SSA ยืนยันการวางอาวุธให้ทหารพม่าของกองกำลังรัฐบาลไทยใหญ่

S.H.A.N. (3 กรกฎาคม 2549) - สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา กองกำลังไทยใหญ่ SSA แถลงว่า พันโทเมืองจื้น ผบ.กองพลน้อยที่ 758 ที่แยกตัวออกจากกองกำลังไทยใหญ่ SSA และประกาศเข้าร่วมกับรัฐบาลเฉพาะกาลไทยใหญ่ ISG เมื่อกลางเดือนเมษายน 2548 ได้วางอาวุธให้กับทหารพม่าพร้อมด้วยกำลังทหารประมาณ 60 นาย อาวุธครบมือที่หมู่บ้านป่างโป่ ตำบลบ้านโค่ง เมืองเกซี รัฐฉานภาคกลางเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2549 ซึ่งคำแถลงดังกล่าวของ SSA ยังไม่ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวอื่นตามที่รายงานไปก่อนหน้านี้นั้น

 

ล่าสุดแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังไทยใหญ่ SSA ออกมาให้การยันยืนอีกครั้งเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ (3 ก.ค.) โดยระบุว่าเมื่อวันอาทิตย์ (2 ก.ค.) พันโทเมืองจื้นพร้อมด้วยลูกน้องได้รับประทานอาหารร่วมกับนายทหารของพม่าจากหน่วยจีวัน (G-1) ที่หมู่บ้านป่างล่อ ตำบลฮำงาย เมืองเกซี รัฐฉานภาคกลาง โดยพันโทเมืองจื้นได้ยื่นข้อเสนอต่อทหารพม่า 2 ข้อ ได้แก่ ข้อหนึ่ง หลังจากวางอาวุธแล้วขอจัดตั้งเป็นกองกำลังอาสาสมัครภายใต้การดูแลของทหารพม่า และข้อที่สอง ขอควบคุมดูแลพื้นที่เก่าคืนบางส่วน แต่ทางฝ่ายทหารพม่ายังไม่ได้ให้คำตอบ โดยบอกว่าขอยื่นเรื่องถึงเบื้องบนก่อน

 

พร้อมกันนั้นแหล่งข่าวของ SSA เปิดเผยอีกว่า จนขณะนี้ทหารพม่ายังไม่ได้จัดงานพิธีวางอาวุธและเผยแพร่ข่าวอย่างเป็นทางการ และว่า ระหว่างที่พันโทเมืองจื้นกำลังเจรจาต่อรองกับทหารพม่าอยู่นั้น มีทหารที่ติดตามไปด้วยได้หลบหนีออกมาเข้าร่วมกับกองกำลังไทยใหญ่ SSA รวม 20 คน

 

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้แหล่งข่าวในรัฐฉานก็ได้ให้การยืนยันเมื่อตอนบ่ายของวันนี้ (3 ก.ค.) เช่นเดียวกันว่า พันโทเมืองจื้นพร้อมด้วยทหารประมาณ 40 คน ได้วางอาวุธให้กับทหารพม่าแล้วจริง ซึ่งขณะนี้ทั้งสองฝ่ายกำลังเจรจากันอยู่ โดยพันโทเมืองจื้นได้ยื่นข้อเสนอจัดตั้งเป็นกองกำลังอาสาสมัครและขอควบคุมพื้นที่เมืองใดเมืองหนึ่งระหว่างเมืองเกซี และเมืองลายค่าต่อทหารพม่า แต่ทางฝ่ายทหารพม่ายังไม่ได้ให้คำตอบต่อข้อเสนอดังกล่าว 

 

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท