อุตรดิตถ์ดินถล่ม คนสูญหายเป็นร้อย

ประชาไท—24 พ.ค. 2549 สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ยังคงน่าห่วงเนื่องจากฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่า พื้นที่ ม.6 ม.7 ม.8 และ ม11 ต.ตลาดพูล จ.อุตรดิตถ์ มีดินถล่ม น้ำท่วมสูง คล้ายกับเหตุการณ์ดินถล่มที่อำเภอวังชิ้น จ.แพร่ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา บ้านเรือนกว่า 300 หลังคาเรือนจมน้ำ แต่ติดขัดในเรื่องอุปกรณ์ในการช่วยเหลือที่มีอยู่จำกัด

 

โดยเบื้องต้น หน่วยกู้ภัยและทหาร จทบ. อุตรดิตถ์ ใช้เรือท้องแบนลำเลียงเด็กและคนแก่ อพยพมาที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือเบื้องต้นที่เทศบาลตำบลแม่พูล อำเภอลับแล ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำไม่ท่วมถึงเป็นการชั่วคราวแล้ว ขณะเดียวกันหน่วยกู้ภัย มูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ (มอส.) ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตในเขตพื้นที่ ต.แม่พูล 5 ราย ได้รับบาดเจ็บกว่า 20 ราย และสูญหายกว่า 100 ราย

 

ด้านกองทัพภาคที่ 3 จัดส่งเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ และทีมแพทย์ทหาร เข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บพื้นที่เรือท้องแบนเข้าไปไม่ถึง ขณะเดียวกัน ได้จัดตั้งสถานพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บเบื้องต้นที่เทศบาลตำบลแม่พูล อำเภอลับแล ส่วนสถานพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บหนักจัดตั้งที่ หอประชุมของมูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ เนื่องจาก รพ.อุตรดิตถ์ น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ไม่สามารถสัญจรไปมาได้

 

คาดเสียชีวิตไม่ต่ำกว่าร้อย

น.พ.บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์เบื้องต้นว่า จะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย ซึ่งขณะนี้ประสบกับปัญหาศพไม่มีญาติและอยู่อย่างกระจัดกระจาย อีกหลายส่วนยังไม่สามารถลงพื้นที่เข้าไปลำเลียงออกมาได้

 

นอกจากนี้ ยังได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาจัดระเบียบศพ ในลักษณะคล้ายกับเหตุการณ์สึนามิ โดยการลงทะเบียนถ่ายภาพผู้เสียชีวิตไว้ และจะเก็บรักษาศพไว้ในเวลา 3 วันที่มูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ เพื่อให้ญาติมาดู

 

รวมทั้งได้ประสานนิติเวชของกระทรงยุติธรรมช่วยจัดส่งทีมงานมาดูแลในเรื่องของการจัดการพิสูจน์ศพ โดยเบื้องต้นศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดจะใช้วิธีฝังกลบชั่วคราวรอให้ญาติมาพิสูจน์ ทั้งนี้ เบื้องต้นมีรายงานจากพื้นที่ อ.ลับแล อ.ท่าปลา และ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ให้เข้าไปรับศพผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ราย

 

สถานการณ์อุตรดิตถ์แย่สุด

ช่วงเย็นวันเดียวกัน นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สรุปสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นว่า จ.อุตรดิตถ์ได้รับความเสียหายหนักที่สุด โดยมีพื้นที่ประสบภัย 3 อำเภอ ได้แก่ อ.ลับแล มีน้ำท่วมสูงประมาณ 1-2 เมตร มีผู้เสียชีวิต 6 ราย สูญหาย 7 ราย และได้เกิดโคลนถล่มทับบ้านเรือนประชาชนที่หมู่ที่ 11 (หมู่บ้านมหาราช) ตำบลแม่พูน ได้รับความเสียหาย 10 หลังคาเรือน อ.ท่าปลา มีน้ำท่วมใน 7 ตำบล ได้แก่ ต.ท่าปลา ต.น้ำหมัน ต.จริม ต.นางพญา ต.หาดล้า ต.แฝก ระดับน้ำสูงประมาณ 0.50-1 เมตร มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และสูญหายประมาณ 40 ราย และที่อ.เมืองน้ำสูงประมาณ 1 เมตร

 

ส่วนจ.สุโขทัย ที่อ.ศรีสัชนาลัย มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนประมาณ 2,560 หลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และได้อพยพประชาชนประมาณ 1,500 คน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย ส่วนอ.ทุ่งเสลี่ยมและอ.บ้านด่านลานหอย ระดับน้ำสูงประมาณ 0.30-0.50 เมตร สำหรับจังหวัดแพร่มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เด่นชัย อ.เมือง และอ.วังชิ้น และที่จังหวัดลำปางน้ำป่าได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่ตำบลเวียงโมก อำเภอเถิน

 

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักต่อ

วันเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ร่องความกดอากาศต่ำกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และน้ำป่าไหลหลากบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของ 6 จังหวัดคือ ตาก พิษณุโลก ลำปาง แพร่ สุโขทัย และอุตรดิตถ์ ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะ 1-2 วันนี้

 

ทักษิณเดินสายตรวจพ.ท.น้ำท่วม วันนี้ (24พ.ค.)

ด้านพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่า ในวันนี้ (24 พ.ค.) เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปตรวจสภาพปัญหาน้ำท่วมภาคเหนือตอนกลาง โดยเฉพาะจ.สุโขทัย แพร่ อุตรดิตถ์ ซึ่งจะไม่มีการพักค้างแรม โดยจะขึ้นเครื่องที่ ขส.ทบ.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท