Skip to main content
sharethis


 


 


ประชาไท--29 ก.ค. 2549 - ประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร แห่งประเทศคิวบา ซึ่งเป็นผู้นำตั้งแต่ปี 1959 (พ.ศ.2502) กำลังจะมีอายุครบ 80 ปีในวันที่ 13 สิงหาคม 2549 ชาวคิวบาทั่วประเทศจึงเตรียมการจัดงานเฉลิมฉลองครั้งใหญ่เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีคาสโตร


 


เมื่อมีข่าวว่าชาวคิวบาจัดงานเฉลิมฉลองให้ตน ประธานาธิบดีคาสโตรจึงกล่าวติดตลกต่อหน้าผู้สื่อข่าวว่าประชาชนชาวคิวบาจะต้องได้จัดงานเฉลิมฉลองไปจนถึงปีที่ 100 เพราะรัฐบาลและบริการต่างๆ ของรัฐยังคงดำเนินไปเพื่อประชาชนเสมอ แต่ที่ร้ายกว่านั้นคือคาสโตรได้กล่าวต่อไปว่า "เพื่อนบ้าน" ที่อยู่ทางตอนเหนือของคิวบา (ซึ่งก็คือสหรัฐอเมริกา) ไม่ต้องกังวลใจ เพราะถึงแม้รัฐและสวัสดิการทั้งหลายจะอยู่ไปจนถึงร้อยปี แต่ตนไม่ขออยู่ในตำแหน่งนานขนาดนั้น


 


ทั้งนี้ คาสโตรอาจต้องการตอบโต้สหรัฐอเมริกาที่เพิ่งจะมีนโยบายแจกเงินกว่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2,960 ล้านบาท) เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนทุกหน่วยงานและองค์กรนานาชาติที่รณรงค์ให้เกิด "ประชาธิปไตย" ในคิวบา พร้อมกับคงนโยบายคว่ำบาตรทางการค้ากับคิวบาไว้ตามเดิม


 


ตลอดระยะเวลา 47 ปีที่อยู่ในตำแหน่งผู้นำประเทศ ฟิเดล คาสโตรดำเนินนโยบายต่างประเทศโดยมีจุดยืนในการต่อต้านการแทรกแซงของสหรัฐอเมริกาที่มีต่อประเทศในแถบละตินอเมริกา จนอาจกล่าวได้ว่าคาสโตรคือผู้นำประเทศเพื่อนบ้านที่สหรัฐอเมริกาชังน้ำหน้ามากที่สุด และการปกครองประเทศที่ใช้รูปแบบพรรคการเมืองพรรคเดียวของคาสโตรก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสหรัฐอเมริกามาโดยตลอดว่าเป็นรูปแบบการปกครองของเผด็จการ


 


อย่างไรก็ตาม คาสโตรได้กล่าวเพิ่มเติมว่าสหรัฐฯ ควรจะหันไปใส่ใจกับปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาสังคมที่ยังค้างคาอยู่ในประเทศของตนจะดีกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net