Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2549 ว่า หลังจากที่นายละมงตูจาย ประธานองค์การอิสระคะฉิ่น KIO เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันด้วยโรคมะเร็งในตับเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมานั้น เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ทาง KIO ได้จัดประชุมขึ้นที่กองบัญชาการใหญ่ เมืองลายซาและได้แต่งตั้งนายซองครา อายุ 72 ปี รองประธานขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดแทน


 


นายซองครา นอกจากจะได้รับตำแหน่งประธาน KIO แล้ว ยังได้รับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการสูงสุดของกองกำลังอิสระคะฉิ่น KIA-Kachin Independent Army ซึ่งเป็นไปตามกฎของ KIO ด้วย ส่วนรองประธานมีนายคอรี จ่าแซง ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน 


 


นายซองครา สมัครเข้าเป็นทหารในองค์การอิสระคะฉิ่น หลังจากที่ KIO จัดตั้งได้สองปี (KIO จัดตั้งปี 2504) ปัจจุบันเขาเป็นสมาชิกในคณะกรรมการกลางของ KIO ที่อาวุโสมากที่สุด


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net