Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 27 ก.ค. 49     ช่วงบ่ายวัน 26 ก.ค. ที่วัดคลองไทร ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายประดิษฐ์ กิ่งโก้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดการซ้อมแผนการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยจากดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา จัดขึ้นโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันฝึกซ้อมแผนทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 32 หน่วยงาน หน่วยกู้ชีพอีเอ็มเอส หน่วยกู้ภัยพุทธรรมการกุศล (ฮุก 31) โรงพยาบาลวังน้ำเขียว และ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) รวมถึงราษฎรบ้านคลองไทรเข้าร่วมจำนวนกว่า 500 คน


 


ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมของหน่วยงานหลักและหน่วยงานสนับสนุนในการบูรณาการเตรียมรับสถานการณ์ภัยจากดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน และเพื่อฝึกซ้อมการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยไปสู่พื้นที่ปลอดภัยได้อย่างมีระบบ สามารถป้องกันและระงับอาการแตกตื่นเสียขวัญของประชาชนเมื่อประสบกับเหตุการณ์จริง เพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและลดความสูญเสียทรัพย์สินของประชาชน และให้ประชาชนเกิดความรู้ความเข้าใจ ตระหนักถึงภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้น


 


ทั้งนี้ เมื่อเวลากลางดึกของ วันที่ 25 ก.ค. ได้เกิดฝนตกอย่างหนักกว่า 4 ชั่วโมง ที่จังหวัดนครราชสีมา จนเกิดพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน 26 จุด ใน 3 อำเภอ คือ อ.ครบุรี อ.ปากช่อง และ อ.วังน้ำเขียว ได้มีการเตรียมความพร้อมประชาชนและได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และจากรายงานล่าสุดยังไม่มีพบพื้นที่เสี่ยงภัยใดที่อยู่ในภาวะวิกฤติ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้ยังไม่รุนแรงมากนัก


 


อย่างไรก็ตาม หลังฝนตกหนักดังกล่าววัดปริมาณน้ำฝนได้ 220-250 มม. บริเวณใกล้ยอดเขา ทำให้น้ำไหลบ่าลงสู่ห้วยลำตะคองและเอ่อท่วม 2 หมู่บ้านพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่บ้านท่ามะปรางค์ หมู่ 3 บ้านคลองเพล หมู่ 17 ต.หมูสี อ.ปากช่อง โดยระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านกว่า 50 ครอบครัวกว่า 150 คน มีการสั่งระดมเจ้าหน้าที่และผู้นำท้องถิ่นอพยพผู้คนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว


ส่วน กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาวะอากาศว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกมากขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ร่วมทั้งอาจมีฝนตกหนักในบางแห่ง ส่วนภาคใต้มีฝนตกร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ และทะเลอันดามันกับอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร โดยเฉพาะในช่วงเย็นหรือช่วงค่ำ ขอให้ชาวเรือโปรดระมัดระวัง อนึ่งพายุโซนร้อนเกมี ยังปกคลุมมณฑลฟูเจียน ประเทศจีน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวในช่วงวันที่ 26-27 ก.ค. ระมัดระวังพายุนี้เป็นพิเศษ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net