Skip to main content
sharethis

27 มิ.ย. 2549  เวลาประมาณ 15.00 น. นายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และเลขานุการคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง แถลงผลการประชุมว่า คณะกรรมการฯ 11 ท่านที่มีนายชัยเกษม นิติศิริ รองอัยการสูงสุดในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยุบพรรคการเมืองทั้งสิ้น 5 พรรค ตามการชี้มูลที่พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง และส่งเรื่องมายังอัยการสูงสุด ได้แก่ พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า พรรคพัฒนาชาติไทย พรรคแผ่นดินไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ว่ากระทำการฝ่าฝืนต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2541 ว่าผิดมาตรา 66 (2)และ(3) ส่วนพรรคไทยรักไทยนายทะเบียนพรรคการเมือง ชี้มูลความผิดและให้ยุบพรรค เนื่องจากกระทำการฝ่าฝืนต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2541 มาตรา 66 (1) และ (3)


 


ทั้งนี้ คณะกรมการฯ มีมติเสนอให้อัยการสูงสุดสุดพิจารณาร่วมกับนายเสกสรร ปานประเสริฐ อัยการพิจารณาคดีพิเศษเพื่อพิจารณาร่วมกันในการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อดำเนินการให้ยุบพรรคการเมืองทั้ง 5 พรรคตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67


 


อย่างไรก็ตาม น่าสังเกตว่า มติของคณะกรรมการฯ ที่ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ด้วยนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่นายทะเบียนพรรคการเมืองส่งเรื่องพร้อมชี้มูลความผิดของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีสำนวนหนาถึง 1,500 หน้า เพียงหนึ่งวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net