Skip to main content
sharethis

ประชาไท—2 ส.ค. 2549 นายซาเอ็ด ฮามิด อัลบาร์ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศวันนี้ (1 ส.ค.49) ว่า ประเทศสมาชิกในองค์การสมัชชาอิสลามหรือโอไอซี จะได้มาร่วมประชุมในเมืองปูตรา-จายา ของมาเลเซีย ในวันพฤหัสบดีนี้ ในประเด็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและเลบานอน เพื่อเรียกร้องให้สหประชาชาติเร่งส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยเข้าไปในเลบานอนโดยเร็วที่สุด ส่วนมาตรการในการแก้ไขของประเทศมุสลิมทั้งหมดต่อปัญหาในครั้งนี้ เป็นไปได้ที่ประเทศสมาชิกโอไอซี อาจส่งทหารไปร่วมอยู่ในกองกำลังรักษาความปลอดภัยของสหประชาชาติด้วย


 


ส่วนสถานการณ์ในขณะนี้ ที่ยังไม่มีแนวโน้มว่า จะยุติลงนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียได้ประณามอิสราเอลว่า ไม่ควรใช้มาตรการป้องกันตนเอง มาเป็นข้ออ้างในการสังหารหมู่ได้ตามอำเภอใจ


 


สำหรับองค์การการประชุมอิสลามหรือโอไอซี มีสมาชิกทั้งหมด 57 ประเทศ ซึ่งล่าสุด ประเทศที่ยืนยันที่จะไปร่วมประชุมในมาเลเซียแล้ว 17 ประเทศได้แก่ อาเซอร์ไบจัน บังคลาเทศ บรูไน อียิปต์ อินโดนีเซีย อิหร่าน จอร์แดน เลบานอน ปาเลสไตน์ ปากีสถาน กาต้าร์ ซาอุดิอาราเบีย เซเนกัล ซีเรีย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเยเมน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net