Skip to main content
sharethis

ภาคใต้—22 มิ.ย. 2549 "ธรรมรักษ์" สั่งทุกเหล่าทัพ ร่วมมือ "ทัพบก" ช่วย "สนธิ" แก้ปมป่วนใต้ "ผบช.ภ. 9" ยังคุยปัญหาไฟใต้ลดลง มือระเบิดป่วนเมืองมอบตัวอีก 2 ข่าวสะพัดมาเลย์ตะครุบ "การียา" แกนนำบึ้มใต้ค่าหัว 1 ล้าน "ครูจูหลิง" อาการทรุดหนัก


 


"ธรรมรักษ์" สั่งทุกเหล่าทัพร่วมดับไฟใต้


เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2549 พล.ต.จักรกฤษณ์ อินทรทัต โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังประชุมสภากลาโหมว่า พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพมีความร่วมมือ และช่วยเหลือการทำงานของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการให้เป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์เสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กบ.ชต. โดยพล.อ.ธรรมรักษ์จะเรียกประชุมหน่วยเกี่ยวข้อง ร่วมกำหนดแนวทางการทำงานต่อไป


 


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ยังไม่ได้พบรักษาการนายกรัฐมนตรี เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตนคงต้องหารือคณะกรรมการบริหารจัดการให้เป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์เสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อน


 


 "ผบช.ภ. 9" ฟุ้งไฟใต้ลด


วันเดียวกัน ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้ายะลา พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเหตุระเบิดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 15 - 16 มิถุนายน 2549 ว่า มีเหตุระเบิดทั้งหมด 77 จุดใน 31 อำเภอ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากการสืบสวนสอบสวนพยาน 117 ปาก ควบคุมผู้ต้องสงสัยตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ 17 คน ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ สาเระ อำเภอเมืองยะลา นายอัชมี กูเตะ อำเภอยะรัง นายอาแว หนีสาเร๊ะ อำเภอระแงะ นายมูฮำหมัดสาการียา หนีสาเร๊ะ อำเภอระแงะ นายมามุ มะลี อำเภอระแงะ นายซับรี อาแมรูดิง อำเภอระแงะ นายยาวารี วามะ อำเภอระแงะ อีก 10 คน ถูกควบคุมอยู่ที่ศูยน์วิวัฒน์สันติ


 


พล.ต.ท.อดุลย์ เปิดเผยต่อไปว่า จากระเบิดทั้งหมด 77 จุด มีลักษณะเหมือนกัน 40 จุด ตำรวจจะสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไปว่า ทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกันอย่างไร ส่วนชาวอินโดนีเซีย ซึ่งถูกควบคุมตัวที่อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ยังไม่มีการตั้งข้อหา สำหรับตำรวจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำงานได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เมื่อเปรียบเทียบช่วงเดือนมิถุนายน 2548 ที่เกิดเหตุการณ์ทั้งหมด 329 ครั้ง ขณะที่เดือนมิถุนายน 2549 เหตุการณ์ได้ลดลงมาก


 


แนวร่วมก่อความไม่มอบตัวอีก 2


ล่าสุด คนร้ายที่ร่วมก่อเหตุระหว่างวันที่ 15 - 16 มิถุนายน 2549 เข้ามอบตัวกับนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีอีก 2 คน รับสารภาพว่า ได้รับค่าจ้าง 3,000 บาท ให้นำระเบิดไปวางตามสถานที่ต่างๆ ขณะนี้ได้ส่งตัวทั้ง 2 คน ไปยังศูนย์ซักถาม เพื่อสอบสวนขยายผลต่อไป


 


มาเลย์รวบแกนนำบึ้มใต้


มีข่าวจากมาเลเซียระบุว่า ขณะนี้ทางมาเลเซียได้จับกุมนายการียา ยะลาแป อดีตอุสตาซโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ คนสนิทนายสะแปอิง บาซอ อดีตครูใหญ่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ซึ่งถูกทางราชการไทยระบุว่า เป็นแกนนำกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับนายการียามีค่าหัว 1 ล้านบาท ถูกจับกุมที่ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอกัวราไกร รัฐกลันตัน ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย


 


"ครูจูหลิง" ทรุดหนัก


โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 34 ชี้แจงความคืบหน้าอาการบาดเจ็บของครูจูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ อำเภอระแงะ ที่ถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัสว่า ยังไม่รู้สึกตัวและเริ่มทรุดหนักลงอีกครั้ง เนื่องจากร่างกายรับอาหารทางสายยางได้น้อยลงในบางเวลา และมีไข้เล็กน้อย สมองยังไม่ตอบสนองต่อการกระตุ้น ไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา


 


ขณะนี้แพทย์พยายามประคับประคองสัญญาณชีพให้อยู่ในภาวะปกติ และดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะการควบคุมความดันโลหิตและการเต้นของหัวใจ ซึ่งเริ่มไม่คงที่แล้ว โดยแพทย์ต้องเพิ่มยากระตุ้นในปริมาณที่มากขึ้น ช่วงนี้แพทย์เพียงรอดูการตอบสนองของสมองและแกนสมองอย่างเดียว เพราะเป็นส่วนสำคัญที่จะบ่งชี้ว่า ครูจูหลิงจะฟื้นขึ้นมาหรือไม่


 


รวบ 2 ผู้ค้ายาเสพติดสอบขยายผลโยงป่วนใต้


เมื่อเวลา 14.40 น. วันเดียวกัน พ.ต.อ.พยุหะ บุษบงค์ ผู้กำกับการตำรวจตะเวนชายแดนที่ 44 สั่งการให้ พ.ต.ท.อำนาจ ชูสงค์ ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 447 และร.ต.ท.ทวี จีนเมือง หัวหน้าชุดปราปบรามยาเพสติด กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 นำกำลัง 12 นาย เข้าไปล่อซื้อยาเสพติดประเภทกัญชาอัดแท่งเป็นเงิน 139,500 บาท โดยให้นำมาส่งที่สวนยางพารา หลังหมู่บ้านบือราเปะ หมู่ 3 ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส


 


จากนั้น มีชายฉกรรจ์ 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นดรีม สีดำ ทะเบียน กมย - 655 นราธิวาส และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเทน่า สีดำ ทะเบียน กบง - 425 นราธิวาส ได้นำยาเสพติดมาส่งให้เจ้าหน้าที่ โดยใส่กัญชาอัดแท่งอำพรางใส่ในถุงปุ๋ยและคลุมทับถุงพลาสติกสีดำอีก 1 ชั้น เมื่อตรวจสอบเป็นยาเสพติด จึงได้แสดงตนเป็นตำรวจ จับกุมผู้ต้องหาไว้ได้ทั้ง 2 คน คือ นายอาซิ มะสารวี อายุ 23 ปี อยู่บ้าเลขที่ 78/1 หมู่ 3 ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส และนายการียา มามะ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 ถนนยะกัง 1 ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส พร้อมของกลางกัญชาอัดแท่ง 9 แท่ง แท่งละ 1 กิโลกรัม รถจักรยานยนต์ 2 คัน นำส่งผู้ต้องหาให้พ.ต.ท.สาคู จั่นจำรัส รองผู้กำกับการ หัวหน้าสถานีตำรวจภูธรตำบลโคกเคียน ดำเนินคดีต่อไป พร้อมกับสอบประวัติว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหรือไม่ เพราะช่วงที่ผ่านมาพบว่า กลุ่มพ่อค้ายาเสพติดหลายกลุ่ม เป็นผู้ให้การสนับสนุนทางด้านการเงินแก่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ


 


ยิงหนุ่มยะลาบาดเจ็บ


เวลา 11.40 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายปัญญา น่านโพธิ์ศรี อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 215/1 หมู่ 4 บ้านปูโลสะนีแย ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ขับขี่รถจักรยานยนต์มาตามถนนสาย 410 ยะลา - เบตง ถึงบริเวณสี่แยกบ้านแหร หมู่ 4 ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต มีคนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ ตามประกบยิงด้วยอาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด ได้รับบาดเจ็บสาหัส พลเมืองดีได้นำตัวส่งโรงพยาบาลธารโตในเวลาต่อมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net