Skip to main content
sharethis


31 ก.ค.2549 - สำนักข่าวเอพีรายงานว่าผู้นำจากนานาประเทศ อาทิ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ จอร์แดนอียิปต์ คูเวต ซาอุดิอาระเบีย และกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป กล่าวประณามอิสราเอลที่ปฏิบัติการโจมตีพลเมืองชาวเลบานอนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านคานา ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของโลก ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 60 ราย โดยกว่าครึ่งของผู้ที่เสียชีวิตเป็นเด็กและสตรี

 


อิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศชาวหมู่บ้านคานาในวันที่ 30 กรกฎาคม 2549 โดยรัฐบาลอิสราเอลให้ข่าวว่ามีการส่งสัญญาณเตือนให้ชาวเลบานอนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านคานาอพยพไปก่อนที่จะมีการโจมตี แต่ชาวคานาไม่สามารถอพยพได้ เพราะเส้นทางการการคมนาคมถูกตัดขาด และประชากรบางส่วนไม่มีเงินค่าเดินทาง


 


ภายหลังจากเหตุการณ์โจมตีหมู่บ้านคานาเผยแพร่ออกไปทั่วโลก คอนโดลีซซา ไรซ์ ในฐานะรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาได้เดินทางไปเจรจากับนายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ต ผู้นำของอิสราเอลทันที โดยนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลได้ประกาศหยุดยิงเลบานอนเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเพื่อเปิดให้องค์การสหประชาชาติ (UN) เข้ามาสอบสวนว่าอิสราเอลได้ประกาศเตือนก่อนจะมีการโจมตีทางอากาศจริงหรือไม่


 


การประกาศหยุดยิงชั่วคราวของอิสราเอลเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 2.00 น. วันที่ 31 ก.ค.49 โดยคอนโดลีซซา ไรซ์ กล่าวว่าการตัดสินใจหยุดยิงของอิสราเอลอาจจะนำไปสู่การยุติการต่อสู้ระหว่างกองทัพอิสราเอลและกองกำลังฮิซบัลเลาะห์ได้ภายในสัปดาห์นี้


 


อย่างไรก็ตาม อาเมียร์ เปเรตซ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลได้ออกมาให้ข่าวกับหนังสือพิมพ์เยดิโอธอาร์โรโนธว่าการประกาศหยุดยิงชั่วคราวของอิสราเอลไม่ได้เกิดจากการกดดันของสหรัฐอเมริกา แต่รัฐมนตรีเปเรตซ์ยอมรับว่ามีการปรึกษาหารือกับไรซ์ซึ่งเป็นตัวแทนของสหรัฐอเมริกาจริง และทั้งสองประเทศจะร่วมกันเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาตะวันออกกลางระหว่างเลบานอนกับอิสราเอล รวมถึงความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลในเวลาต่อไป


 


ตามกำหนดการ ไรซ์จะต้องเดินทางไปเยือนกรุงเบรุตซึ่งเป็นเมืองหลวงของเลบานอนด้วย เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันเรื่องการเจรจาสงบศึกระหว่างอิสราเอลและกองกำลังฮิซบัลเลาะห์ แต่ประธานาธิบดีฟาอุด ซินญอรา ผู้นำแห่งประเทศเลบานอน แจ้งให้คอนโดลีซซา ไรซ์ทราบว่าไม่ควรเข้าไปในเลบานอนตอนนี้ และจะไม่มีการเจรจาสันติภาพใดๆ เกิดขึ้น ตราบที่ยังไม่มีการประกาศหยุดโจมตีอย่างถาวรจากอิสราเอล


 


ทั้งนี้ นักประวัติศาสตร์เชื่อกันว่าหมู่บ้านคานาเป็นพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะมีการระบุไว้ในพระคัมภีร์เก่าว่าหมู่บ้านคานาคือสถานที่ที่พระเยซูแสดงปาฏิหารย์ด้วยการเสกน้ำเปล่าให้เป็นไวน์ ทำให้ชาวคริสต์จำนวนมากไม่พอใจการกระทำของอิสราเอล


 


ทางฝั่งของอิสราเอล มีผู้เสียชีวิตจาการถูกขีปนาวุธของฮิซบัลเลาะห์ที่ยิงตอบโต้การโมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 30 ก.ค. จำนวนทั้งสิ้น 18 ราย และเป็นพลเมืองที่ปราศจากอาวุธเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net