"เสธ.แดง" ลั่นทหารไม่ปฏิวัติ ชี้ระดับบิ๊กล้วนพวก "ทักษิณ"

 

 

ไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์ รายงานจากแอลเอ ว่า  "เสธ.แดง"ชี้ชัด ทหารไม่มีทางปฏิวัติ เพราะระดับคุมกำลังเป็น "พวกทักษิณ" ทั้งโขยง ไร้ทหารฮึกเหิมแบบ "บิ๊กจ๊อด-บิ๊กสุ" ชี้ยุคพ่อค้าครองเมืองในปัจจุบันทำทหารไทยหย่อนสมรรถภาพที่สุดในเอเชีย หลังจากที่ครองอันดับหนึ่งมานาน แนะ กกต.ดำเนินการเลือกตั้งต่อไป แต่ห้ามเฟอะฟะ ทำตามใบสั่ง

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง กล่าวกับไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนร่วมให้สัมภาษณ์ในรายการ "ประชาธิปไตยทูเดย์" ของสถานีไอพีทีวี เกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองไทย ที่หลายฝ่ายมองว่ายังไม่มีวี่แววว่าจะสงบ แม้ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีมติให้ล้มการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ก็ตาม เพราะโดยภาพรวมแล้ว ยังไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด เป็นเหตุให้เสียงส่วนหนึ่งมองว่า การยุติปัญหาดังกล่าวมีวิธีเดียวนั่นคือทหารจะต้องออกมาทำการปฏิวัติ โดยเสธ. แดงกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีทางเกิดขึ้นจริงได้ เพราะทหารยุคนี้ เป็นเครื่องมือของรัฐบาล

 

"คือคนทั่วไปอาจมองเห็นว่าทหารคือผู้แก้ปัญหา ทหารจะต้องยืนเคียงข้างประชาชนในการปฏิวัติ แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเครื่องมือของรัฐ ไม่มีสิทธิ์เลย เพราะว่ารัฐบาลจะต้องสั่งทหาร ที่ทหารปฏิวัตินี่ เพราะทหารขัดแย้งกับรัฐบาล ตอนสุจินดา คราประยูร บิ๊กจ๊อด บิ๊กสุ นั้น เนื่องจากทีมที่ปรึกษาของนายกฯ ชาติชายไปด่าทหาร ว่าจะปลด เขาถึงยึดอำนาจให้ แต่เที่ยวนี้ไม่ใช่ เที่ยวนี้คนของเตรียมทหารรุ่นสิบคุมกำลังหมดเลย เช่นแม่ทัพภาคหนึ่ง พล.ต.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.พลสามกองพล ในกรุงเทพฯ คือ ผบ.พล.ม.2 พล.ต.ศาสนิต พรหมาศก็เป็นเตรียมทหารรุ่นสิบ ผบ.พล.ปตอ. พล.ต.เรืองศักดิ์ ทองดี ก็เป็นเตรียมทหารรุ่นสิบ ผบ.พลทหารราบ ก็เป็นรุ่นสิบ เท่านั้นไม่พอ หนึ่งในห้าเสือ ทบ. ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ก็คือ พล.ต.พรชัย กรานเลิศ ก็เป็นเตรียมทหารรุ่นสิบอีก เพราะฉะนั้น มันไม่มีเหตุที่จะไปปฏิวัติรัฐบาลเขา เพราะว่าไม่มีการขัดแย้งระหว่างทหารและรัฐบาล ทหารเขาฟังคำสั่งรัฐบาลอย่างเดียว" เสธ.ทหารผู้อื้อฉาวกล่าว

 

พล.ต.ขัตติยะ กล่าวอีกด้วยว่า หากทหารเข้าไปยึดอำนาจ ไม่นานก็จะเกิดความวุ่นวายอีก เพราะทหารไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย รู้แต่หลักรัฐศาสตร์ เข้าไปบริหารประเทศ บริหารกระทรวงต่างๆ ไม่ได้ สุดท้ายก็ถูกประชาชนขับไล่อีก เพราะประเทศไทยปัจจุบัน ไม่มีทหารที่รักและหวังดีต่อชาติบ้านเมือง ต้องการปฏิวัติยึดอำนาจแล้วรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเปิดให้มีการเลือกตั้งใหม่เพื่อคลี่คลายปัญหาที่ไร้ทางออกอยู่ในขณะนี้

 

"แม่ทัพนายกองที่ฮึกเหิม รุกรบแบบนักรบโบราณ แบบบิ๊กสุ บิ๊กตุ๋ย ถ้ารัฐบาลจะมาปลด ปลดกูเรื่องอะไร วันนี้ไม่มี ส่วนใหญ่ตีกอล์ฟหมด ความแข็งแกร่งของทหารยุคหลังนี้ เขาล้อกันว่า เดี๋ยวนี้นักรบหาได้น้อย มีแต่นักกอล์ฟ คือไม่ได้อยู่ในก๊วนกอล์ฟก็ไม่ได้ขึ้นตำแหน่งสำคัญ... นักรบที่ฮึกเหิมก็ไปนั่งส่องพระอยู่บนห้างบางลำภูหมด" เสธ.แดง กล่าว

 

นอกจากนั้น พล.ต.ขัตติยะ ยังกล่าวด้วยว่า ท่าทีของศาลทั้งสาม คือศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ และศาลฎีกา ต่อเหตุการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นนั้น ตนเห็นว่าไม่ถูกต้อง

 

"ตอนที่ในหลวงทรงบอกว่าให้ปรึกษากัน ปรึกษานี่หมายความว่า ให้ศาลปรึกษากันเงียบๆ แล้วช่วยไปแนะนำเขา รุ่งเช้านี่ศาลแถลงข่าวเลย ในความรู้สึกของผมนี่ ศาลเป็นองค์กรที่ประสบการณ์น้อยที่สุดของรัฐ และไม่รู้เรื่องโลกภายนอกที่สุด เพราะศาลนี่ ตั้งแต่จบร้อยตรีก็ถูกตำรวจทำสำนวนหลอกมาตลอด เพราะฉะนั้น ศาลเป็นที่โกหก เพราะผมขึ้นศาลกับ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ 20-30 คดี ผมรู้ประสบการณ์หมดเลย เอกสารทุกชิ้น ปลอมหมด โดยที่ศาลจะพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นเอกสารปลอม ถ้าไปฟ้องเอกสารปลอมก็ไปฟ้องกันอีกเยอะแยะ"

 

"เพราะฉะนั้น จะเห็นว่า ตอนที่ศาลปกครองไปบอกว่าให้กาได้โดยไม่ต้องใช้ตราปั้ม นี่ก็ผิด ตอนศาลรัฐธรรมนูญมาตัดสินให้เลือกตั้ง 2 เมษาเป็นโมฆะนี่ก็ไม่ได้ เพราะในรัฐธรรมนูญ 148 มันให้อำนาจเมื่อยุบสภา มีกฤษฎีกาเลือกตั้งมา ให้อำนาจยุบสภา กกต.นี่ใหญ่มาก กกต.นี่ ในข้อ 148 ผมตีความเอานะ ขนาดยิงคนตาย ฆ่าคนตาย ฉกชิงวิ่งราว ประธาน กกต.มาถึงบอก ปล่อย ยังปล่อยได้ เพราะฉะนั้นไม่มีใครมาล้ม กกต.ได้ ใหญ่กว่าศาลอีก ใหญ่สุด แต่ กกต.นี่ แหม ไม่รู้จะว่าไง มันห่วยเอง มีประเทศเดียวในโลกที่หันตูดออกมา แล้วไม่รู้จะแบกไอ้แผงเหล็กมาทำไม แล้วอีกเรื่องคือกำหนดเลือกตั้ง 37 วัน นี่คือต้นเหตุที่ กกต. เจออย่างนั้น แต่ถามว่าศาลไปแตะ กกต.ได้ไหม ไม่ได้ เท่านั้นไม่พอ ศาลปกครองก็แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญก็แล้ว วันนี้ศาลฎีกาลงมาอีกคนหนึ่ง มาบอกว่าเฮ้ยลาออกซะ จะไปใช้มาตรา 138 ไปบังคับเขาอีก"

 

เมื่อถามว่า กกต.ชุดนี้ควรจะลาออกหรือไม่ เสธ.แดงกล่าวว่า ไม่ควร  "ก็ให้เขาแก้ตัวใหม่สิ ให้เขาจัดเลือกตั้งใหม่ ต้องทำหน้าที่ต่อไป แล้วทีนี้จะมาเฟอะฟะไมได้แล้ว ใบสั่งไม่ได้แล้ว 37 วัน จะมาทำหันเข้าหันออกไม่ได้ ทั่วโลกมีม่านกั้นทั้งนั้น มีประเทศเราเท่านั้นที่เพี้ยน"

 

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล กล่าวถึงการที่นายจรัญ ภักดีธนากุล เลขาธิการประธานศาลฎีกา ขอให้ กกต. ลาออกเพื่อใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 138 ที่มีสาระในการสรรหา กกต.ชุดใหม่ ด้วยว่า ไม่ใช่หน้าที่ของศาลฎีกา "นี่มันเรื่องของฝ่ายบริหารเขาคุยกัน ในหลวงท่านบอกว่าให้หารือกัน เพียงแค่ว่าคนทั่วประเทศเขาไม่รู้จะไปพึ่งใครก็ไปพึ่งศาล แต่แล้วศาลมาเล่นบทพระเอก ไม่ใช่ ผมนั่งฟังในหลวง ท่านไม่ได้บอกให้เล่นเป็นพระเอก รุ่งเช้าแถลงข่าว สามองค์กรมารวมกัน ครบเลย"

 

เมื่อถามว่า คนส่วนหนึ่งจะไม่ยอมรับการเลือกตั้งครั้งใหม่อีก หาก กกต.ยังคงเป็นชุดเดิม เสธ.แดงกล่าวว่านั่นคือสาเหตุที่คนส่วนหนึ่งเรียกหาทหาร

 

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล กล่าวด้วยว่า การเมืองของไทยแบ่งเป็นสามยุค ยุคแรกคือทหารครองเมือง ต่อด้วยยุคนักการเมืองแท้ ๆ ที่รู้ว่าจะต้องทำงานปกครองแบบไหน ส่วนปัจจุบันเป็นยุคพ่อค้าครองเมือง บริหารประเทศเป็นรูปบริษัท ทหารเป็นเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

 

"วันนี้อำนาจการรบเราลดไปถึงอันดับหกของย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่รัชกาลที่ 6 ทรงทำไว้อันดับหนึ่ง ด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ เพราะไปหนักทางสร้างเศรษฐกิจ แล้วมันก็ไม่สำเร็จอย่างที่เห็นไง" เสธ.ชื่อดังกล่าวในที่สุด.

 

……………………………………………………..

ที่มา : ไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท