Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2549 ว่า ราคาฝิ่นดิบในพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคใต้รัฐฉานพุ่งสูงขึ้น หลังมีพ่อค้าใหญ่หลายกลุ่มทั้งว้าแดง โกกั้ง และอดีตลูกน้องขุนส่าแห่กันไปกวาดซื้อนำไปผลิตเป็นเฮโรอีนตามโรงงานที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย เพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้าในฝั่งไทย 


 


แหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์จะออกนามเปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีกลุ่มพ่อค้าทั้งว้าแดง โกกั้ง และอดีตลูกน้องของขุนส่าที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับยาเสพติดต่างแห่กันไปกวาดซื้อฝิ่นดิบในพื้นที่รัฐฉานภาคใต้และภาคตะวันออกที่ยังมีการปลูกฝิ่นกันอยู่อย่างหนาแน่น เช่นเมืองปู เมืองเป็ง เมืองก๋าง และเชียงตอง โดยพ่อค้าแต่ละกลุ่มต่างแข่งกันเสนอราคาซื้อ ทำให้ราคาฝิ่นพุ่งสูงขึ้นและในช่วงสองเดือนที่ผ่านมามีฝิ่นดิบถูกขายออกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 กก.


 


ก่อนหน้านี้ราคาฝิ่นดิบในพื้นที่เมืองโต๋น ตรงข้ามจังหวัดเชียงใหม่อยู่ที่ 1.8 หมื่นบาทต่อ 1 จ๊อย(1.6 กก.) ปัจจุบันขึ้นเป็น 2 หมื่นบาท ขณะที่ในพื้นฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสาละวินราคาซื้อขายเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน จาก 5 แสนจ๊าต(ประมาณ 17,500 บาท) ต่อ 1 จ๊อย ขึ้นเป็น 7 - 8 แสนจ๊าต(ประมาณ 24,500 - 28,000 บาท) สาเหตุเนื่องจากเฮโรอีนที่ผลิตมาจากฝิ่นดิบไม่เพียงพอต่อความต้องของลูกค้าที่คอยรับซื้ออยู่ตามแนวชายแดนไทย


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในบรรดาพ่อค้าที่แห่กันไปซื้อนั้นมีนายลาวหลู่ อายุ 55 ปี ลูกน้องคนสนิทของนายหล่อซิงหัน รวมอยู่ด้วย โดยนายลาวหลู่มีโรงงานผลิตเฮโรอีนอยู่ที่บ้านนิ่วเท่าห้วยคายโหลง ห่างจากเมืองโต๋นไปทางทิศเหนือประมาณ 28 กม. ซึ่งเริ่มตั้งขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 2547 


 


นอกจากนี้มีนายลาวหลู่อีกคนหนึ่ง อายุ 52 และนายฮ่อผิง อายุ 45 พ่อค้าในเครือข่ายของนายเหว่ยเซียะรวมอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน โดยทั้งสองเป็นเจ้าของโรงงานผลิตเฮโรอีนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่วัดร้างแห่งหนึ่ง ใกล้กับบ้านน้ำฮูนายแสง อยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองโต๋น ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีทหารว้าคอยรักษาความปลอดภัยอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง


 


แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า โรงงานผลิตยาเฮโรอีนทั้งสองแห่งได้จ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่ทหารพม่าเพื่อรับการอำนวยความสะดวก โดยโรงงานของนายลาวหลู่ (คนแรก) จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ทหารพม่ากองพันทหารราบเบาที่ 519 ส่วนโรงงานของนายลาวหลู่กับนายฮ่อผิง จ่ายให้กับกองพันทหารราบที่ 65 ประจำบ้านนากองมู โดยมีนายก่าหลิ่งโหลง อายุ 58 ปี ซึ่งสามารถพูดได้ทั้งภาษาไทยใหญ่ พม่า และโกก้าง เป็นผู้รับหน้าที่ประสานงาน


 


ส่วนสารเคมีที่ใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเฮโรอีนนำมาจากเมืองแงน เมืองเป็ง อยู่ในเขตปกครองว้าแดง UWSA โดยขนลงมากับรถบรรทุกไม้ของทหารว้าแดงหน่วยทหารที่ 171 และ 414 ตามรายงานจากแหล่งข่าวระบุว่าทหารว้าแดงประกอบธุรกิจค้าไม้และยาเสพติดควบคู่กัน


 


ทั้งนี้ เมืองโต๋นก่อนนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นแหล่งผลิตออกยาเสพติดส่งเข้าประเทศไทยอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งดำเนินมานานนับสิบปีจนมาถึงในปี 2546 ทางการไทยได้ปราบปรามยาเสพติดอย่างหนัก ทำให้โรงงานผลิตยาเสพติดในพื้นที่ดังกล่าวถูกยุบและย้ายไปตั้งที่อื่นมากกว่า 10 แห่ง อย่างไรก็ตามทราบว่าปัจจุบันยังมีโรงงานใหญ่ซึ่งเป็นของทหารว้าแดงอีกไม่น้อยกว่า 3 แห่ง โดย 2 แห่งอยู่ที่บ้านหัวป่างหัวยอด อีกแห่งหนึ่งอยู่ที่เมืองจ๊อด ตรงข้ามด้านอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net