แพทยสภาระบุรายชื่อวัคซีนจำเป็นให้หมอเตรียมเพื่อคนไทย

5 ส.ค.2549 - การบรรยายเรื่อง "วัคซีนที่จำเป็นสำหรับบุคลากรทางการแพทย์" จัดขึ้น ณ การประชุมวิชาการแพทยสภา ในวันที่ 4 สิงหาคม 2549 โดยนายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภาระบุว่า วัคซีนที่จำเป็นสำหรับบุคลากรทางการแพทย์มากคือ

1.วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี

2.วัคซีนไข้หวัดใหญ่

3.วัคซีนอีสุกอีใส

4.วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบ

5.วัคซีนอื่นๆที่ควรได้รับ เช่น คางทูม พิษสุนัขบ้า

 

ทั้งนี้ นายกแพทยสภากล่าวว่าคนไทยเป็นพาหะของไวรัสตับอักเสบบีมากกว่าไวรัสชนิดอื่น หากแพทย์มีเชื้อไวรัสนี้อยู่ในร่างกาย แล้วผ่าตัดคนไข้ ถ้าบังเอิญแพทย์มีเลือดออก เชื้อก็จะถ่ายทอดไปยังคนไข้ได้

 

ในช่วงที่ผ่านมามีการระบาดของไข้หวัดนกในประเทศไทย จึงควรมีการเตรียมวัคซันป้องกันไข้หวัดใหญ่เผื่อเอาไว้ด้วย และทางด้านวัคซีนอีสุกอีใส ต้องเตรียมไว้เพื่อป้องกันมิให้นักศึกษาแพทย์จะได้ไม่ต้องติดเชื้อ หรือนำไปแพร่ให้คนไข้ต่อไป ส่วนวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบ และวัคซีนอื่นๆ เช่น คางทูม พิษสุนัขบ้า ควรจะฉีดกับทุกคน

 

นอกจากนี้ รายงานการวิจัยหลายชิ้นที่ระบุว่าโรควัณโรคกำลังจะกลับมาเป็นปัญหาในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และจะหนักกว่าเดิม เนื่องจากคนไข้มีแนวโน้มว่าจะเป็นกันมากขึ้น และเชื้ออาจดื้อยา สาเหตุหนึ่งเกิดจากโรงพยาบาลส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้ระบบปรับอากาศและอยู่ในห้องแอร์กันมากขึ้น เชื้อโรคจึงยังกระจายอยู่ทั่วไป แม้จะมีการเพิ่มเติมสารต่างๆ ที่อ้างว่าช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ แต่ความจริงแล้วควรมีการติดตั้งพัดลมดูดอากาศควบคู่กับเครื่องปรับอากาศเพื่อให้การหมุนเวียนภ่ายเทเป็นไปได้ดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท