Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ช่วงนี้เป็นเทศกาลตรวจข้อสอบกลางภาคของอาจารย์มหาวิทยาลัยหลายท่าน  ในระหว่างที่ตรวจ ผมเชื่อว่าอาจารย์หลายท่านคงเจออะไรตลกๆ เหมือนที่ผมเจอ โดยเฉพาะนักศึกษาที่ทำข้อสอบไม่ค่อยได้  พวกนี้จะมีเวลาเหลือเฟือมาก จึงมักจะเขียนฆ่าเวลา รวมทั้งระบายอารมณ์ บางคนวาดรูปไว้ในข้อสอบ


 


มาคราวนี้ผมทั้งเจอกับตัวเองและที่มีพรรคพวกส่งมาจากเมืองนอก เป็นข้อสอบคณิตศาสตร์ครับ  ผมจึงขอนำมาลงให้ดูในที่นี้


 


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแฟนประชาไทหลายคนอาจจะลืมๆ เลือนๆ คณิตศาสตร์ไปมากแล้ว ผมจึงขอถือโอกาสเขียนคำอธิบายเพิ่มเติมเล็กน้อย  ผมจะเขียนไว้ในวงเล็บ ท่านที่ขำแล้วก็กรุณาอย่าอ่านข้อความในวงเล็บก็แล้วกันนะครับ


 


รูปแรกเป็นข้อสอบของผมเองครับ (เน้นที่การวาดรูปประกอบ)


 



 


 


รูปที่เหลือเป็นของต่างประเทศ


 



 


โจทย์ จงหาค่าของ  X   จากรูปสามเหลี่ยมมุมฉากซึ่งต้องใช้สูตรคำนวณ แต่เขาก็หาเจอจนได้


 



 


โจทย์  ต้องการให้นักศึกษาหาค่าลิมิต โดยการยกตัวอย่างประกอบ ว่า 1 หารด้วย (x-8)  เมื่อ x มีค่าเข้าใกล้ 8  ค่าของ 1 หารด้วย (x-8) จะมีค่าเข้าสู่อนันต์ (infinity) คือมีค่าใหญ่มากจนหาค่าไม่ได้ นักคณิตศาสตร์นิยมใช้สัญลักษณ์ที่คล้ายกับเลข 8 แต่แทนที่จะตั้งเป็นเลข 8 ทั่วไปก็กลายเป็นเลข 8 ในท่านอนหรือ  หลังจากยกตัวอย่างแล้ว ให้นักศึกษาทำโจทย์ แต่เป็น x เข้าสู่ 5 ของ 1 หารด้วย x-5  เจ้าประคุณก็เลียนแบบได้ยอดเยี่ยมโดยจับเลข 5 ไปนอนตะแคงดังในข้อสอบโดยไม่ได้เข้าใจเนื้อหาใดๆ


 


ดูต่อไปครับ เที่ยวนี้ไม่ต้องอธิบายใดๆ นอกจากเครื่องหมายราก คือ  


 



 


 



 ข้อนี้คำว่า sinx เป็นฟังก์ชันตรีโกณมิติ เป็นคำๆเดียว ไม่ใช่ ตัว s , i, n  คูณกัน จึงตัดกันไม่ได้)


 


 



 


 


ข้อนี้ นักศึกษาชื่อ Peter ครับ โจทย์บอกว่าให้ Expand พจน์ที่กำหนดให้ คำว่า expand ในความหมายภาษาอังกฤษทั่วไปแปลว่าขยายให้ใหญ่ขึ้น แต่ในวิชาคณิตศาสตร์หมายถึงกระจายพจน์ (a+b)   ทั้งหมดยกกำลัง n  เช่น  ถ้า  n = 2   จะได้   (a+b)2= a2 + 2ab + b2  เป็นต้น


           


วันนี้ขอแค่นี้ก่อนครับ  หวังว่าจะได้อารมณ์ขันไปบ้างในยุคเครียดจากพวก "หน้าหนา" ทั้งหลาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net