Skip to main content
sharethis

15 ก.ค. สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า จีนออกกฎหมายห้ามการซื้อขายอวัยวะมนุษย์แล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้ โดยกฎหมายฉบับนี้มีสาระสำคัญ ห้ามองค์กรหรือบุคคลใดรับบริจาคอวัยวะ ยกเว้นสถาบันการแพทย์ โรงเรียนการแพทย์ สถาบันวิจัยด้านการแพทย์และสถาบันนิติเวชศาสตร์ และการขนย้ายศพเข้าและออกจากประเทศจีนจะต้องผ่านการอนุมัติจากสำนักงานกิจการพลเรือน เจ้าหน้าที่ศุลกากรและด่านกักกันโรคด้วย


 


ทั้งนี้ ปัญหาการขาดแคลนอวัยวะบริจาคเพื่อการรักษา ทำให้ธุรกิจลักลอบซื้อขายอวัยวะในตลาดมืดเฟื่องฟู เพราะมีความต้องการของผู้ป่วยทั้งในจีนและต่างประเทศ โดยความต้องการที่มีอยู่มากนี้เอง ทำให้โรงพยาบาลบางแห่งลักลอบนำอวัยวะจากเหยื่ออุบัติเหตุรถยนต์ รวมถึงผู้ที่เสียชีวิตด้วยสาเหตุอื่นไปขาย โดยไม่บอกญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต และบางครั้งถึงกับเสนอขอซื้ออวัยวะผู้เสียชีวิตกับครอบครัวโดยตรง แต่มักไม่ได้รับความยินยอมจากครอบครัวผู้เสียชีวิต เพราะขัดกับวัฒนธรรมความเชื่อ


 


ในขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนและสื่อต่างๆ เคยรายงานว่า ทางการจีนได้แอบเก็บชิ้นส่วนอวัยวะของนักโทษประหารไว้โดยไม่ได้รับความยินยอม เพื่อขายให้แก่โรงพยาบาล และในแต่ละปี มีการปลูกถ่ายอวัยวะกว่า 2 แสนรายในจีนจากผู้ป่วยชาวจีนจำนวนอย่างน้อย 2 ล้านคนที่ต้องการการปลูกถ่ายอวัยวะ


 


.................................................................


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net