ชาวบ้านบ่อนอกเชื่อ 2 ผู้ต้องหาฆ่า "เจริญ วัดอักษร" ตายคาคุกอย่างมีเงื่อนงำ!

ประชาไท - 8 ส.ค.2549 หลังจากที่นายประจวบ หินแก้ว อายุ 40 ปี และนายเสน่ห์ เหล็กล้วน อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาที่ถูกจำคุกในคดีฆ่านายเจริญ วัดอักษร อดีตประธานกลุ่มรักษ์ถิ่นบ่อนอกที่ต่อต้านโครงการโรงไฟฟ้าบ่อนอก ของบริษัท กัลฟ์ อีเลคทริค จำกัด ได้เสียชีวิตในเรือนจำทั้ง 2 คน หลังจากถูกควบคุมตัวมากว่า 2 ปี

นางกรณ์อุมา พงษ์น้อย ภรรยานายเจริญและประธานกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก ต.บ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าการเสียชีวิตของทั้งคู่มีเงื่อนงำ เพราะเสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกัน

"ขณะที่ญาติของมือปืนระบุว่า ยังไงทั้งคู่ต้องตายในคุกอยู่แล้ว อีกทั้งการให้การในชั้นศาลครั้งล่าสุดของนายเสน่ห์ มีอาการตัวสั่น อย่างรุนแรง จนทำให้ทนายจำเลยต้องขออนุญาตผู้พิพากษา นำตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล คาดว่าศาลชั้นต้นจะพิพากษาได้ในเดือนพฤษภาคม 2550" นางกรณ์อุมา กล่าว

นายธนพัฒน์ จันทรปรรณิก ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวยืนยันว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนป่วยเป็นโรคประจำตัวมาก่อนที่จะเข้าเรือนจำแล้ว โดยมีร่างกายทรุดโทรม อ่อนเพลีย ระหว่างที่อยู่ในเรือนจำได้ส่งเข้ารักษาพยาบาลที่สถานพยาบาลอย่างเต็มที่แล้ว และการเจ็บป่วยทางญาติของผู้ต้องหาทั้ง 2 คนรับทราบมาตลอด ซึ่งนายประจวบเสียชีวิตเมื่อ 4 เดือนก่อน ส่วนนายเสน่ห์ เพิ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการส่วนคดีพิเศษ 3 สำนักคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีนี้เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลนัดสืบพยานในคดีนี้ แต่เจ้าหน้าที่เรือนจำไม่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนมาเบิกความต่อศาล และได้นำใบมรณบัตรมายืนยันว่าทั้ง 2 คนเสียชีวิต เป็นเหตุให้ศาลต้องจำหน่ายคดีของทั้งสองคนออกไป

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 3 คนในคดีจ้างวานฆ่า ได้แก่ อดีตกำนันเจือ หินแก้ว นายธนู หินแก้ว และ ส.จ.มาโนช หินแก้ว ดีเอสไอจะดำเนินคดีต่อไป อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไม่มีผลในการดำเนินคดีกับผู้จ้างวานทั้ง 3 คน เพราะมือปืนทั้ง 2 คน ไม่ได้เป็นพยานซัดทอดการจ้างวานของผู้ต้องหาที่เหลืออีก 3 คน

ในขณะที่ นายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เพิ่งทราบข่าวผู้ต้องหาที่เป็นมือปืนสังหารนายเจริญ วัดอักษร อดีตประธานกลุ่มรักษ์ถิ่นบ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด และอยู่ระหว่างรอรายงานผลจากเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พร้อมกับสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายประจวบ หินแก้ว อายุ 40 ปี เสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ด้วยโรคร้าย ส่วนนายเสน่ห์ เหล็กล้วน อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาที่รับสารภาพกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเป็นคนลั่นไกลยิงนายเจริญ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลของเรือนจำ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ด้วยโรคระบบไหลเวียนโลหิตและหัวใจล้มเหลว ซึ่งญาติระบุว่า เคยป่วยเป็นโรคมาลาเรียเรื้อรัง ขณะนี้ญาตินำศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดบ่อนอก

…………………………………………………………….
ที่มา : เว็บไซด์แนวหน้า-ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท