Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 9 พ.ค. อินเตอร์เนชั่นแนล เฮอรัลทริบูน รายงานว่านักศึกษาของวิทยาลัยครูเซี่ยงไฮ้มีส่วนช่วยเหลือตำรวจเซ็นเซอร์ความเห็นในกระดานข่าวของวิทยาลัย


 


หู อิงอิง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ของวิทยาลัยครูเซี่ยงไฮ้ 1 ในอาสาสมัครจากทั้งหมด 500 คน กล่าวว่า ในกระดานข่าวของวิทยาลัยจะไม่มีเรื่องการเมืองเลย  


 


หู อิงอิง เล่าว่า สิ่งที่เธอและเพื่อนๆ ทำคือ ออนไลน์เพื่ออ่านความคิดเห็นของผู้ที่เข้ามาใช้บริการเวบไซต์ของวิทยาลัย คอยชี้นำบทสนทนาที่พวกเธอคิดว่ามีปัญหาให้เป็นไปในทางที่พวกเธอเห็นว่าถูก รวมทั้งแจ้งเวบมาสเตอร์ของวิทยาลัยให้ลบข้อความที่คิดว่าก้าวร้าวหรือล่วงละเมิดด้วย  เช่นเมื่อเร็วๆนี้เธอได้ตั้งกระทู้ว่าคนดังทั้งหลายควรเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ได้รับการชี้แนะจากอาจารย์


 


หรืออีกตัวอย่างหนึ่งช่วงกระแสต่อต้านญี่ปุ่นเป็นไปอย่างดุเดือดเมื่อปีที่แล้วว่า กลุ่มอาสาสมัครจะคอยแทรกแซงให้ความรู้สึกรักชาติเบาลง หยุดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ญี่ปุ่นและขัดขวางไม่ให้เกิดข้อความที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยก


 


เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมามีความพยายามของรัฐบาลจีนที่เรียกว่า "Let the Winds of a Civilized Internet Blow"  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เรื่องศีลธรรมของสังคมนิยม ส่งผลให้หน่วยงานและบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตปฏิบัติการกวาดล้างเซิร์ฟเวอร์ที่มีเนื้อหาล่วงละเมิดเป็นการใหญ่ ตั้งแต่เซิร์ฟเวอร์ที่มีภาพโป๊เปลือยตลอจนมีความเห็นวิพากษ์วิจารณ์หรือขัดแย้งกันทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัด


 


เจ้าหน้าที่ของรัฐรายงานว่า รูปที่เข้าข่ายล่อแหลมกว่า 2 ล้านรูป ถูกลบโดยผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตจากทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการอภิปราย (forum) ที่ล่อแหลมกว่า 600 แห่งถูกปิดลงด้วย แม้ว่าการดำเนินการมีลักษณะที่ให้ประชาชนร่วมตรวจสอบและการลบเนื้อหาดังกล่าวก็ดูเหมือนว่าเป็นไปโดยสมัครใจ แต่แท้จริงแล้วมีผลเชิงบังคับด้วย เพราะไม่มีบริษัทไหนที่อยากจะหมายหัวว่าเป็นตัวปัญหา


 


รายงานระบุว่า หลายปีที่ผ่านมา จีนพยายามกลั่นกรองข้อมูลในอินเตอร์เน็ต โดยมีตำรวจอินเตอร์เน็ต ประกอบด้วยหน่วยงานของรัฐมากถึง 50,000 แห่งที่จะออนไลน์เพื่อบล็อกเวบไซต์ ลบความเห็น และจับกุมคนที่มีความคิดเห็นต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์หรือต่อต้านสังคม


 


สำหรับวิทยาลัยครูเซี่ยงไฮ้นั้นได้เริ่มระบบป้องกันข้อมูลที่เป็นอันตรายมานาน ก่อนที่รัฐบาลจะทำการรณรงค์โครงการศีลธรรมของสังคมนิยม หู อิงอิง จึงเห็นว่า สถาบันของเธอเป็นผู้บุกเบิกเรื่องนี้  


 


อย่างไรก็ตามนักศึกษาจำนวนมากไม่เคยล่วงรู้ถึงความพยายามในการเซ็นเซอร์ของวิทยาลัยของตนเลย ทั้งๆที่เมื่อสัปดาห์ก่อนทางผู้บริหารของวิทยาลัยก็ได้จัดการสัมมนาแก่หน่วยงานการศึกษาและมหาวิทยาลัยต่างๆ ของจีนเพื่อแสดงความสำเร็จในการจัดการข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตของพวกเขา


 


สำหรับเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยนั้นปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ส่วนหลี่ ซี่เหมิง รักษาการผู้อำนวยการแผนกประชาสัมพันธ์ของวิทยาลัยครูเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า "วิทยาลัยเพิ่งจะเริ่มโครงการ ระบบจึงยังไม่สมบูรณ์พอ แล้วเราก็ไม่ต้องการเป็นข่าวด้วย"


 


ขณะที่จี๋เฉินเฉิน อายุ 22 ปี ภาควิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวศึกษา หนึ่งในอาสาสมัคร แสดงความเห็นว่า "งานของเราคือการแนะแนว ไม่ใช่ควบคุม กระดานข่าวของมหาวิทยาลัยถือเป็นหน้าเวบที่เป็นทางการ และเปรียบเหมือนตัวแทนของมหาวิทยาลัย จึงไม่ควรมีหัวข้อที่เกี่ยวกับการเมืองปรากฏ"


 


ด้าน หู อิงอิง กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า "เราไม่ได้ควบคุมอะไร เราเพียงแต่ไม่ต้องการให้สิ่งไม่ดีหรือสิ่งผิดปรากฏอยู่บนเวบไซต์ก็เท่านั้น เราควรจะตัดสินว่าอะไรถูกอะไรผิดตามระบอบสังคมและระบบการศึกษาของเรา และในฐานะนักศึกษาที่ร่วมในโครงการนี้ ฉันอยากจะแสดงบทบาทของผู้บุกเบิก แสดงความคิดเห็น และทำให้ความเชื่อในลัทธิคอมมิวนิสต์ของฉันเข้มแข็งขึ้น"


 


รายงานข่าวชิ้นนี้ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลกำลังเผชิญกับเรื่องท้าทายว่าจะควบคุมความคิดของคนหนุ่มสาวในยุคที่ข้อมูลข่าวสารหลากหลายและทั่วถึงกันได้อย่างไร 


 


จากการสัมภาษณ์นักศึกษาจำนวนมาก ทำให้ทราบว่ามีนักศึกษาสองสามคนเท่านั้นที่พอจะรู้รายละเอียดเรื่องการตรวจสอบเวบไซต์โดยนักศึกษา แต่ถึงแม้จะรู้ว่ามีโครงการนี้ กลับไม่มีใครทราบเลยว่ามีนักศึกษาเข้าร่วมถึง 500 คน


 


"มันก็จริงที่ว่ามีเรื่องไม่ดีอยู่บ้างในอินเตอร์เน็ต แต่พวกเขาทำเกินไป 500 มันมากเกินไป" เหลียวเสี่ยวจิง นักศึกษาคนหนึ่งกล่าว


 


ด้านนักศึกษาชายคนหนึ่ง แสดงความเห็นว่า ฟังดูพิลึกเอามากๆ เมื่อลองนึกภาพว่ามีคนที่เราไม่รู้จัก 500 คนพยายามจะชี้นำเรา


 


แม้ว่านักศึกษาทั้งหลายจะพยายามพูดคุยแลกเปลี่ยนกันว่าแล้วข้อความแบบไหนถึงจะไม่ล่อแหลม แต่นักศึกษาที่คอยตรวจสอบอยู่ก็จะโพสต์ข้อความแทรกแซงในฐานะนักศึกษาด้วยกันซึ่งมีพลังในการชักจูงสูง


 


อย่างไรก็ตาม จี้ เสี่ยวอิง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาควิชาออกแบบเครื่องกล แสดงความเห็นว่า เป็นไปไม่ได้ที่ใครจะสามารถควบคุมข้อมูลในอินเตอร์เน็ตได้ ถ้าแสดงความเห็นที่นี่ไม่ได้ ก็ยังมีที่อื่นๆ อีกนับไม่ถ้วนให้แสดงความเห็นอยู่ดี


 


ส่วน หม่า ลี่หง นักศึกษาภาควิชาครุศาสตร์ ตั้งคำถามว่า เป็นไปได้ไหมที่จะตรวจสอบได้หมดทุกเวบไซต์ "หากมีประเด็นร้อนแรง อย่างไรเสียก็ต้องค้นหาจนเจอ ความคิดของคนห้ามกันไม่ได้หรอก ในอินเตอร์เน็ตน่ะ คุณสามารถหาสิ่งต่างๆ ได้ในคลิกเดียว"  


 


ที่มา: http://www.iht.com/articles/2006/05/08/news/chinanet.php

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net