คนเหนือยื่นหนังสือผู้ว่าฯ เสนอแก้ปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่ จี้ระงับสร้างพนังคอนกรีต-รื้อฝายแม่น้ำปิง

ประชาไท—2 ส.ค. 2549 เครือข่ายแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบภาคประชาชนบุกยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการเชียงใหม่ระงับโครงการสร้างพนังกั้นน้ำกับการรื้อฝายโบราณในแม่น้ำปิง ชี้ต้องแก้ไขกันทั้งระบบ โดยเสนอ 4 แนวทาง ขณะที่ "เสริมศักดิ์" ออกมายอมรับ มีการรุกล้ำลำน้ำปิง พร้อมจี้ให้เอกชนที่บุกรุกออกไป รวมทั้งสถานที่ราชการ ให้ตั้งงบประมาณชดเชย

 

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เครือข่ายแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบภาคประชาชน นำโดยศาสนาจารย์บุญวัฒน์ มะโนปัน และนางมาลี เถาะสุวรรณ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านนายธงชัย วงษ์เหรียญทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัด คัดค้านไม่เห็นด้วยกับกรณีที่ภาครัฐมีโครงการก่อสร้างพนังคอนกรีตกั้นสองฝั่งแม่น้ำปิง รวมทั้งกรณีที่จะมีการรื้อฝาย 3 ฝาย ซึ่งเป็นฝายชาวบ้านที่ใช้ในการผันน้ำทำการเกษตร

 

โดยในหนังสือดังกล่าว ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเร่งด่วน 4 ข้อ คือ 1. สนับสนุนแนวคิดของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบุกรุกแม่น้ำปิง ซึ่งมี พ.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง เป็นประธานในการขยายแนวลำน้ำปิงให้มีความกว้าง 90 เมตร และขอให้เริ่มขยายแนวที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นจุดแรก 2. ขอให้เร่งขุดลอกสิ่งกีดขวางตลอดลำน้ำ จากเขตเมืองจนถึง อ.ดอยเต่า 3. เร่งขุดลอกลำเหมืองเก่าที่เป็นที่สำหรับระบายน้ำของเมือง 4. เปลี่ยนท่อลอดถนนทางเลียบเส้นทางรถไฟ และถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน เพื่อให้ระบายน้ำออกจากเมืองไปได้ ทั้งนี้ ขอให้จังหวัดระงับโครงการเอาไว้ก่อน

 

นางมาลี เถาะสุวรรณ ตัวแทนเครือข่ายแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบภาคประชาชน กล่าวว่า จริงๆ แล้ว น่าจะมีการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกันทั้งระบบ ไม่ใช่เพียงแค่จะสร้างพนังกั้นน้ำปิง หรือจะทำการรื้อฝาย 3 ฝาย อีกทั้งการจะทำโครงการใดๆ ก็ควรจะมีการศึกษา มีการทำประชาพิจารณ์ ให้ความกระจ่างแจ้งให้กับชุมชน ชาวบ้านได้รับรู้ถึงผลดีผลเสียกันเสียก่อน

 

ศาสนาจารย์บุญวัฒน์ มะโนปัน กล่าวว่า เราอยากเสนอให้มีการทบทวนและระงับโครงการการสร้างพนังคอนกรีตกั้นน้ำปิงและการรื้อฝายเอาไว้ก่อน ซึ่งคิดว่าควรจะทำการแก้ไขกันทั้งระบบ โดยเฉพาะควรเร่งแก้ไขปัญหาด้วยการขุดลอกลำเหมืองเก่าเพื่อให้เป็นที่ระบายน้ำ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนท่อลอดถนนทางเลียบรถไฟ และแก้ปัญหาการรุกล้ำน้ำปิง และทำการขยายแนวลำน้ำปิงให้กว้างออกไปเหมือนเดิม ซึ่งคิดว่านี่เป็นเรื่องเร่งด่วนมากกว่า

 

ด้านนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ได้ลงพื้นที่ออกตรวจสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณริมฝั่งแม่น้ำปิง และออกมายอมรับว่า สาเหตุหนึ่งของการเกิดน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่นั้นมาจากการถูกรุกล้ำลำน้ำปิง ทำให้แนวลำน้ำปิงแคบและระบายน้ำไม่ทัน ซึ่งแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาในระยะยาว จะต้องมีการทำการขยายความกว้างของแม่น้ำปิง โดยเฉพาะใน 7 จุด ที่สำรวจพบว่า มีความแคบจนเป็นปัญหา ขณะเดียวจะต้องเร่งจัดการปัญหาการบุกรุกด้วย ซึ่งขณะนี้มีการตรวจสอบพบว่า มีเอกชนบุกรุกลำน้ำปิง จำนวน 1,076 ราย และมีสถานที่ราชการในบางส่วน

 

นายเสริมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหาจะต้องมีการแจ้งให้เอกชนที่บุกรุกลำน้ำปิงให้ออกไป ในส่วนของสถานที่ราชการ ก็คงจะมีการตั้งงบประมาณในการชดเชยให้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท