Skip to main content
sharethis

ประชาไท—13 พ.ค.2549 เมื่อวันที่ 12 พ.ค.49 รศ.นพ.ก้องเกียรติ กูณฑ์กันทรากร ภาควิชาอายุรศาสตร์คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า อาการปวดศีรษะข้างเดียวนั้นปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคที่แน่นอน แต่ปัจจัยเสี่ยงที่เป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญ ได้แก่ผู้ที่มีปัญหาความดันโลหิตสูง พันธุกรรม ภาวะทางอารมณ์ เช่น กังวล โกรธ


 


นอกจากนี้ พฤติกรรมการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล ก็เป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญต่ออาการปวดศีรษะไมเกรน เช่น รับประทานอาหารไม่ตรงต่อเวลา การอดอาหารและชอบรับประทานอาหารบางชนิดที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะไมเกรนเช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะไวน์แดง เบียร์ วิสกี้ แชมเปญ รวมถึงเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ อาหารที่ใส่ผลชูรส น้ำตาลเทียม และสารเจือปนอาหารอื่นๆ เช่น สารบอแร็กซ์ที่ใส่ในลูกชิ้น สารไนเตรท์ประเภทดินประสิว ที่ผสมในอาหารประเภทเนื้อทอดแดดเดียว กุนเชียงแหนม แฮม ไส้กรอก


 


นอกจากนี้ ผู้ที่ชอบซื้อส้มตำมารับประทานก็มีโอกาสเสี่ยงสูงเช่นกัน เพราะในส้มตำส่วนใหญ่มักจะมีผงชูรสเป็นส่วนประกอบในสัดส่วนที่สูงดังนั้น ผู้ป่วยไมเกรนจึงควรระมัดระวัง สังเกตอาหารที่แพ้ และให้ความสำคัญเรื่องอาหารการกินที่เหมาะสม โดยรับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อและตรงต่อเวลา ก็จะช่วยลดอาการไมเกรนลงได้


 


ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net