"แม่ทัพ4"คุยนอกรอบดึงมาเลย์ดับไฟใต้

ภาคใต้—26 ก.ค. 2549 ครู - นักเรียนรือเสาะ ขวัญกระเจิง สั่งปิด 42 โรงเรียนไม่มีกำหนด ผบช.ภ.9 มั่นใจไม่กี่วันรู้ตัวคนร้ายยิงครูตายคาห้องเรียน ยันมีประจักษ์พยานเห็นหน้าคนร้ายชัดเจน "แม่ทัพ 4"ประชุมกรรมการชายแดนไทย - มาเลย์ เตรียมคุยนอกรอบ ดึงเสือเหลืองช่วยดับไฟใต้

 

ครู-นักเรียนรือเสาะขวัญกระเจิง

นายไพรัช แสงทอง ผู้อำนายการเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 เปิดเผยว่า กรณีคนร้ายบุกยิงนายประสาน มากชู อายุ 48 ปี ครูโรงเรียนบ้านบือแรง หมู่ 1 ตำบลลาโล๊ะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เสียชีวิตคาห้องเรียนชั้นประถมปีที่ 4 เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2549 เป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันมาก่อน ขณะนี้ขวัญกำลังใจครูแทบไม่เหลือ ตนต้องให้กองกำลังที่รับผิดชอบตรวจสอบมาตรการความปลอดภัยครูว่า บกพร่องอย่างไร เพื่อให้ทุกฝ่ายได้อุดช่องโหว่ ให้ดีกว่าที่เป็นอยู่

 

"เบื้องต้นทราบว่า ขณะเกิดเหตุมีชุดรักษาความปลอดภัยเฝ้าโรงเรียน ทำหน้าที่เป็นเพื่อนครูในช่วงกลางวัน แต่ไม่พกปืน จึงไม่สามารถช่วยยิงสกัดคนร้ายได้ มีประจักษ์พยานพบเห็นคนร้ายหลายคน เชื่อว่าตำรวจจะจับคนร้ายได้" นายไพรัช กล่าว

 

นายไพรัช กล่าวว่า ตอนนี้ได้ให้โรงเรียนในอำเภอรือเสาะ 42 โรง ปิดการเรียนการสอนไว้ก่อน จนกว่าจะมั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับครู ตนเสียดายครูประสานที่มาเสียชีวิต ทั้งที่ใช้ชีวิตราชการในพื้นที่กว่า 20 ปี ทุ่มเทเสียสละเพื่อคนนราธิวาส แต่ต้องจบชีวิตลงอย่างน่าอนาถ

 

มาตรการรปภ.ครูเหมือนไฟไหม้ฟาง

นายสัญญา สุวรรณโพธิ์ ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดยะลา กล่าวว่า หลังเกิดเหตุสมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาสได้เชิญสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ประชุมกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยครู แต่ตนยังไม่ได้ให้คำตอบว่า จะไปร่วมประชุมหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาการประชุมของสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าลักษณะไฟไหม้ฟาง เกิดเหตุครั้งหนึ่งก็จะเรียกประชุมครั้งหนึ่ง เมื่อนานๆ เข้าก็กลับเข้าสู่ระบบเดิมอีก

 

นางอนงค์ เชาวนะกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 กล่าวว่า ขณะนี้โรงเรียนในเขตพื้นที่ยะลา เขต 1 ยังไม่มีการปิด แต่ได้แจ้งเตือนครูทุกคนอย่าประมาท ให้ระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ หากโรงเรียนใดไม่มั่นใจในความปลอดภัย หรือมีสิ่งบอกเหตุว่าจะเกิดเหตุร้าย ให้ผู้บริหารสถานศึกษาตัดสินใจ ปิดโรงเรียนหรือไม่

 

นางอนงค์ เปิดเผยว่า ตนได้ช่วยเหลือครูจินตนา ทองแป้น อาจารย์ 2 ระดับ 7 โรงเรียนบ้านลือมุ ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ที่ถูกกลุ่มก่อความไม่สงบบุกยิง ขณะกลับจากโรงเรียน เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2549 จนพิการ ต้องนอนอยู่ที่บ้านอย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาได้นำสิ่งของจำนวนหนึ่งไปมอบให้เป็นขวัญกำลังใจ พร้อมกับย้ายให้มาอยู่โรงเรียนบ้านบือเส้ง ในเขตเทศบาลนครยะลาแล้ว

 

"ดิฉันได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงาน และองค์กรการกุศลต่างๆ ให้เข้ามาช่วยเหลือครอบครัวของนางจินตนาที่กำลังเดือดร้อนหนักอีกทางหนึ่งด้วย ล่าสุดนายภากร นิจจรัญกุล อดีตผู้ว่าการภาคโรตารี่สากล ได้มอบรถเข็นไฟฟ้าให้ 1 คัน หากผู้ใดต้องการให้การช่วยเหลือครูจินตนา สามารถติดต่อมาที่ดิฉันได้โดยตรง" นางอนงค์ กล่าว

 

"อดุลย์" แจงไม่ช้าได้เบาะแสคนยิงครู

วันเดียวกัน พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยว่า ขณะนี้ชุดสืบสวนสอบสวนจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้ลงมาทำงานคดียิงครูประสาน ร่วมกับชุดสืบสวนในพื้นที่แล้ว ตนเชื่อว่าอีกไม่ช้าคงจะได้เบาะแสคนร้าย เพราะในที่เกิดเหตุมีร่องรอยเบาะแสทิ้งไว้มาก รวมทั้งมีพยานบุคคลเห็นหน้าคนร้ายชัดเจน ขณะนี้กำลังเร่งสอบสวนอยู่

 

พล.ต.ท.อดุลย์ กล่าวว่า สาเหตุที่จับตัวคนร้ายไม่ได้ทันที เป็นเพราะคนร้ายแต่งกายชุดนักศึกษา เจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังในการยิงโต้งตอบ หรือจับกุมนำมาดำเนินคดี ทั้งที่หลังเกิดเหตุ คนร้ายหลบหนีไปตามเส้นทางปกติ ตนจึงไม่โทษเจ้าหน้าที่ทำงานหละหลวม ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดประเด็นเรื่องส่วนตัว เพราะครูประสานมีนิสัยโผงผาง ตรงไปตรงมา อาจจะขัดแย้งกับคนในพื้นที่ก็ได้ ส่วนโรงเรียนในอำเภอรือเสาะ ที่ยังเปิดสอนตามปกติ คือ โรงเรียนรือเสาะราชินูปถัมป์ โรงเรียนเรียงราษฎร์ โรงเรียนบ้านยะบะ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว

นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า จะพยายามเร่งจับกุมผู้ก่อความไม่สงบทั้ง 4 คนให้ได้ ต่อไปนี้หากผู้ใดจะเข้าไปในโรงเรียน จะต้องแสดงบัตรเป็นหลักฐานการเข้า - ออก เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุร้ายเกิดขึ้นอีก

 

ยิงทหารผ่านศึกปัตตานีดับ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายมะรอโว ดาโอะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91/6 หมู่ 4 บ้านตรอกหัก ตำบลบ้านน้ำบ่อ อำเภอปานาเระ จังหวัดปัตตานี ขับรถจักรยานยนต์พ่วงสามล้อนำเครื่องปรุงอาหารมื้อเที่ยงไปส่งที่โรงเรียนบ้านน้ำบ่อ อำเภอปานาเระ ซึ่งอยู่ใกล้บ้านพัก มาตามถนนสายลูกรังบางหมู่ - แฆแฆ ถึงหมู่ 4 ตำบลบ้านน้ำบ่อ มีคนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ประกบ ใช้อาวุธปืนพกสั้นขนาด .38 ยิงเข้าใส่ 2 นัด กระสุนเข้าบริเวณต้นคอ ลำตัว เสียชีวิตคาที่ พบหัวกระสุน 2 หัว ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

 

แม่ทัพ4ดึงเสือเหลืองแก้ไฟใต้

วันเดียวกัน พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมคณะ เดินทางไปประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย - มาเลเซีย ที่เกาะลังกาวี รัฐเคดาร์ ประเทศมาเลเซีย

 

พล.ท.องค์กร เปิดเผยว่า เป็นการประชุมความร่วมมือไทย - มาเลเซีย เรื่องการฝึกร่วมทั้งทางเรือ ทางอากาศ และภาคพื้นดิน ความร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ การลาดตระเวนร่วมตามแนวชายแดน ตั้งแต่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ไปจนถึงจังหวัดนราธิวาส การลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย สำหรับสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ จะหารือรอบนอก เพื่อขอความร่วมมือจากมาเลเซียให้ช่วยเหลือไทย ในการแก้ปัญหานี้ด้วย

 

รองแม่ทัพ4ช่วยเหยื่อไฟใต้

เวลา 10.30 น. วันเดียวกัน ที่กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ต.พิเชษฐ์ วิสัยจร รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือข้าราชการครูผู้ประสบภัย ตามโครงการกองทุนรวมน้ำใจไทยเพื่อครูผู้ประสบภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 5 ให้แก่ นางวิมลพร ไชยสิทธิ์ ครูอัตราจ้างจำนวน 20,000 บาท นางกุณฑิกา ทวีลาศ ครูอัตราจ้างจำนวน 20,000 บาท และนางสาวศรัญญา หมวดสกุล จำนวน 20,000 บาท

 

ทั้งนี้ ครู ทั้ง 3 คน ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิด บริเวณริมถนนสายตากใบ - สุไหงโก-ลก เมื่อตอนเช้า วันที่ 30 มิถุนายน 2549 ที่บ้านโคกยาง หมู่ 5 ตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส แรงระเบิดทำให้ครูได้รับบาดเจ็บ และทรัพย์สินรถยนต์ได้รับความเสียหาย

 

นางกุณฑิกา กล่าวว่า เป็นครูในพื้นที่นี้มา 3 ปี เมื่อเกิดเหตุร้ายกับตนเอง ทางครอบครัวให้หยุดสอนหนังสือ แต่ด้วยความครูและเป็นคนในพื้นที่ หยุดไปไม่รู้จะทำงานอะไร จึงตัดสินใจจะเป็นครูสอนในพื้นที่ต่อไป ไม่คิดจะย้ายไปไหน

 

กอสย.ลงพื้นที่หาข้อมูลไฟใต้

เวลา 11.00 น. วันเดียวกัน ที่โรงแรมอิมพีเรียล อำเภอเมืองนราธิวาส ดร.อุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่ออำนวยความยุติธรรมและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือกอยส. พร้อมคณะ ร่วมรับฟังความคิดเห็นจากข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ เช่น การอำนวยความยุติธรรม สาธารณสุข การศึกษา การประชาสัมพันธ์ และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำข้อมูลไปใช้แก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

สำหรับคณะกรรมการอิสระเพื่ออำนวยความยุติธรรมและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะลงพื้นที่สีแดงในจังหวัดนราธิวาส เพื่อพบปะผู้นำศาสนาและประชาชน โดยจะลงะพื้นที่บ้านบอเกาะ บ้านโต๊ะเด็ง ตำบลสากอ อำเภอสุไหงปาดี โดยมีกำหนดการปฏิบัติภารกิจในจังหวัดนราธิวาส ไปจนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม 2549

 

นักเรียนนราฯ เยี่ยม "ครูจูหลิง"

เวลา 11.30 น. วันเดียวกัน คณะครู - นักเรียน จากโรงเรียนบ้านเขาน้อย หมู่ 1 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส 43 คน เดินทางเข้าเยี่ยมครูจูหลิง ปงกันมูล ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยตัวแทนนักเรียนได้มอบกระเช้าดอกไม้เป็นกำลังใจ ให้แก่ นายสูน - นางคำมี ปงกันมูล พ่อ - แม่ของครูจูหลิง จากนั้น ทหารจากกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นำนักเรียนทั้งหมด เดินทางไปทัศนศึกษาที่สวนสัตว์สงขลา

 

สำหรับอาการล่าสุดของครูจูหลิง ยังไม่สามารถหายใจได้ด้วยตนเอง สมองและก้านสมองไม่ทำงาน ม่านตาขยายกว้าง ไม่ตอบสนองต่อแสง แต่สามารถรับอาหารทางสายยางได้เป็นปกติ คณะแพทย์ยังคงให้ยาป้องกันลิ่มเลือดที่ขา และเคาะปอดเพื่อระบายเสมหะ และลดการอุดตันของปอด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท