Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 27 ก.ค. 49     วันที่ 26 ก.ค. สถานีวิทยุและโทรทัศน์ของพม่า รวมทั้งหนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า จอห์นนี่ ฮะตู 1 ใน 2 เด็กแฝดที่เคยเป็นผู้นำกองทัพกะเหรี่ยง กลุ่มก็อดอาร์มีในอดีต พร้อมคนสนิท 8 คนยอมเข้ามอบตัวต่อรัฐบาลทหารพม่าแล้ว ทั้งนี้ ทุกคนมีอาวุธครบมือ การเข้ามอบตัวแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มแรก มาเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ส่วนกลุ่มหลังมอบตัววันที่ 19 ก.ค. ที่กองบัญชาการทหารภาคชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศพม่า

สื่อทางการของพม่าระบุด้วยว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จอห์นนี่ ฮะตู อายุ 18 ปี และคนสนิทอีก 8 คน ซึ่งได้เข้ามาพำนักในค่ายอพยพของไทยมานานกว่า 7 ปี เมื่อเดือนม.ค. 2544 ได้ตัดสินใจเดินทางออกจากค่ายอพยพเพื่อเข้ามอบตัวกับทางการพม่า ส่วนฝาแฝด ลูเธอร์ มีรายงานว่า ได้เดินทางไปตั้งถิ่นฐานใหม่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  เมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ บางกระแสระบุว่า ลูเธอร์เสียชีวิตไปแล้ว หรืออาจอาศัยอยู่ในค่ายอพยพแห่งหนึ่งตามแนวชายแดน

รายงานข่าวแจ้งว่า จอห์นนี่ พร้อมพรรคพวกได้เข้ามอบตัว เนื่องจากไม่ต้องการจะถูกกดขี่ข่มเหงจากกลุ่มกบฏอื่นๆ และยังต้องการเข้าร่วมการพัฒนาภูมิภาค รวมทั้งอยากมีชีวิตอย่างสงบกับครอบครัวและญาติพี่น้อง

จอห์นนี่ และลูเธอร์ เด็กแฝดชาวกะเหรี่ยง เคยโด่งดังในช่วงที่เป็นผู้นำกลุ่มติดอาวุธกะเหรี่ยงที่พยายามต่อสู้เพื่อแยกตัวออกจากการปกครองของรัฐบาลทหารพม่า ขณะนั้นมีอายุเพียง 12 ปี ทั้ง 2 คนยังเป็นผู้นำที่เปรียบเสมือนผู้วิเศษของกลุ่มกะเหรี่ยงคริสต์ เรียกกลุ่มตัวเองว่า "ก็อดอาร์มี" ซึ่งแยกตัวออกจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) เมื่อปี 2540 มีสาวกประมาณ 100 คน เพราะเชื่อว่าทั้ง 2 คนเป็นผู้นำสารจากพระเจ้า กระสุนและทุ่นระเบิด ไม่อาจทำอันตรายได้

เมื่อต้นปี 2543 ทั้งคู่เป็นที่สนใจจากนานาประเทศจากกรณีที่เป็นผู้ออกคำสั่งให้ทหารกะเหรี่ยงซึ่งในจำนวนนี้มีนักศึกษาพม่ากลุ่ม VBSW บุกยึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี พร้อมกับจับตัวประกันเอาไว้หลายร้อยคน นาน 22 ชั่วโมง ตามปกติแล้วภาพที่ปรากฏโดยทั่วไปของทั้งคู่จะเป็นเด็กไว้ผมยาว สูบบุหรี่จัด มีผู้ติดตามถืออาวุธปืนครบมือ และต่อมาเด็กทั้ง 2 คนยังกลายเป็นสัญลักษณ์ของทหารกะเหรี่ยงด้วย

 

หมายเหตุ: 1. เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2561 เวลา 13.40 น. มีการแก้ไขย่อหน้าที่ 5 เรื่องกลุ่มที่ยึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี

2. ลูเธอร์ และจอห์นนี่ ฮะตู เป็นฝาแฝดแต่ไม่ได้เป็นเด็กแฝดลิ้นดำตามที่สื่อมวลชนเข้าใจในเวลานั้น ในเวลาต่อมามีการชี้แจงว่าเด็กลิ้นดำอีกคนคือ จอปาซูปรี

4. โดยเด็กลิ้นดำที่ชื่อจอปาซูปรี ในเวลาต่อมาได้เสียชีวิตด้วยโรคทางเดินหายใจ ที่ค่ายผู้อพยพบ้านต้นยาง จ.กาญจนบุรี

3. ลูเธอร์ ฮะตู ปัจจุบันอาศัยอยู่สวีเดน และจอห์นนี่ ฮะตู ซึ่งปัจจุบันใช้ชีวิตเรียบง่ายกับครอบครัวอยู่ในพื้นที่ชายแดนไทย-พม่าติดกับรัฐกะเหรี่ยง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net