Skip to main content
sharethis

ประชาไท—14 ก.ค. 2549 คณะกรรมการเพื่อการปกป้องผู้สื่อข่าว (ซีพีเจ) เปิดเผยรายงานข่าวว่าบล็อกเกอร์และคนทำหนังสารคดีชาวจีนนาม "อู๋เฮ่า" ผู้ซึ่งถูกกุมตัวไว้โดยไม่มีการตั้งข้อหาชัดเจนนานกว่า 4 เดือนได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยขณะที่ถูกคุมขัง เจ้าหน้าที่รัฐบาลปฏิเสธที่จะให้เขาพบทนายความ และไม่ยอมเปิดเผยข้อกล่าวหารวมทั้งปิดบังชื่อสถานที่ที่กุมตัวเขาด้วย


 


"พวกเราโล่งใจที่อู๋เฮ่าได้รับการปล่อยตัว แต่เรายังคงมีความกังวลกับสภาพการณ์ที่เขาไม่ได้ปรากฏตัวมานานกว่า 4 เดือน ขณะที่ครอบครัวเขาไม่รู้ข่าวคราวอะไรเลย" โจล ไซมอน ผู้อำนวยการซีพีเจกล่าว



นายอู๋กลับบ้านในกรุงปักกิ่งเมื่อบ่ายวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา อู๋หน่า พี่สาวของเขาบอกกับซีพีเจ โดยที่ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าข้อกล่าวหาในการกระทำผิดกฎหมายของเขายังคงอยู่หรือไม่


 


ทั้งนี้ นายอู๋ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 49 ในปักกิ่ง ขณะที่เขากำลังทำหนังสารคดีเกี่ยวกับโบสถ์คริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ใต้ดินในประเทศจีน และในวันที่ 24 ก.พ. อุปกรณ์รวมทั้งวีดิโอเทปจำนวนมากของเขาได้ถูกเคลื่อนย้ายออกไปจากอพาร์ทเม้นต์ของเขาในกรุงปักกิ่ง


 


นอกจากนี้ เขายังเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับสื่อมวลชน และวิถีชีวิตของผู้คนในกรุงปักกิ่งเอาไว้ในบล็อกที่ชื่อ Beijing or Bust ซึ่งบล๊อกดังกล่าวอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้นายอู๋ถูกจับกุมตัวไป


 


ทั้งนี้ ตามรายงานของ ซีพีเจ พบว่ามีนักข่าวกว่า 30 คน ยังถูกคุมขังอยู่ในปักกิ่งเพราะงานเขียนของพวกเขาได้รับการเผยแพร่ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้อย่างรวดเร็วทั่วโลก และรัฐบาลไม่อาจควบคุมได้อย่างทั่วถึง ทำให้นักข่าวเหล่านี้ถูกจับในข้อหาเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ


อย่างไรก็ตาม น้องสาวของนายอู๋ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการต่อสู้เพื่อให้พี่ชายของเธอได้รับการปล่อยตัวไว้ภายในบล็อกของเธอเอง ซึ่งเธอบรรยายถึงความพยายามที่ไร้ผลในการค้นหาว่าทำไมพี่ชายเธอถึงถูกจับ และเขาถูกคุมตัวไว้ที่ไหน เพราะตำรวจได้แต่บอกกับทางครอบครัวว่าการควบคุมตัวเขาเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐเท่านั้น

จนถึงวันนี้ น้องสาวนายอู๋ให้ข้อมูลในบล็อกเพียงว่าเขาได้รับการปล่อยตัวแล้ว


 



เธอระบุไว้ในบล๊อกว่า "มีโทรศัพท์มาที่บ้านถึงฉัน บอกว่าพี่ชายของฉันได้รับการปล่อยตัวแล้ว ขอบคุณสำหรับความสนใจ แต่เขาต้องการจะอยู่เงียบๆ สักพัก ถ้าฉันมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมจะมาโพสต์ไว้ที่บล็อกนี้"


 


*หมายเหตุ* คณะกรรมการเพื่อการปกป้องผู้สื่อข่าว (CPJ: The Committee to Protect Journalist) เป็นองค์กรอิสระไม่แสวงผลกำไรในนิวยอร์กที่ทำงานเพื่อการปกป้องเสรีภาพสื่อมวลชนทั่วโลก ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.cpj.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net