Skip to main content
sharethis

ประชาไท—22 มิ.ย. 2549 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงความพร้อมในการจัดสมัชชาพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยครั้งที่ 1 เรื่อง "หยุดระบอบทักษิณก่อน แล้วปฏิรูปการเมือง" ในวันเสาร์ที่ 24 มิ.ย.นี้ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่าการเตรียมงานในด้านต่างๆ ถือว่ามีความพร้อมเต็มที่แล้ว โดยเฉพาะแกนนำจากทั้ง 76 จังหวัดตอบรับเข้าร่วมสมัชชาครั้งนี้อย่างกระตือรือร้น และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมทั้งหมดประมาณ 1,500 คน


 


นายสุริยะใส กล่าวว่า แกนนำทั้ง 5 คนและคณะทำงานได้หารือกันเมื่อเช้าที่ผ่านมาได้สรุปประเด็นการสมัชชาหลักๆ คือการแสวงหามาตรการและความร่วมมือจากเครือข่ายพันธมิตรทั่วประเทศเพื่อหยุดระบอบทักษิณและเครือข่าย และจะมีการตีแผ่เปิดโปงเครือข่ายระบอบทักษิณ โดยเฉพาะการจัดตั้งขบวนการพิทักษ์ระบอบทักษิณ ซึ่งมีความพยายามจากคนในรัฐบาลใช้อำนาจรัฐและอำนาจเงินหลายวิถีทาง เพื่อจัดตั้งและเตรียมความพร้อมประชาชนจำนวนมากให้ออกมาเคลื่อนไหวปกป้องระบอบทักษิณและเรียกร้องอัญเชิญให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเป็นนายกต่อ รวมทั้งขบวนการต่อต้านอำนาจศาลที่พยายามคลี่คลายวิกฤตการณ์การเมืองอยู่ในขณะนี้


 


นายสุริยะใส กล่าวว่า วันนี้คงต้องยอมรับความจริงว่าระบอบทักษิณยังอยู่และได้อาศัยสถานการณ์ที่การเมืองนิ่ง อันเนื่องจากเป็นช่วงการจัดงานครองราชย์ 60 ปี และกระแสฟุตบอลโลกขยายเครือข่ายในทางลับ เพื่อเตรียมรับมือกับการเคลื่อนไหวใหญ่ของพันธมิตร ฉะนั้นการสมัชชาครั้งนี้เราจำเป็นต้องชูธงหยุดระบอบทักษิณก่อนค่อยปฏิรูปการเมือง เพราะหากหยุดระบอบทักษิณไม่ได้การปฏิรูปการเมืองก็จะถูกชี้นำโดยระบอบทักษิณและเครือข่าย ทำให้การปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 เป็นเพียงภาพลวงตาไม่สามารถเยียวยาวิกฤตการณ์บ้านเมืองได้อย่างแท้จริง


 


ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนฯ ระบุว่า จะมีการกำหนดแนวทางในการทำงานร่วมกันของพันธมิตรทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัดเพื่อปรับโครงสร้างการทำงานให้มีเอกภาพและมีพลังมากขึ้นและรองรับการมีส่วนร่วมของแนวร่วมพันธมิตรที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นและทิศทางการปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 ด้วย


 


กำหนดการสมัชชาฯ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ในช่วงเช้าแกนนำทั้ง 5 จะแลกเปลี่ยนพูดคุยกับที่ประชุมสมัชชาเพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวทั่วประเทศ และในช่วงบ่ายจะแบ่งกลุ่ม 6 กลุ่มตามจำนวนภาคเพื่อให้แกนนำแต่ละภาคหารือกันถึงแนวทางในการเคลื่อนไหวระดับภาคและการวางกิจกรรมในระยะยาวเพื่อเชื่อมโยงกับภาคอื่นๆ ทั้งประเทศด้วย


 


"การสมัชชาครั้งต้องนี้ต้องถือเป็นประวัติศาสตร์การเมืองไทยเพราะเป็นการรวมตัวของภาคประชาชนจากหลายเครือข่ายอย่างกว้างขวางและเป็นพลังอิสระไม่ได้สังกัดพรรคการเมือง" นายสุริยะใส กล่าว


 


---------------------------------------------------


กำหนดการ สมัชชา "เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" ครั้งที่ 1/2549


"หยุดระบอบทักษิณก่อน... แล้วปฏิรูปการเมือง"


วันที่ 24 มิถุนายน 2549     ณ อาคาร SC       มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต


09.00 - 09.30 น.                        ลงทะเบียน/รับเอกสาร


09.30 - 10.00 น.            ชี้แจงวัตถุประสงค์และเป้าหมายการจัดสมัชชาฯ ครั้งที่ 1 โดย นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ


10.00 - 12.00 น.            อภิปราย "หยุดระบอบทักษิณและเครือข่าย" โดย 5 แกนนำพันธมิตรฯ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง คุณสนธิ ลิ้มทองกุล คุณพิภพ ธงไชย คุณสมศักดิ์ โกศัยสุข อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์


12.00 - 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน


13.00 - 14.30 น. แบ่งกลุ่ม 6 กลุ่ม 6 ภาคๆ ละ 200-300 คน1.ภาคกลาง 2.ภาคเหนือ 3.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4.ภาคตะวันออก 5.ภาคตะวันตก 6.ภาคใต้


ประเด็นแลกเปลี่ยน - ประเมินสถานการณ์การเมืองและระบอบทักษิณ
 - กำหนดภารกิจพันธมิตรระยะสั้น กลาง ยาว
 - การปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 (เนื้อหา/กระบวนการ)
 - โครงสร้างใหม่พันธมิตรฯ
14.30 - 15.30            นำเสนอมติการประชุมแต่ละกลุ่ม


15.30 - 16.00อภิปรายทั่วไป


16.00 - 16.20            ประมวลผลการสมัชชาฯ โดย คณะทำงาน นายนิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ คุณสุภิญญา กลางณรงค์


16.20 - 16.30            ร่วมอ่านคำประกาศสมัชชาฯ ครั้งที่ 1


**หมายเหตุ พิธีกรตลอดงานโดย คุณสำราญ รอดเพชร และคุณอุษณีย์ เอกอุษณีย์ และถ่ายทอดสดทาง ASTV news 1


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net