Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ก.ค. 49       นายสุวัตน์ จามจุรี ผู้จัดการโครงการเสริมสร้างความเข้าใจ วิถีการดำเนินชีวิตในบริบทความหลากหลายทางวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านสื่อ 2 ภาษา (ไทยและมลายู) หรือโครงการสื่อ 2 ภาษา ไทย-มลายู เปิดเผย ว่าโครงการนี้ผ่านมติคณะรัฐมนตรีเมื่อต้นปี 2547 ใช้งบประมาณราว 7 ล้านบาท โดยมีกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) เป็นหน่วยประสานงานและบูรณาการโครงการ และงบประมาณร่วมกับสำนักพัฒนาประชาสังคม (สปส.) ของเครือข่ายภาคประชาสังคม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


โครงการดังกล่าว เพิ่งได้รับการอนุมัติงบประมาณให้จัดทำกิจกรรมบางส่วนในกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเยาวชนข่าวอาสาเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2548  ต่อมาได้มีการบูรณาการงบประมาณจากโครงการนี้ให้ กอ.สสส.จชต.จัดกิจกรรมอบรมเยาวชนประมาณ 2  แสนบาท และจัดกิจกรรมช่วยเหลือหญิงหม้ายและเด็กกำพร้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีก จำนวน 1 ล้านบาท


 


เหลืองบประมาณตามโครงการที่จะต้องจัดพิมพ์หนังสือเสริมสร้างความเข้าใจไทยพุทธและมุสลิม พร้อมทั้งวารสารสมานฉันท์แจกประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชุมชนที่มีชาวไทยพุทธอยู่ร่วมกับมุสลิมทั่วประเทศอีกประมาณ 3 ล้าน 8 แสนบาท แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติงบประมาณให้ดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือดังกล่าว ซึ่งเกรงว่าจะเกิดปัญหาความล่าช้าในการปฏิบัติงาน เพราะกำหนดจะต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน


 


"เมื่อเร็วๆ นี้สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ หรือช่อง 9 อสมทได้สัมภาษณ์ผมพร้อมนำเสนอการเตรียมจัดพิมพ์หนังสือตามโครงการสื่อ 2 ภาษา ไทย-มลายู ในช่วงรายการของคุณสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา มีผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชน รวมถึงประชาชนหลายร้อยคนถามว่า เมื่อไหร่จะได้รับการอนุมัติงบประมาณพิมพ์หนังสือแจกชาวบ้านอย่างทันสถานการณ์เสียที เพราะเขาอยากเห็นภาคประชาชนทำหนังสือภาษามลายูให้ชาวบ้านอ่านกันเอง ไม่ใช่ราชการทำอย่างเดียว" นายสุวัตน์กล่าว


 


นอกจากนี้ ยังกล่าวต่อว่า ประชาชนอยากเห็นสิ่งนี้เพื่อยืนยันว่า รัฐบาลก็ส่งเสริมให้ใช้ภาษามลายูอย่างจริงจัง กอส.เองก็ยังมีข้อเสนอให้รัฐบาลจัดทำเพื่อให้เข้าถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง บางคนถามว่าเขาจะให้จัดพิมพ์หนังสือตามโครงการนี้จริงหรือเปล่า จึงได้ยืนยันไปว่าหากได้รับการอนุมัติงบประมาณจาก กอ.สสส.จชต. ก็สามารถพิมพ์และแจกถึงมือประชาชนได้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net