็นมิตร


 


นอกจากนั้น รายงานของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยังระบุเพิ่มเติมว่า ไม่มีกลุ่มก่อการร้ายระหว่างประเทศกลุ่มใดที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในไทย แม้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในไทยจะใช้กลยุทธ์ที่คล้ายกับกลุ่มเจมา อิสลามิญา หรือเจไอ และกลุ่มอัลกออิดะห์ก็ตาม และแม้จะมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเจไอบางคนแฝงตัวอยู่ในประเทศไทย แต่ก็ไม่ได้มีหลักฐานที่จะชี้ได้ว่ากลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติมีความพัวพันโดยตรงกับสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น เพียงแต่อาจจะมีการปลูกฝังอุดมการณ์ที่ไม่ถูกต้องบางอย่าง โดยเฉพาะการต่อต้านอิทธิพลของชาติตะวันตกเท่านั้น


 


ขณะที่รัฐบาลไทยเองก็เชื่อว่า ความไม่สงบดังกล่าวเป็นเรื่องภายในประเทศ รายงานยังระบุด้วยว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในประเทศไทยไม่ใช่กลุ่มก่อการร้ายแต่เป็นกลุ่มต่อสู้เพื่อการแบ่งแยกดินแดน เช่น กลุ่มพูโล และกลุ่มเคลื่อนไหวมูจาฮีดัน อิสลามิก ปัตตานี ซึ่งสถานการณ์ความไม่สงบที่ยังคงดำเนินต่อไปนั้น ได้กลายเป็นประเด็นที่นานาประเทศและองค์กรอิสลามสากลต่างๆ พากันวิตกกังวลและเฝ้าจับตามอง


 


.......................................................


คัดสรรจาก : เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net